VINACONEX đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật xây dựng - Trang chủ | Vinaconex

EN

VINACONEX đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật xây dựng

Mon , 01/04/2013, 03:36:31 (GMT+7)

Ngày 25/3/2013, Đoàn công tác của UB hoa học công nghệ và môi trường, Quốc hội khóa 13 và Bộ xây dựng đã đến thăm và làm việc với Tổng công ty về việc khảo sát một số nội dung phục vụ việc thẩm tra Luật xây dựng sửa đổi và giám sát các hoạt động chuyển giao công nghệ tại Vinaconex.

VINACONEX đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật xây dựng

Đoàn công tác gồm có: Đ/c Phan Xuân Dũng Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN & MT Quốc hội; Đ/c Bùi Phạm Khánh, Thứ trưởng Bộ xây dựng cùng các chuyên viên cao cấp của Vụ KHCN & MT Quốc Hội và Vụ Quản lý các hoạt động xây lắp của Bộ xây dựng.

Về phía Tổng công ty có Đ/c Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty; Đ/c Vũ Quý Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty; các Đ/c Phó Tổng Giám đốc và đại diện các Ban chức năng của Tổng công ty.

Luật xây dựng là một trong những luật được ban hành sớm vào năm 2003 với phạm vi điều chỉnh rất rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế. Về cơ bản, Luật xây dựng đã từng có vai trò tích cực rất quan trọng trong việc tạo dựng khuôn khổ và căn cứ pháp lý cho các hoạt động đầu tư xây dựng của các doanh nghiệp khi các luật cơ bản có liên quan chưa được ra đời hoặc chưa đồng bộ. Tuy nhiên, sau khi các luật có liên quan khác được ban hành, Luật xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật xây dựng vẫn có nhiều quy định chi tiết bao trùm cả các hoạt động có liên quan tới hoạt động xây dựng nhưng thuộc phạm vi điều chỉnh của các luật khác như: Luật quy hoạch xây dựng, Luật đầu tư, vv… dẫn đến tình trạng trùng lặp, chồng chéo và còn thiếu nhất quán với các luật khác. Nhằm nâng cao hiệu quả của các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, tăng tính tự chủ của chủ đầu tư các dự án sự dụng nguồn vốn ngân sách cũng như các nguồn vốn khác đồng thời sửa đổi bổ sung những vấn đề bất cập, chưa đầy đủ của các luật nêu trên, Quốc hội đã quyết định thông qua Luật xây dựng sửa đổi vào kỳ họp tới.

VINACONEX đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật xây dựng

Phó TGĐ Đoàn Châu Phong thay mặt lãnh đạo TCT trình bày các ý kiến đóng góp của Vinaconex cho Luật xây dựng sửa đổi.

Tại cuộc họp, Tổng công ty đã báo cáo những ý kiến đóng góp rất sát thực vào dự án Luật xây dựng sửa đổi. Các ý kiến được rút ra từ những khó hăn, vướng mắc trong các hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư và BĐS của ngành xây dựng nói chung và của Tổng công ty Vinaconex nói riêng. Bên cạnh đó, Đoàn công tác đã nghe Tổng công ty báo cáo về tình hình nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới trong ngành xây dựng trong hơn 10 năm qua và những thành tựu mà Vinaconex đã đạt được. Cuộc họp đã thảo luận đi sâu vào các vấn đề của luật mà thực tế hiện đang còn những cách hiểu khác nhau như: Định nghĩa vốn nhà nước trong các dự án, doanh nghiệp; Vai trò của nhà nước trong việc quản lý chi phí đối với các dự án mà vốn nhà nước chiếm tỷ trọng thấp; làm rõ chức năng của của chủ đầu tư và người quyết định đầu tư…vv.

Tổng công ty đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất cần được luật hóa. Những đề xuất của TCT đã được đoàn công tác tiếp thu và đánh giá cao.

VINACONEX đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật xây dựng

Đ/c Phan Xuân Dũng - UVTW Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN & MT Quốc hội đánh giá cao những thành tựu của Vinaconex trong nghiên cứu, chuyển giao KHCN cũng như những ý kiến đóng góp sửa đổi bổ sung Luật xây dựng.

Kết luận cuộc họp, đ/c Phan Xuân Dũng thay mặt cho Đoàn công tác đã đánh giá cao những nỗ lực nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ của Vinaconex trong ngành xây dựng. Đoàn công tác sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu của Tổng công ty và xem xét cụ thể để đưa vào trong Luật xây dựng sửa đổi sẽ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tới.

Loading...