120 ngày chạy đua thông xe kỹ thuật 361km 4 tuyến cao tốc phía Đông - Trang chủ | Vinaconex

EN

120 ngày chạy đua thông xe kỹ thuật 361km 4 tuyến cao tốc phía Đông

Sat , 10/09/2022, 09:04:00 (GMT+7)

Sáng 10/9, tại Bình Thuận, Bộ GTVT đã tổ chức lễ phát động thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây”. Thời gian thi đua sẽ bắt đầu từ tháng 9/2022 đến hết tháng 12/2022.

Không thực hiện đúng cam kết là có lỗi với nhân dân

Những ngày qua, khí thế trên công trường thi công các dự án cao tốc phía Đông như có một làn gió mới. Các Ban quản lý dự án, nhà thầu đã tích cực hơn, quyết liệt hơn trong việc tổ chức thi công tại các gói thầu.

120 ngày chạy đua thông xe kỹ thuật 361km 4 tuyến cao tốc phía Đông
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu phát động phải thực chất, tạo không khí mới trên công trường.

 

Tại gói thầu XL04 thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nơi diễn ra lễ phát động không khí rất sôi nổi. Các công nhân vào cuộc từ sáng sớm để thi công nút giao giữa cao tốc với đường tỉnh 718 và tranh thủ thảm những mẻ nhựa mặt đường khi thời tiết nắng ráo.

Công việc vẫn còn bộn bề, nhưng quyết tâm thi công hoàn thành dự án theo tiến độ vẫn được những cán bộ, công nhân ở đây quán triệt sâu sắc.

Trước khi diễn ra lễ phát động, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có chuyến kiểm tra tiến độ tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và chứng kiến khí thế thi công mới trên công trường.

Trong 654 km thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang triển khai thi công có 361 km thuộc 4 dự án thành phần Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Theo kế hoạch 4 dự án này phải thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022.

Tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, trong những ngày qua đã trực tiếp đi kiểm tra 4 dự án cao tốc mà hôm nay phát động. Qua kiểm tra cũng đã ghi nhận những khó khăn khách quan, chủ quan của từng dự án.

Tuy nhiên, qua trao đổi với từng nhà thầu cụ thể trên các dự án, cũng có những vấn đề mà lãnh đạo các nhà thầu phải trăn trở suy nghĩ. Bởi trong cùng một môi trường thi công như nhau, ảnh hưởng của các yếu tố khách quan như nhau, nhưng cũng có những nhà thầu thi công tốt, đã cơ bản hoàn thành các khối lượng chính của gói thầu, trong khi có những nhà thầu tiến độ vẫn không đáp ứng yêu cầu.

Đánh giá cao buổi lễ mà Bộ GTVT phát động, tuy nhiên Phó Thủ tướng cũng lưu ý: Nếu phát động phong trào theo kiểu chung chung, hình thức là không được, mà phải làm thực chất.

Sau lễ phát động phải có không khí thi công mới trên công trường, có trách nhiệm cao ở từng vị trí một, từ công nhân đến chỉ huy trưởng, giám đốc nhà thầu, giám đốc dự án, giám đốc Ban QLDA. Các nhà thầu tăng thêm thiết bị, nhân lực để tạo không khí thi công trên công trường, vượt qua những khó khăn, hoàn thành các mục tiêu cam kết.

“Các nhà thầu không hoàn thành được lời hứa là có lỗi với nhân dân. Xây dựng các dự án cao tốc không chỉ là phát triển kinh tế thuần tuý của nhà thầu mà còn là nhiệm vụ chính trị, uy tín, thương hiệu của mình. Hạnh phúc lớn nhất của người thợ xây dựng, ngành xây dựng là giữ lời hứa với cam kết của mình.

Khi đã có uy tín, thương hiệu thì những đơn vị ngành giao thông làm không hết việc, nhưng nếu không có uy tín, thương hiệu thì suốt đời chỉ đi làm thuê”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết sắp tới sẽ triển khai thêm nhiều dự án cao tốc khác. Những nhà thầu nào làm tốt trong giai đoạn 1 sẽ ưu tiên để tham gia các dự án cao tốc giai đoạn 2. Những đơn vị nào làm không tốt, kiên quyết loại khỏi dự án.

Hiện nay còn một số vướng mắc về đường điện, cụ thể là ở tuyến Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị vào cuộc để giải quyết sớm vấn đề này. Một số dự án còn vướng về vật liệu đất cũng phải giải quyết dứt điểm.

Về nguồn vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu phải sử dụng đúng mục đích, tránh tình trạng lấy tiền của gói thầu này để đi làm việc khác.

Ban QLDA cùng với tư vấn phải giải quyết nhanh các hồ sơ để thanh toán cho nhà thầu. Tinh thần là làm đến đâu nghiệm thu đến đó, đảm bảo chặt chẽ quy trình nghiệm thu nhưng cũng phải nhanh chóng thanh toán cho nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ cùng Bộ GTVT thực hiện song hành công tác kiểm tra các điều kiện nghiệm thu để sớm đưa công trình vào khai thác, bảo đảm không để xảy ra các sai sót, khiếm khuyết về chất lượng công trình.

Các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại trong công tác GPMB, di dời các hạng mục hạ tầng kỹ thuật gây ảnh hưởng đến thi công xong trước ngày 15/9/2022, các hạng mục còn lại hoàn thành trước 30/9/2022.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương phối hợp với các địa phương thực hiện di dời đường điện cao thế đúng tiến độ.

Văn phòng Chính phủ theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện, kịp thời báo cáo, đề xuất khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ đối với các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhà thầu hoàn thành tốt sẽ ưu tiên tham gia giai đoạn 2

“120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây” được xem là chiến dịch lớn trong năm 2022 của ngành GTVT với những mục tiêu, tiêu chí thi đua khen thưởng rất cụ thể đối với từng hạng mục, từng gói thầu, đối với từng nhà thầu và từng dự án.

Để phong trào thi đua đi vào thực chất, nghiêm túc, tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy yêu cầu các Ban QLDA kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện của từng nhà thầu, từng gói thầu và toàn dự án. Giải quyết nhanh những thủ tục liên quan cho nhà thầu; nhanh nhạy, linh hoạt hơn nữa trong việc áp dụng mọi cơ chế giải ngân nhằm hỗ trợ, duy trì năng lực tài chính cho các nhà thầu tăng tốc thi công.

120 ngày chạy đua thông xe kỹ thuật 361km 4 tuyến cao tốc phía Đông
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy phát động thi đua

Các đơn vị tư vấn phải bám sát hiện trường, giám sát chặt chẽ quy trình, chất lượng thi công, đẩy nhanh nghiệm thu thanh toán, kịp thời xử lý ngay những điều chỉnh, bổ sung thiết kế kỹ thuật nếu có.

Các nhà thầu phải điều chỉnh tiến độ thi công, tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính… tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ, bù lại phần khối lượng đã bị chậm và thực hiện đúng với cam kết thi đua.

Bộ GTVT giao Cục QLXD thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc các Ban QLDA, Tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ thi công theo cam kết. Kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm như: cắt chuyển khối lượng; bổ sung nhà thầu phụ; xem xét chấm dứt hợp đồng và cấm tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý từ 03 - 05 năm.

Đối với các đơn vị hoàn thành tiến độ, sẽ được Bộ GTVT xem xét ưu tiên tham gia thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc giai đoạn 2.

Tại lễ phát động, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long đại diện cho các Ban QLDA và một số nhà thầu thực hiện 4 dự án cao tốc phía Đông đã phát biểu, cam kết những mốc tiến độ đã đề ra, phấn đấu thông xe kỹ thuật 4 dự án vào ngày 31/12/2022.

120 ngày chạy đua thông xe kỹ thuật 361km 4 tuyến cao tốc phía Đông
Nhà thầu đang thảm bê tông nhựa C19 một đoạn của gói thầu XL04 thuộc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Kế hoạch phát động với 4 dự án cao tốc

Mai Sơn - Quốc lộ 45: Hoàn thành nền đường trước 31/10, các lớp móng đường trước 30/11, các lớp mặt đường bê tông nhựa trước 20/12, các công trình trên tuyến hoàn thành trước 30/11. Công tác hoàn thiện hệ thống dải phân cách giữa, ATGT hoàn thành trước 31/12.

Cam Lộ - La Sơn: Hoàn thành nền đường trước 20/9, lớp móng cấp phối đá dăm trước 25/9, móng cấp phối đá dăm trước 5/10, các lớp mặt đường BTN trước 25/10. Công tác hoàn thiện và hệ thống ATGT trước ngày 31/10.

Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Hoàn thành nền đường trước 31/10, các lớp móng đường trước 30/11, các lớp mặt đường BTN trước 25/12, các cầu tuyến chính và vượt ngang hoàn thành trước 15/12. Công tác hoàn thiện hệ thống dải phân cách giữa, ATGT hoàn thành trước ngày 31/12.

Phan Thiết - Dầu Giây: Hoàn thành nền đường trước 31/10, các lớp móng đường trước 30/11, các lớp mặt đường bê tông nhựa trước 20/12, các công trình trên tuyến trước 30/11. Công tác hoàn thiện hệ thống dải phân cách giữa, ATGT hoàn thành trước 31/12/2022.

Theo Baogiaothong.vn

 

 

 

 

 

Tin mới nhất

Ra quân đầu Xuân tại dự án xây dựng Khu công nghiệp sạch tỉnh Hưng Yên

Hoàn thành 72% tổng tiến độ, tương đương 770 tỷ đồng trong năm 2023 là mục tiêu phấn đấu của Liên danh nhà thầu KYERYONG – VINACONEX tại dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp sạch tỉnh Hưng Yên.

Ra quân đầu Xuân tại dự án xây dựng Khu công nghiệp sạch tỉnh Hưng Yên

Nhà thầu "dàn trận" đẩy nhanh tiến độ đại công trường dự án sân bay Long Thành

Dự án sân bay Long Thành khởi công ngày 5/1/2021 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành có diện tích 5.000ha, tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, đạt chuẩn cảng hàng không quốc tế cấp ...

Nhà thầu

VINACONEX: 10 Điểm sáng 2022

Năm 2022, với chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự nỗ lực của cộng đồng, dịch bệnh từng bước được kiểm soát, công tác đẩy mạnh phục hồi SX – KD được coi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trên toàn quốc Với Vinaconex, năm qua cũng là khoảng thời gian Tổng ...

VINACONEX: 10 Điểm sáng 2022

Quà Tết Xuân Quý Mão dành tặng đoàn viên công đoàn, người lao động Vinaconex

Triển khai các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên công đoàn dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngày 12/1, Công đoàn Tổng công ty tổ chức chương trình “tiếp nhận và tặng quà Tết nhân dịp Xuân Quý Mão 2023 cho Đoàn viên công ...

Quà Tết Xuân Quý Mão dành tặng đoàn viên công đoàn, người lao động Vinaconex
Loading...