Sáng 24/10/2021, Tỉnh Quảng Ninh đã chính thức Khởi công dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh giai đoạn 1. Đ/c Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT; đ/c Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Tỉnh; đ/c Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh; đ/c Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND Tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương đã tới tham dự buổi lễ khởi công
Các đại biểu bấm nút khởi công Dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh giai đoạn 1
Các đại biểu TW, địa phương tham dự Lễ khởi công
Là một trong chuỗi 4 dự án động lực tăng trưởng dài hạn của Quảng Ninh, với diện tích 82,79 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư, b
ến cảng tổng hợp Vạn Ninh là cảng biến có khả năng tiếp nhận tàu biển trọng tải đến 20.000 tấn, tàu phà sông biển và thuỷ nội địa; có chức năng đầu mối gom và phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Trung Quốc, hình thành chuỗi dịch vụ logistics nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời đáp ứng các yêu cầu bảo vệ an ninh quốc phòng, chủ quyền biển và hải đảo khi cần thiết.
Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh có tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch là 480ha. Trong đó giai đoạn 1 có diện tích 82,8ha; tổng chiều dài bến là 500m cho tàu biển và 390m bến sà lan; tổng mức đầu tư là 2.248,5 tỷ đồng, dự kiến đến năm 2024 sẽ hoàn thành và đi vào khai thác giai đoạn 1.
Đ/c Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ sẽ đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc
Phát biểu tại lễ khởi công, đ/c Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã nêu bật những cơ hội, lợi thế nổi trội của Quảng Ninh trong “Hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt - Trung”, liên vùng Vịnh Bắc Bộ. Tỉnh đã nỗ lực khai thác có hiệu quả những cơ hội, lợi thế này để phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ… Đ/c cũng nhấn mạnh: Việc Quảng Ninh đồng loạt khởi công chuỗi 4 dự án thể hiễn rõ niềm tin của các nhà đầu tư dành cho tỉnh, quyết tâm đảm bảo tăng trưởng đạt trên 10%. Đồng thời, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020-2025 với mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đánh giá Quảng Ninh có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ
Phát biểu chúc mừng tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang khẳng định: Quảng Ninh là điển hình, hình mẫu lý tưởng cho việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Có thể thấy được sự bứt phá nhanh chóng của Quảng Ninh thông qua các công trình động lực thu hút đầu tư, hạ tầng đồng bộ liên tục được triển khai.
Chủ tịch HĐQT VINACONEX Đào Ngọc Thanh đại diện cho chủ đầu tư cam kết đồng hành cùng Quảng Ninh phát triển kinh tế
Đại diện cho chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Vạn Ninh, Chủ tịch HĐQT VINACONEX Đào Ngọc Thanh đã bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi được thực hiện dự án đặc biệt ý nghĩa này. Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Vạn Ninh là Công ty cổ phần do 3 cổ đông lớn sở hữu gồm Tổng công ty cổ phần VINACONEX góp 40%, Công ty cổ phần tập đoàn Dương Đông góp 40%, đối tác địa phương góp 20% vốn điều lệ. Chủ tịch Hội đồng quản trị VINACONEX cũng đã thay mặt cho chủ đầu tư dự án cam kết tập trung mọi nguồn lực, triển khai đầu tư các hạng mục thi công theo đúng tiến độ để tạo lên một trong những cảng biển quốc tế quan trọng, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế của đất nước
Dự án được thực hiện bởi Tổng thầu – Tổng công ty cổ phần VINACONEX, một trong những thương hiệu hàng đầu của ngành xây dựng
Phối cảnh chung của dự án
Cảng biển Quảng Ninh là một trong số 17 cảng biển hàng đầu của quốc gia và là cảng biển quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, vì thế, dự án cũng được kỳ vọng đưa cơ cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á. Đồng thời, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ cùng phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP và thu ngân sách của TP Móng Cái nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung; góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng, đặc biệt là chủ quyền biển đảo Việt Nam.