Nhà thầu thi công nhiều gói thầu lớn nhất cao tốc Bắc - Nam - Trang chủ | Vinaconex

VN

Nhà thầu thi công nhiều gói thầu lớn nhất cao tốc Bắc - Nam

Thứ 2 , 22/02/2021, 08:20:00 (GMT+7)

Vinaconex đang đảm nhiệm thi công 3 gói thầu lớn nhất tại 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.

Nhà thầu thi công nhiều gói thầu lớn nhất cao tốc Bắc - Nam

Các gói thầu do Vinaconex thi công đều được các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đánh giá cao về tiến độ, chất lượng (Trong ảnh: Vinaconex đang triển khai thi công gói thầu 03-XL cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây)

Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đang đảm nhiệm thi công 3 gói thầu lớn nhất tại 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Tổng giá trị các gói thầu Vinaconex đang triển khai lên tới 8.000 tỷ đồng, vượt trội hoàn toàn các nhà thầu khác đang thi công trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Thi công 3 gói thầu lớn nhất tại 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Đến thời điểm này, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ GTVT đã triển khai thi công 6 dự án thành phần sử dụng 100% nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Ngoài 3 dự án được triển khai sớm vào cuối năm 2019 (Cam Lộ - Mai Sơn, Cao Bồ - Mai Sơn) và đầu năm 2020 (cầu Mỹ Thuận 2), còn lại 3 dự án khác, gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây được khởi công đồng loạt những gói thầu đầu tiên vào cuối tháng 9/2020. Đến nay, toàn bộ gói thầu xây lắp của các dự án này đều đã triển khai thi công ngoài thực địa.

Đáng chú ý, trong số các nhà thầu thi công tại 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, Vinaconex là nhà thầu đang đảm nhiệm 3 gói thầu có quy mô lớn nhất tại 3 dự án thành phần đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vinaconex cũng là nhà thầu đảm nhiệm giá trị thi công nhiều nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam với khoảng 8.000 tỷ đồng.

Cụ thể, tại dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Vinaconex là doanh nghiệp đứng đầu liên danh: Vinaconex - Trung Chính thi công gói thầu 03-XL (Km 47+672 - Km 83+000) trị giá 2.299 tỷ đồng, lớn nhất trong 4 gói thầu xây lắp của dự án. Gói thầu này đã được liên danh nhà thầu tổ chức triển khai thi công từ 30/9/2020.

Cách tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây không xa, Vinaconex cũng đang tổ chức thi công gói thầu XL-04: Thi công xây dựng đoạn Km 185+400 - Km 235+000, nút giao Ma Lâm, nút giao Phan Thiết thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Gói thầu này được triển khai thi công từ đầu tháng 11/2020, đây cũng là gói thầu lớn nhất của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với giá trị lên tới 3.200 tỷ đồng.

Gần nhất, đầu tháng 1/2021, Vinaconex cùng một doanh nghiệp khác là Trung Nam E&C đã tổ chức khởi công gói thầu XL-14 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45. Đây là gói thầu có chiều dài và giá trị lớn nhất (gần 2.500 tỷ đồng) trong 5 gói thầu xây lắp của dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45.

Việc Vinaconex trúng thầu để đảm nhiệm thi công các gói thầu lớn nhất tại nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đến thời điểm này là điều không bất ngờ với những người làm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giao thông.

Bởi, trước khi trúng thầu thi công các dự án này, Vinaconex là một trong những tên tuổi lớn nhất từng đảm nhiệm vai trò nhà thầu, tổng thầu, nhà đầu tư tại hàng loạt dự án giao thông trọng điểm quốc gia như: Cao tốc Láng - Hòa Lạc (nay là Đại lộ Thăng Long), cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Hải Phòng, nhà ga quốc tế T2 Nội Bài, cầu Nhật Tân…

Hơn nữa, đối với dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, hồ sơ mời thầu các dự án được Bộ GTVT xây dựng rất chặt chẽ, khoa học và bài bản. Trong hồ sơ mời thầu của các dự án đều đưa ra các yêu cầu tối thiểu mà các nhà thầu phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, máy móc, thiết bị, tài chính…

Đặc biệt, công tác tổ chức đấu thầu được các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT tổ chức công khai, minh bạch dưới sự giám sát chặt chẽ của nhiều cơ quan, đơn vị liên quan nhằm lựa chọn những nhà thầu tốt nhất cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.

Đề cập đến việc Vinaconex trúng nhiều gói thầu lớn tại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, một người trong cuộc từng chia sẻ với Báo Giao thông: “Vinaconex làm bài thầu quá tốt tại các dự án cao tốc Bắc - Nam, với năng lực và kinh nghiệm của doanh nghiệp này, dù ai có ý muốn chủ quan loại nhà thầu ra khỏi dự án cũng là điều không thể”.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng ngay từ đầu

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Dương Văn Mậu, Phó tổng giám đốc Thường trực Vinaconex cho biết, hiện nay, Vinaconex đang triển khai các hợp đồng xây lắp có tổng giá trị khoảng 15.000 tỷ đồng. Riêng trong năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giá trị các gói thầu trúng mới của doanh nghiệp cũng đạt gần 10.000 tỷ đồng.

Không chỉ trúng thầu các gói thầu lớn tại các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, bằng năng lực, kinh nghiệm và uy tín của một doanh nghiệp lớn, đầu tháng 11/2020, Vinaconex nằm trong liên danh nhà thầu trúng thầu tổ chức thi công một công trình giao thông trọng điểm do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư là dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

“Chúng tôi phấn đấu trong giai đoạn 2020 - 2025, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của VINACONEX khoảng 15 - 20%. Đến năm 2025, doanh thu đạt khoảng 30.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.000 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức hàng năm của tổng công ty và các đơn vị thành viên tăng từ 10 - 35%, thu nhập bình quân của người lao động bình quân hàng năm tăng từ 5 - 10% “. Ông  Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex chia sẻ.

Theo thông tin của Báo Giao thông, dù đang đảm nhiệm cùng lúc vai trò nhà thầu tại nhiều dự án lớn, tuy nhiên, các gói thầu do Vinaconex thi công đều được các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đánh giá cao về tiến độ, chất lượng.

Ông Nguyễn Doãn Tân, Giám đốc Điều hành dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, tại gói thầu 03-XL, đến nay, liên danh Vinaconex - Trung Chính đã huy động hàng trăm nhân sự, 220 máy móc, thiết bị và đang tổ chức 21 mũi thi công, gồm: 10 mũi thi công đường, 5 mũi thi công cầu và 6 mũi thi công cống thoát nước.

Đến nay, phần nền đường, các nhà thầu đã thi công đào đất được hơn 563.000m3; đắp K95, K90 đạt hơn 182.600m3; xáo xới lu lèn K95 đạt hơn 5.200m3… sản lượng của gói thầu đã đạt khoảng 55,6 tỷ đồng.

“Đây là gói thầu khởi công đầu tiên của dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị, nhân lực nhiều hơn so với yêu cầu để thi công đồng loạt. Tiến độ gói thầu đang đạt yêu cầu đề ra của Ban QLDA Thăng Long”, ông Tân đánh giá.

Trong khi đó, tại dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, ông Lương Văn Long, Giám đốc Điều hành dự án cho biết, gói thầu 14-XL (liên danh Vinaconex - Trung Nam E&C thi công) là gói thầu lựa chọn được nhà thầu muộn nhất trong 5 gói thầu xây lắp của dự án (ký hợp đồng ngày 28/12/2020, phát lệnh khởi công ngày 8/1/2021).

Theo ông Long, hiện nay, liên danh nhà thầu đang tích cực hoàn thiện công tác huy động máy móc, nhân sự, dự kiến đầu tháng 2/2021 sẽ triển khai được 3 mũi thi công, gồm: 2 mũi thi công đường và 1 mũi thi công cầu. “Đến cuối tháng 2/2021, các nhà thầu sẽ triển khai được tổng cộng 8 mũi thi công với 3 mũi thi công đường và 5 mũi thi công cầu”, ông Long thông tin.

Ông Dương Văn Mậu cho biết thêm, cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia nên việc đảm bảo tiến độ, chất lượng cho công trình phải được đặt lên hàng đầu. Các gói thầu do Vinaconex làm nhà thầu thi công có quy mô lớn, thời gian thi công rất gấp chỉ trong 24 tháng.

“Ngay khi có kết quả trúng thầu tại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để tổ chức triển khai thi công đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng”, ông Mậu chia sẻ.

(Theo baogiaothong.vn)

Tin mới nhất

Quyết tâm thi công vượt tiến độ cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi

Đây là cam kết của nhà thầu Vinaconex tại buổi kiểm tra của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm và đoàn công tác sáng ngày 20/3 vừa qua.

Quyết tâm thi công vượt tiến độ cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khảo sát tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô

Sáng 12/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số ...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khảo sát tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô

Chủ tịch HĐQT Đào Ngọc Thanh kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

Ngày 6/3, đoàn công tác của Tổng công ty do Chủ tịch HĐQT Đào Ngọc Thanh dẫn đầu đã thăm, kiểm tra tiến độ thi công, tặng quà động viên cán bộ kỹ sư, công nhân làm việc tại gói thầu 03-XL thuộc Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1 đoạn ...

Chủ tịch HĐQT Đào Ngọc Thanh kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang: Vinaconex và liên danh quyết tâm thi công vượt tiến độ

Ngày 5/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra tiến độ Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Cùng đi với đoàn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh ...

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang:    Vinaconex và liên danh quyết tâm thi công vượt tiến  độ
Loading...