Với quy mô 5.000 ha, tổng mức đầu tư hơn 330.000 tỷ đồng, công suất thiết kế lên tới 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, Long Thành được định hướng trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Khởi công đầu năm 2021, dự án luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ; riêng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã 9 lần trực tiếp thị sát, yêu cầu giữ vững tinh thần “tiến độ không được lùi”, phấn đấu cơ bản hoàn thành trước 31/12/2025.
Sau nhiều nỗ lực, ngày 19/12 vừa qua, Cảng HKQT Long Thành chính thức đón chuyến bay đầu tiên, đánh dấu hoàn thành Giai đoạn 1 của dự án, dấu mốc quan trọng hướng tới khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.
Có mặt từ những ngày đầu trên đại công trường, VINACONEX đã để lại nhiều dấu ấn tại các hạng mục trọng điểm từ các công trình hạ tầng, nhà ga hành khách, đường lăn, sân đỗ … đến các hạng mục kỹ thuật phục vụ hoạt động hàng không.
Cùng nhìn lại hơn 1.800 ngày, nhà thầu VINACONEX đồng hành, đóng góp tích cực vào hành trình 1.800 ngày “hoá” vùng đất đỏ Long Thành trở thành một “siêu sân bay” quốc tế hiện đại, công trình thế kỷ, biểu tượng hàng không mới của đất nước.
Năm 2020, tỉnh Đồng Nai chính thức thực hiện bàn giao đất cho các đơn vị liên quan để “khởi động” xây dựng Sân bay Long Thành. (Ảnh: Báo Đồng Nai)Cùng với quá trình thực hiện bàn giao đất phục vụ thi công, công tác GPMB khu vực dự án được triển khai song song. Trong đó, việc GPMB diện tích rừng cao su được triển khai đầu tiên (Ảnh: Báo Đồng Nai)Công nhân đo đạc, cắm mốc ranh để thi côngCuối năm 2020, phần lớn diện tích đất đã hoàn thành GPMB và bàn giao xây dựng Sân bay Long Thành. Có mặt từ những ngày đầu, VINACONEX cùng các đối tác liên danh đảm nhận gói thầu 3.4: thi công xây dựng công trình san nền và thoát nước & khảo sát thiết kế bản vẽ thi côngHàng ngàn nhân công, máy móc đã được huy động san lấp mặt bằng phục vụ thi công. VINACONEX nhanh chóng khẳng định vai trò nhà thầu chủ lực khi vượt tiến độ tới 11,5 tháng Cuối tháng 8-2023, công trình nhà ga hành khách - thuộc dự án thành phần 3 các công trình phụ trợ (giai đoạn 1) đã chính thức được khởi công VINACONEX và liên danh VIETUR vinh dự là đơn vị thi công công trình Nhà ga hành khách, hạng mục có quy mô lớn nhất và phức tạp nhất của dự án Công tác thi công đổ bê tông sàn tầng 2 khu vực nhà ga hành khách Công tác thi công lắp dựng cốt thép sàn 2F khu cánh; lắp dựng giàn giáo, cốp pha sàn 3F khu trung tâm. Các hệ khung dàn thép lớn tổ hợp rất phức tạp, VINACONEX phải tính toán biện pháp thi công đến từng con bu lông, từng điểm treo cáp để thực hiện chính xác nhất cho việc cẩu, lắp đặt, cùng việc sử dụng đồng thời các thiết bị hiện đại nhất trong suốt quá trình thi công. Ngày 31/7/2024, VINACONEX tự hào là đơn vị đầu tiên thực hiện cất nóc mái nhà ga sân bay, hoàn thành công tác thi công cốt thép đảm bảo chất lượng và tuyệt đối an toàn. Tại gói thầu thi công Nhà ga hành khách, VINACONEX đã khẳng định vai trò dẫn dắt, tiên phong tại nhiều hạng mục. Tại trái tim nhà ga Long Thành, VINACONEX đảm nhận thi công lắp dựng toàn bộ kết cấu thép mái khu cánh phía Đông và 1 phần khu trung tâm của nhà ga.Ngày 1/12/2024, VINACONEX tiên phong hoàn thành cất nóc mái Pier3 nhà ga tại trái tim Long Thành.Ngày 26/12/2024, VINACONEX là đơn vị đầu tiên lắp dựng hạng mục mái kim loại Pier 3 với tổng diện tích khu cánh là hơn 13.000m2.Tại 30/12/2024, Sân bay Long Thành đã hoàn thiện 100% kết cấu bê tông cốt thép và kết cấu thép tại khu trung tâm và cánh Đông.Ngày 16/5/2025, hình ảnh sân bay Long Thành đã lắp đặt mái từ tôn deck, chống thấm, mái nhôm và hệ skylight. Kết cấu mái hoa sen, một trong những hạng mục phức tạp bậc nhất của toàn dự án, VINACONEX tổ chức lực lượng chuyên trách, kiểm soát xuyên suốt từ khâu triển khai bản vẽ thi công chi tiết đến quá trình gia công tại các nhà máy ở Bình Dương và Đồng Nai.Ngày 20/6/2025, phần cánh phía Đông và 1 phần mái nhà ga trung tâm Long Thành đã cơ bản thành hình và dần hoàn thiện. VINACONEX là đơn vị đầu tiên lắp dựng kết cấu thép cầu ống lồng A1. Long Thành 9/7/2025, VINACONEX hoàn thành 6/11 cầu ống lồng. Ngày 9/7/2025, hình ảnh toàn cảnh mái nhà ga Long Thành.Long Thành ngày 19/7/2025, phần cánh Đông của nhà ga, khu vực VINACONEX đảm nhiệm dần như đã hoàn thiện mái. Cuối tháng 10/2025, toàn bộ 11/11 cầu đều hoàn thành đảm bảo tiến độ, tạo điều kiện tăng tốc cho các hạng mục vách kính, tôn mái và chống thấm.Cuối tháng 10/2025, Toàn cảnh Long Thành đã dần lên hình rõ nét. Tháng 11/2025, Nhà ga hành khách, trái tim dự án với kết cấu bê tông cốt thép và thép khu trung tâm & cánh phía Đông đã hoàn thành 100%. Bên trong, “siêu tổ hợp” với hơn 60.000 m² trần kim loại và ốp lát đá 40.000 m² cùng hàng chục nghìn m² tường ốp lát đang được hoàn thiện đồng bộ.Cuối tháng 11/2025, toàn cảnh nhà ga đầu tiên của Sân bay Long Thành mới nhất gần như đã hoàn thiện. Bên cạnh các hạng mục thi công “trái tim” Long Thành, VINACONEX còn đảm nhận các gói thầu về đường cất hạ cánh, sân đỗ tàu bay của dự án - các hạ mục hạ tầng đóng vai trò vô cùng quan trọng tại dự ánCông trình đường băng thứ nhất sân bay quốc tế Long Thành những ngày đầu .Đêm 26/4, hệ thống đèn hiệu đường cất, hạ cánh sân bay Long Thành đã sáng đèn, sẵn sàng phục vụ cho công tác bay hiệu chuẩn trước ngày 30/4.Tháng 9/2025, đường băng số 1 đã cơ bản hoàn thành và thành hình, sẵn sàng đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên.Ngày 26/9, Long Thành đón máy bay Beech King Air 350ER, chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên trong đợt bay hiệu chuẩn đầu tiên kéo dài trong khoảng một tháng.VINACONEX và các thành viên Liên danh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công đường băng thứ hai.Tại hạng mục sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách, phạm vi trải dài khắp khu bay với hơn 20.0000 đầu việc diễn ra đồng thời, VINACONEX luôn trên tinh thần ‘3 ca, 4 kíp” làm việc xuyên ngày đêm để đảm bảo tiến độ không chậm 1 ngày.Ngày 15/12/2025, Sân bay Long Thành đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên sau 5 năm thi công, là bước đầu chuẩn bị cho đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 19/12/2025. Ngày 19/12/2025, Long Thành đón chuyến bay dân dụng đầu tiên, chiếc Boeing 787-9 VN1 của Vietnam Airlines hạ cánh xuống Long Thành, chở Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình và lãnh đạo Đảng, Nhà nước.Sau gần 5 năm khởi công và xây dựng, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã về đích và đạt chuẩn 4F (cấp cao nhất của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).Đây là cột mốc quan trọng, là minh chứng cho một "kỳ tích thi công" với tốc độ chưa từng có tiền lệ. Sân bay Long Thành mở ra không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới.