VINACONEX góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại Hà Nội - Trang chủ | Vinaconex

EN

VINACONEX góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại Hà Nội

Thu , 10/05/2012, 10:44:58 (GMT+7)

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch ngày càng tăng, nhất là trong những tháng nắng nóng cao điểm, sau nhiều nỗ lực về mọi mặt, bên cạnh công tác đảm bảo phục vụ đủ nước sạch tại khu vực phía Tây Nam thủ đô Hà Nội, kể từ trung tuần tháng 4/2012, “ Nước sạch Vinaconex” được lấy từ nguồn nước mặt Sông Đà do VINACONEX sản xuất lại tiếp tục hòa vào mạng lưới cấp nước của Công ty TNHH MTV nước sạch Hà nội (Hawaco) góp phần bổ sung và cấp nước ổn định cho các quận nội thành.  

 

Đảm bảo đủ nước cung cấp cho khu vực phía Tây Nam Hà Nội

Từ nhu cầu cấp thiết về nước sạch cho khu vực rộng lớn phái Tây Hà nội và các tỉnh lân cận, gần chục năm trước đây, Tổng công ty VINACONEX đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc- Xuân Mai – Miếu Môn - Hà Nội – Hà Đông sử dụng nguồn nước mặt sông Đà với công suất 600.000 m3/ngày đêm, giai đoạn 1 có công suất 300.000 m3/ngày đêm, bao gồm các hạm mục chính là kênh dẫn nước, các trạm bơm, nhà máy xử lý nước, bể chứa điều hòa và các tuyến ống truyền tải dẫn nước sạch từ nhà máy về đến vành đai III Hà Nội. Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án lên tới gần 1.515 tỷ đồng.

Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, ngày 24/4/2004 dự án chính thức được khởi công và đến tháng 8/2008 dự án hoàn thành và bắt đầu cấp nước sạch cho thủ đô Hà Nội.

Song song với việc đẩy nhanh tiến độ Dự án nước Sông Đà - Hà Nội, tháng 3/2005, Tổng công ty đã thành lập Công ty CP đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (VIWACO) do VINACONEX nắm giữ cổ phần chi phối để triển khai đầu tư xây dựng mạng lưới cấp nước khu vực phía Tây Nam Hà Nội, tiếp nhận và cung cấp nguồn nước sạch sông Đà cung cấp cho Hà nội và các tỉnh lân cận. Và để hoàn thiện hệ thống phân phối, quản lý khách hàng và cung cấp các dịch vụ về nước sạch đến từng hộ gia đình, ngay sau đó, Công ty CP Nước sạch Vinaconex – VIWASUPCO đã chính thức được thành lập.

VINACONEX góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại Hà Nội

Nhà máy nước sạch Vinaconex tại Kỳ Sơn, Hòa Bình

Sau 6 năm (2005 -2011) nỗ lực đầu tư, hoàn thiện mạng lưới cấp nước khu vực Tây Nam Hà Nội, đến nay, một địa bàn rộng lớn bao gồm toàn bộ quận Thanh Xuân, một phần quận Cầu Giấy, quận Hoàng Mai và một phần các xã thuộc huyện Từ Liêm, huyện Thanh Trì đã được phủ kín mạng lưới cấp nước đến từng hộ gia đình, đảm bảo cấp nước liên tục ổn định 24/24h với sản lượng không ngừng tăng lên.

Cụ thể, tại thời điểm bắt đầu tiếp nhận nguồn nước mặt sông Đà (tháng 4/2009) với công suất cấp 80.000m3/ngày đêm thì đến nay công suất cấp nước đã tăng 75%, đạt trên 140.000m3/ngày đêm. Và tương đương với sản lượng cấp nước, số lượng khách hàng được sử dụng nguồn nước sạch sông Đà cũng tăng đáng kể, từ 50.000 khách hàng (năm 2009) lên 90.000 khách hàng trong năm 2011.

Nâng cao năng lực và thương hiệu “ Nước sạch VINACONEX”

Nhằm mục tiêu nâng công suất tiêu thụ ngang bằng với công suất thiết kế của Nhà máy nước sông Đà (giai đoạn 1) lên 300.000 m3/ngày đêm, trong giai đoạn 5 năm tới (2012 - 2016), Vinaconex đặt mục tiêu huy động trên 800 tỷ đồng để đầu tư mạng lưới cấp nước cho trên 10 xã thuộc huyện Từ Liêm, huyện Thanh Trì đồng thời tích cực mở rộng quan hệ, hợp tác với các đối tác, khách hàng để có thể cung cấp nước sạch cho 148.000 khách hàng vào năm 2016. Mặt khác, VINACONEX còn tích cực đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quản lý mạng lưới, quản lý khách hàng để giảm thiểu các chi phí như bán hàng, thất thoát…. cũng như tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng định kỳ, xây dựng các phương án phòng ngừa, hạn chế và xử lý kịp thời những sự cố có thể xảy ra trong quá trình vận hành, cấp nước trên toàn hệ thống.

VINACONEX góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại Hà Nội

Bên trong nhà máy nước sạch Vinaconex (ảnh: Xuân Mạnh)

Kết quả, sau nhiều nỗ lực, phấn đấu, ngày 18/4/2012 vừa qua “ Nước sạch Vinaconex”  được sản xuất từ nguồn nước mặt Sông Đà đã chính thức hòa vào mạng lưới phân phối của Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội (Hawaco) với công suất bình quân 43.000 m3/ngày đêm, nâng sản lượng tiêu thụ nước bình quân trên toàn hệ thống của VINACONEX lên 220.000 m3/ngày đêm.

Sự kiện quan trọng này không chỉ mang ý nghĩa xã hội lớn lao mà còn đánh dấu sự lớn mạnh, trưởng thành của VINACONEX, đơn vị non trẻ nhưng dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp nước sạch, đồng thời đây cũng là cơ sở vững chắc khẳng định uy tín, thương hiệu “Nước sạch Vinaconex” trên địa bàn thành phố Hà Nội và các địa phương khác trong tương lai./.

Hoàng Yến

Loading...