Lễ phát động cuộc thi tuyển PA Kiến trúc TTTM và Ý tưởng TK cảnh quan 2 bên bờ sông Khu đô thị Cát Bà AMATINA - Trang ch...

VN

Lễ phát động cuộc thi tuyển PA Kiến trúc TTTM và Ý tưởng TK cảnh quan 2 bên bờ sông Khu đô thị Cát Bà AMATINA

Thứ 5 , 18/03/2021, 08:28:49 (GMT+7)

Sáng ngày 16/03/2021, tại trụ sở Hội KTS Việt Nam, số 40 Tăng Bạt Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã diễn ra lễ phát động cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc trung tâm thương mại (TTTM) và cuộc thi tuyển ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông giai đoạn 1 thuộc Khu đô thị du lịch Cát Bà AMATINA. Đây là 2 cuộc thi đặc biệt, với tầm cỡ công trình xứng tầm cả nước và khu vực, dành riêng cho KTS và SV kiến trúc Việt Nam.

Cuộc thi do Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam phối hợp cùng Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch VINACONEX (VINACONEX – ITC) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Hội KTS Việt Nam, đã nhận được sự quan tâm tham dự của Đại diện lãnh đạo Hội KTS Việt Nam, Tổng Công ty VINACONEX, Trường ĐH Xây dựng, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, các đơn vị  tư vấn thiết kế uy tín trong nước tham dự thi tuyển.

Lễ phát động cuộc thi tuyển PA Kiến trúc TTTM và Ý tưởng TK cảnh quan 2 bên bờ sông Khu đô thị Cát Bà AMATINA

Dự án Khu du lịch Cát Bà Amatina là một trong những dự án trọng điểm do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch VINACONEX làm chủ đầu tư với kỳ vọng hình thành một khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch văn hóa nhằm khai thác các tiềm năng du lịch của đảo Cát Bà, xứng tầm là một trong những kỳ quan thiên nhiên của cả nước và khu vực.
 
TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam – Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc

Phát biểu khai mạc lễ phát động, TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kiến trúc cho biết: “Cát Bà – Một đô thị biển có môi trường sống lý tưởng – Đang và sẽ tiếp tục là một địa chỉ vàng về du lịch, tạo nên một cơ hội rất đáng giá và đầy thú vị cho người dự thi – những người hành nghề sáng tạo kiến trúc ở Việt Nam.  Cuộc thi tuyển phương án Kiến trúc công trình Trung tâm thương mại – KĐT du lịch Cát Bà Amatina được tổ chức với hình thức thi tuyển hạn chế từ 7 đơn vị tư vấn có uy tín trong nước – Cuộc thi tuyển ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông GĐ1 KĐT Cát Bà Amatina nhằm phát huy các ý tưởng sáng tạo, độc đáo dành riêng cho các bạn sinh viên kiến trúc. Hội KTS Việt Nam hoan nghênh các ý tưởng dự thi đầy sáng tạo, nhân văn, tiếp cận tốt bản địa – vận ứng nhuần nhuyễn công nghệ hiện đại, góp phần thêm cho một tươi mới hấp dẫn, xứng tầm cho Cát Bà.”

Trong bối cảnh hiện tại trên đảo Cát Bà chưa có Trung tâm thương mại hiện đại có đầy đủ tiện nghi cho người dân và khách du lịch, các khu chợ truyền thống mọc lên tự phát, chưa quy củ và thiếu tổ chức. Cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc trung tâm thương mại Khu đô thị du lịch Cát Bà AMATINA được phát động với hình thức thi tuyển hạn chế, dành riêng cho 7 đơn vị tư vấn thiết kế uy tín trong nước do Tạp chí Kiến trúc đề xuất, nhằm tìm kiếm phương án tối ưu, tạo tiền đề cho việc hình thành và phát triển tổ hợp/chuỗi dịch vụ tạo sức hút cho sản phẩm bất động sản gồm: Vui chơi giải trí – Chăm sóc sức khỏe – Mua sắm và Trải nghiệm khám phá. Tổ hợp Trung tâm thương mại được xây dựng trên lô đất TM-06 thuộc Dự án Cát Bà Amatina cần đáp ứng các tiêu chí:

  1. Là một Tổ hợp trung tâm thương mại hiện đại, đẳng cấp khu vực, thu hút các hoạt động thương mại, vui chơi, giải trí của toàn thị trấn và đảo Cát Bà, tạo ra các sản phẩm mang tính biểu tượng khác biệt cho Dự án;
  2. Là một công trình kiến trúc độc đáo, sáng tạo, tạo điểm nhấn cho diện mạo kiến trúc cảnh quan khu vực phía Đông dự án cũng như thị trấn Cát Bà;
  3. Là công trình kiến trúc hiện đại, theo xu hướng xanh, thân thiện với môi trường;
  4. Công trình được kỳ vọng trở thành biểu tượng nhận diện của Dự án Cát Bà Amatina nói riêng và của quần đảo Cát Bà cũng như thành phố Hải Phòng nói chung.
 
KTS Lê Trương – Giám đốc Công ty CP Kiến trúc – Xây dựng TTAs

KTS Lê Trương – Giám đốc Công ty CP Kiến trúc – Xây dựng TTAs, đơn vị tham gia thi tuyển, chia sẻ tại lễ phát động: “Từ trước đến nay, các nhà đầu tư lớn tại Việt Nam thường quan tâm đến các đơn vị nước ngoài, nhưng tại cuộc thi lớn như Cuộc thi thiết kế kiến trúc trung tâm thương mại Khu đô thị du lịch Cát Bà AMATINA lần này, chủ đầu tư đã định hướng dành cho riêng các đơn vị tư vấn trong nước. Là người tham dự cuộc thi, tôi vui vì điều này, và tôi tin tưởng, các đơn vị tư vấn kiến trúc trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu thiết kế công trình. Đồng thời, cuộc thi có cách tổ chức chuyên nghiệp, nghiêm túc, minh bạch và rõ ràng, tạo điều kiện cho các đơn vị tư vấn thiết kế phát huy hết khả năng của mình.”

Các đơn vị tư vấn thiết kế khác cũng bảy tỏ niềm vui khi Chủ đầu tư và ban tổ chức đã tạo cơ hội, san chơi để các KTS Việt Nam có cơ hội thử sức với một công trình lớn về ý nghĩa và quy mô như vậy. Đây sẽ là dịp để các KTS Việt Nam chứng minh khả năng, tạo ra công trình đặc trưng văn hóa và giàu bản sắc Việt Nam.

Cuộc thi sẽ diễn ra từ 16/3 đến 16/5/2021, với sự tham gia của các chuyên gia và đơn vị tư vấn thiết kế uy tín trong nước, hứa hẹn nhiều hấp dẫn, lựa chọn được những phương án quy hoạch kiến trúc tốt nhất cho các khu vực trong Khu đô thị Cát Bà Amatina, trở thành khu đô thị xanh, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và tạo dựng diện mạo đất nước ngày càng khang trang, hiện đại.

Cuộc thi tuyển ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Giai đoạn 1 Khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina dành cho sinh viên ngành Kiến trúc – Quy hoạch thuộc 2 trường ĐH Xây dựng và ĐH Kiến trúc Hà Nội. Đặt niềm tin vào thế hệ trẻ – các KTS kế cận, cuộc thi mong muốn sẽ tìm kiếm những ý tưởng xuất sắc về tổng thể phát triển cảnh quan ven sông và các giải pháp thiết kế cảnh quan chi tiết cho khu vực hai bên bờ sông, mang lại sức sống mới cho dòng sông và các khu vực lân cận, phù hợp với mục tiêu đầu tư của Công ty – VINACONEX – ITC. Cụ thể:

  1. Phát huy các ý tưởng sáng tạo của sinh viên ngành Kiến trúc – Quy hoạch nhằm tạo dựng không gian cảnh quan độc đáo hai bên bờ sông, mang lại hình ảnh ấn tượng, xanh, xứng tầm khu vực cho khu đô thị du lịch Cát Bà AMATINA;
  2. Hình thành tuyến phố đi bộ dọc hai bên bờ sông (có chủ đề cụ thể), nhằm mang lại môi trường sống tốt cho dân cư đô thị và trải nghiệm ấn tượng cho du khách đến nghỉ dưỡng tại Khu đô thị du lịch Cát Bà AMATINA;
  3. Ý tưởng thiết kế cảnh quan, ngoài việc góp phần tạo dựng các không gian đô thị, còn góp phần tạo dựng môi trường cảnh quan sinh thái ven sông, đồng thời hình thành các hoạt động văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, nâng cao chất lượng môi trường;
  4. Gia tăng giá trị cho các công trình trong khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina.
 
PGS.TS.NGƯT Phạm Duy Hòa – Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng

PGS.TS.NGƯT Phạm Duy Hòa – Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng bày tỏ: “Tôi vô cùng vui mừng khi sinh viên của trường được tham gia vào cuộc thi này. Đây là cơ hội không nhiều khi còn ngồi trên ghế nhà trường để sinh viên tham dự các dự án thực tế, trải nghiệm, mở rộng kiến thức về nghề trong tương lai.”

 
PGS.TS.KTS Lê Quân – Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

PGS.TS.KTS Lê Quân – Hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội bày tỏ: “Với tầm cỡ dự án, đây thực sự là cuộc thi hấp dẫn đối với các KTS và SV kiến trúc tham dự. Cuộc thi với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chuyên nghiệp, sẽ là cơ hội cho các KTS và SV kiến trúc thỏa sức sáng tạo, tạo dựng nên các công trình kiến trúc hiện đại, tiên tiến, giàu bản sắc văn hóa như những gì mà Hội KTS Việt Nam hướng đến trong những năm gần đây.”

Dự án Khu du lịch Cát Bà Amatina do Vinaconex-ITC làm chủ đầu tư có tổng diện tích 172,38ha tọa lạc tại đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng. Dự án được định hướng trở thành một khu đô thị du lịch cao cấp với chiến lược phát triển trên nguyên tắc: (i) Tận dụng tối đa lợi thế về vị trí và vẻ đẹp thiên nhiên; (ii) Phát triển loại hình các khu chức năng độc đáo, mới lạ; (iii) Tạo sự kết nối thuận lợi với các khu vực lân cận bằng đường bộ lẫn đường thủy; (iv) Đưa dự án trở thành một điểm đến độc đáo và hấp dẫn trong chuỗi các điểm đến du lịch đảo Cát Bà; (v) Phát triển các hoạt động, du lịch, lễ hội trải dài suốt năm. Đây là một dự án có vị trí đặc biệt khi nằm trong quần thể Vịnh Hạ Long, ở Vịnh Lan Hạ. Với địa thế đặc biệt, đòi hỏi cao về yếu tố kỹ thuật với các công trình kiến trúc khi vừa phải đảm bảo không gây ô nhiễm vừa phải đảm bảo yếu tố tiện ích cho người dùng. Với mục đích đưa vào ứng dụng thực tế, các giải pháp thiết kế cảnh quan chi tiết cho khu vực hai bên bờ sông cũng cần dựa trên những yêu cầu của chủ đầu tư dự án Cát Bà Amatina đặt ra là: Khu đô thị nghỉ dưỡng xanh; tôn trọng môi trường, đảm bảo sinh thái và smart – ứng dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo vào thiết kế. Những đồ án được đánh giá cao trong hai cuộc thi sẽ có cơ hội được chủ đầu tư dự án ưu tiên lựa chọn đàm phán để triển khai chính thức.

 
Ban tổ chức cuộc thi và các đơn vị tham gia chụp ảnh lưu niệm
 
(theo tapchikientruc.com.vn)
Loading...