Tổng công ty VINACONEX với hành trình “Xây những giá trị, dựng những ước mơ” - Trang chủ | Vinaconex

EN

Tổng công ty VINACONEX với hành trình “Xây những giá trị, dựng những ước mơ”

Tue , 27/09/2016, 02:11:39 (GMT+7)

Hòa cùng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, 28 năm qua kể từ ngày thành lập (27/9/1988 - 27/9/2016), Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Tổng công ty VINACONEX, tiền thân là Công ty Dịch vụ và Xây dựng nước ngoài) đã có những bước phát triển không ngừng, vươn lên trở thành một trong những Tổng công ty vững mạnh hàng đầu của ngành Xây dựng Việt Nam, và là thương hiệu có uy tín lớn đối với các đối tác trong, ngoài nước. Để hiểu hơn về VINACONEX trong suốt chặng đường lịch sử 28 năm cũng như định hướng phát triển của Tổng công ty trong giai đoạn hội nhập hiện nay, phóng viên Cổng Thông tin điện tử Bộ Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Quý Hà - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty VINACONEX. 

Tổng công ty VINACONEX với hành trình “Xây những giá trị, dựng những ước mơ”

Ông Vũ Quý Hà - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty VINACONEX

PV: Thưa ông, đến nay Tổng Công ty VINACONEX đã trải qua 28 năm xây dựng và trưởng thành, vậy xin ông cho biết những bước chuyển mình quan trọng tạo dựng nên hình ảnh, thương hiệu VINACONEX ngày nay?

Ông Vũ Quý Hà: VINACONEX ra đời trong những năm tháng khó khăn nhất của đất nước, ngày 27/9/1988, khi nước ta mới bắt đầu công cuộc Đổi mới. Từ một doanh nghiệp ban đầu chủ yếu là xuất khẩu lao động, song bằng tất cả tâm huyết, trí tuệ, tinh thần đoàn kết của đội ngũ lãnh đạo, nhân viên Tổng công ty qua các thời kỳ, VINACONEX đã từng bước vượt qua mọi khó khăn, thử thách để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu về xây dựng và bất động sản của Việt Nam, đóng góp cho đất nước hàng nghìn công trình khang trang, hiện đại, có giá trị to lớn về kinh tế, quốc phòng, an sinh xã hội của đất nước. Điển hình là các công trình/dự án: Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng - N05, Khu đô thị Bắc An Khánh, Nhà máy xi măng Cẩm Phả, Nhà máy xi măng Yên Bình, Hồ chứa nước - thủy điện Cửa Đạt, Thủy điện Buôn Kuốp, Thủy điện Buôn Tua Srah, Đại lộ Thăng Long, Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, cầu Bãi Cháy, cầu Quý Cao, Cầu Nhật Tân…

Tổng công ty VINACONEX với hành trình “Xây những giá trị, dựng những ước mơ”

Đại lộ Thăng Long

VINACONEX tự hào là một trong 3 Tổng công ty nhà nước đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ chọn thí điểm cổ phần hóa toàn bộ Tổng công ty nhà nước, hoàn thành vào tháng 12/2006. Sau cổ phần hóa, Tổng công ty và các công ty thành viên đã phát triển nhanh chóng về quy mô vốn, doanh thu, lợi nhuận hàng năm và trở thành một trong những đơn vị tiên phong của cả nước trong việc tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội theo các chương trình hành động của Chính phủ, chủ động đầu tư hoặc tham gia thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án nhà ở xã hội tại một số khu vực trong cả nước; xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng… với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

Với bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần vượt khó của người cầm cờ tiên phong, VINACONEX đã từng bước vượt qua giai đoạn 2008 – 2012, cho dù đây là một giai đoạn đầy khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trên đà thắng lợi ấy, VINACONEX tiếp tục phát triển vững mạnh từ năm 2013. Các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đã không ngừng khởi sắc với những tín hiệu tích cực, tài chính vững mạnh, kết quả kinh doanh có lãi, trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ cao. Nhiều công trình trọng điểm quốc gia có sự tham gia của nhà thầu VINACONEX như Nhà ga T2 Nội Bài, Cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Cầu Nhật Tân… được hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2014 thêm phần khẳng định vị trí, uy tín của VINACONEX ở lĩnh vực thi công xây lắp.

Tổng công ty VINACONEX với hành trình “Xây những giá trị, dựng những ước mơ”

Cầu Nhật Tân

Giai đoạn 2015 - 2016, Tổng công ty tiếp tục đảm nhận thi công các công trình, dự án lớn, hiện đại của quốc gia: Dự án đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các gói thầu PK1B, PK2 - QL 3 mới, Khu liên hiệp lọc hóa dầu Nghi Sơn, xây dựng hạ tầng chính khu công nghệ cao Hòa Lạc, trụ sở Tòa án phúc thẩm Thành phố Hồ Chí Minh, Đường nối Thành phố Hạ Long, Nhà máy dệt TAL Vĩnh Phúc…

PV: Xin ông điểm qua một số lĩnh vực hoạt động quan trọng của VINACONEX hiện nay?

Ông Vũ Quý Hà: Hiện nay VINACONEX hoạt động trên nhiều lĩnh vực có mối quan hệ gắn kết, tương trợ lẫn nhau, bao gồm: Kinh doanh bất động sản, xây lắp, sản xuất công nghiệp và vật liệu xây dựng, tư vấn thiết kế, xuất khẩu lao động và xuất nhập khẩu, đầu tư tài chính, giáo dục đào tạo, thương mại dịch vụ. Trong đó chúng tôi xác định bất động sản là một trong hai lĩnh vực kinh doanh then chốt của Tổng công ty. Lĩnh vực này được chúng tôi quan tâm, phát triển từ năm 1995 khi VINACONEX bắt đầu triển khai đầu tư Dự án Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính và Trung tâm thương mại Tràng Tiền tại Hà Nội. Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại Việt Nam, VINACONEX sẽ không ngừng củng cố và phát triển các đơn vị thành viên hoạt động trong lĩnh vực này, hình thành các đơn vị chuyên kinh doanh bất động sản và đa dạng hóa các loại hình đầu tư và kinh doanh bất động sản.

Trong lĩnh vực đầu tư, VINACONEX biệt chú trọng Dự án nước Sông Đà giai đoạn 2, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, dự án khu chung cư 97 - 99 Láng Hạ, Vinata Towers và nhiều dự án quan trọng khác. Cùng với đó, VINACONEX cũng tập trung ưu tiên đầu tư các lĩnh vực: Nhà ở, cấp nước, thủy điện… tại các địa phương trên cả nước.

Các lĩnh vực phụ trợ như sản xuất vật liệu xây dựng, xuất khẩu lao động, xuất nhập khẩu máy móc thiết bị, giáo dục dạy nghề do VINACONEX đầu tư, vận hành cũng đạt được những thành công nhất định. Trong đó, phải kể đến hệ thống các Trường Lý Thái Tổ. Nhờ sự đầu tư bài bản, có chiến lược rõ ràng cùng với chính sách thu hút giáo viên chất lượng cao, hệ thống trường Lý Thái Tổ đã trở thành một trong những thương hiệu uy tín của ngành Giáo dục Thủ đô.

Riêng đối với xuất khẩu lao động, đây lĩnh vực hoạt động đầu tiên và cũng là truyền thống trong suốt 28 năm qua của VINACONEX. Liên tục trong những năm qua, VINACONEX luôn là đơn vị tiên phong, mở ra nhiều thị trường mới, tạo tiền đề quan trọng và vững chắc cho Tổng công ty và cho cả doanh nghiệp bạn khai thác thị trường lao động xuất khẩu, thu về nhiều ngoại tệ cho đất nước, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần tích cực và công cuộc xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân cả nước.

Tổng công ty VINACONEX với hành trình “Xây những giá trị, dựng những ước mơ”

Trụ sở Tổng công ty VINACONEX

Ngoài ra, VINACONEX còn thi công, hoàn thành hàng trăm công trình xây dựng lớn tại nhiều quốc gia trên thế giới, tiêu biểu là: Trường Đại học Tổng hợp Organ (Angeri), đường tàu điện ngầm và Nhà máy điện nguyên tử tại Bungary; Công trình Sông nhân tạo tại Lybia; Đại học Quốc gia và Bệnh viện Viên Chăn (Lào)… Các công trình này đều được các bạn hàng quốc tế đánh giá cao về chất lượng, tiến độ.

PV:Để đạt được và phát huy những thành quả như trên, VINACONEX đã xây dựng định hướng, chiến lược phát triển như thế nào? Đâu là cơ sở để Tổng công ty tự tin chinh phục khách hàng, thưa ông?

Ông Vũ Quý Hà: Trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, ngay sau khi kết thúc giai đoạn đầu cổ phần hóa, cùng với sự hỗ trợ của Tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới Credit Suise - Thụy Sỹ, Tổng công ty đã định hướng chiến lược phát triển mới: Tập trung phát triển vào 2 lĩnh vực mà VINACONEX có thế mạnh là xây dựng và kinh doanh bất động sản. Để thực hiện mục tiêu đó, Tổng công ty đẩy mạnh tái cấu trúc doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp mạnh chuyên về xây dựng và kinh doanh bất động sản, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, định hướng chiến lược tài chính dài hạn cho Tổng công ty…

Với nguồn nhân lực chất lượng cao, tài chính lành mạnh, cùng với việc sở hữu nhiều bí quyết công nghệ trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh,Tổng công ty đã tạo dựng được thế mạnh và lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Sự có mặt của VINACONEX trên cương vị Nhà thầu, Tổng thầu xây lắp, Chủ đầu tư tại các công trình, dự án trọng điểm và các công trình được thực hiện thông qua đấu thầu quốc tế… là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực vượt bậc của VINACONEX trong suốt gần 3 thập kỷ qua. Đây cũng là tiền đề và là cơ sở quan trọng để VINACONEX hướng tới hiện thực hóa mục tiêu trở thành Tập đoàn kinh tế vững mạnh trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản, chiếm được niềm tin của khách hàng, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển của ngành Xây dựng nói riêng, sự nghiệp phát triển đất nước nói chung.

PV: Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, VINACONEX đã đề ra những giải pháp gì nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đồng thời không ngừng “mở rộng” và “vươn xa” hơn nữa, thưa ông ?

Ông Vũ Quý Hà: Năm 2016, cũng như nhiều doanh nghiệp của ngành Xây dựng, VINACONEX tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức trong đấu thầu các công trình nhận thầu xây lắp. Song với truyền thống đoàn kết, tinh thần vượt khó và định hướng “Tiếp tục ổn định để bứt phá”, ngay từ đầu năm, bên cạnh việc lập kế hoạch sản xuất trên 2 lĩnh vực chính là xây dựng và đầu tư kinh doanh bất động sản, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch tái cấu trúc để từ đó rút gọn các đầu mối và thu hồi vốn đầu tư, tạo ra nguồn tài chính vững mạnh. Đồng thời, tiếp tục tập trung chú trọng công tác nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của thương hiệu VINACONEX trên thị trường trong nước và quốc tế, triển khai chương trình kết nối công tác đấu thầu trong toàn Tổng công ty và các đơn vị thành viên để tập trung sức cạnh tranh cao nhất; mở rộng tìm kiếm thị trường; liên doanh liên kết, hợp tác với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, trong thời gian tới VINACONEX sẽ tiếp tục triển khai, tiếp cận với các chủ đầu tư để có thể tham gia thi công các dự án hạ tầng, dự án BOT, dự án mô hình EP. triển khai áp dụng các công nghệ mới trong thiết kế, quản lý dự án và thi công... nhằm giảm chi phí, rút ngắn thời gian thi công, mang lại lợi ích cao nhất cho chủ đầu tư và tăng khả năng cạnh tranh trong hoạt động xây lắp. Những nỗ lực này đã và đang thu được những kết quả đáng kể.

Tổng công ty VINACONEX với hành trình “Xây những giá trị, dựng những ước mơ”

Tổng thể nhà ga T2 Nội Bài

Kết thúc 8 tháng đầu năm 2016, hoạt động sản xuất kinh doanh toàn Tổng công ty đạt kết quả tốt, dự báo năm 2016 hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh về doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng 15% so với năm 2015. Trong đó, lĩnh vực xây lắp tiếp tục nâng cao giá trị sản lượng; lĩnh vực đầu tư phát huy hiệu quả; Công tác quản lý và khai thác sản phẩm BĐS sau đầu tư, mang lại lợi nhuận ổn định.

Với Tổng công ty, thành công của việc duy trì phát triển, ổn định để bứt phá trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay chính là minh chứng sinh động về thế và lực mới của VINACONEX.

Trong chặng đường lịch sử 28 năm của mình, VINACONEX đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và nhiều giải thưởng cao quý khác như: Siêu CUP nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam; 2 lần liên tiếp được lựa chọn tham gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia; 2 lần tham gia và được nhận Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam; tiếp tục được bình chọn là một trong 20 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam; Giải thưởng CUP Vàng vì sự nghiệp phát triển cộng đồng. Những phần thưởng, danh hiệu cao quý trên thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và cộng đồng đối với những nỗ lực không ngừng của VINACONEX trên chặng đường phát triển để trở thành một Tập đoàn kinh tế mạnh trong lĩnh vực xây lắp, đầu tư kinh doanh bất động sản, hội nhập thành công với khu vực và thế giới. Những danh hiệu và phần thưởng cao quý này cũng chính là niềm vinh dự, tự hào của bao lớp cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty và là động lực để VINACONEX tiếp tục “Xây những giá trị và dựng những ước mơ” cho các thế hệ mai sau.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!


Trần Đình Hà (thực hiện)


(Theo Báo điện tử Bộ Xây dựng)

Loading...