Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp – Vai trò của cổ đông nhà nước” - Trang chủ | Vinaconex

EN

Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp – Vai trò của cổ đông nhà nước”

Mon , 09/07/2012, 08:36:22 (GMT+7)

Ngày 5 tháng 7 năm 2012 tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp – Vai trò của cổ đông nhà nước”.

Hội thảo nhằm tập trung đánh giá, nhìn nhận vấn đề nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhìn từ phía doanh nghiệp cũng như các chuyên gia kinh tế, vai trò của cơ quan quản lý chính sách trong việc tạo điều kiện thuận lợi, đẩy nhanh tiến trình tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước. Bên cạnh đó, hội thảo cũng tạo ra cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm quý báu từ các đối tác quốc tế, đặc biệt là tập đoàn Temasek của Singapore trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp – Vai trò của cổ đông nhà nước”

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính), Tập đoàn Temasek (Singapore), các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), các tổ chức tư vấn như Mc Kinsey, Deloitte...

Lãnh đạo SCIC cho biết: “Thông qua việc trao đổi kinh nghiệm với cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế trong và ngoài nước về công tác quản lý vốn nhà nước, SCIC với vai trò là cổ đông nhà nước sẽ nghiên cứu và vận dụng nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, đem lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp”.

Qua gần 6 năm hoạt động, SCIC đã tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại gần 1.000 doanh nghiệp với tổng giá trị vốn nhà nước theo sổ sách kế toán khoảng 7.500 tỷ đồng, trong đó có vốn nhà nước tại 4 tổng công ty đã thực hiện cổ phần hóa.

Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp – Vai trò của cổ đông nhà nước”

Ông Đoàn Châu Phong, Ủy viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Vinaconex trình bày tham luận tại Hội thảo.

Phát biểu tham luận tại hội thảo, Ông Đoàn Châu Phong, Ủy viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc TCT CP VINACONEX đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế về quá trình thí điểm Cổ phần hóa toàn Tổng công ty và việc triển khai tái cấu trúc Tổng công ty sau cổ phần hóa. Theo đó, Tổng công ty đã đề ra chiến lược phát triển với hai mũi nhọn là Xây dựng và Đầu tư kinh doanh bất động sản; tiến hành rút một phần hoặc toàn bộ vốn góp tại các lĩnh vực kinh doanh không thuộc thế mạnh của TCT; Nâng cao năng lực tài chính của doanh nghiệp thông qua phát hành trái phiếu và tăng vốn điều lệ. Kết quả, Vinaconex đã đạt được những thành tựu quan trọng, như quy mô doanh nghiệp ngày càng tăng, hoạt động SXKD tương đối ổn định, năng lực sản xuất ngày càng cao; thể hiện là nhà thầu xây lắp uy tín thông qua việc đảm nhận nhiều công trình trọng điểm quốc gia; trở thành nhà đầu tư kinh doanh bất động sản hàng đầu Việt Nam, làm chủ đầu tư nhiều dự án lớn như khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, khu đô thị Bắc An Khánh…vv.

Những thành công của Vinaconex cũng là minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Chính phủ là cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, đã thúc đẩy sự phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

XM.

Loading...