Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Lãnh đạo các sở, ban, ngành TP. Hà Nội cùng Vinaconex họp bàn về công tác cấp nước sạch cho nhân...

EN

Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Lãnh đạo các sở, ban, ngành TP. Hà Nội cùng Vinaconex họp bàn về công tác cấp nước sạch cho nhân dân thủ đô

Mon , 26/05/2014, 03:40:59 (GMT+7)

Được sự đồng ý của Sở Kế hoạch và Đầu tư, sáng ngày 21/5/2014, tại trụ sở TCT đã diễn ra cuộc họp giữa Vinaconex và các sở ngành để bàn về các vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện dự án nước sông Đà giai đoạn 2, thống nhất các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thỏa thuận của TP Hà Nội đối với dự án để đẩy nhanh tiến độ.

Tham dự và chủ trì cuộc họp có ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội; ông Nguyễn Gia Phương - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, bà Lê Thị Loan – Phó Giám đốc Sở Tài chính; ông Nguyễn Trung Kiên -Phó Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư và phát triển TP Hà Nội cùng đại diện Sở quy hoạch kiến trúc; Sở giao thông vận tải; Cục hạ tầng kỹ thuật...

Về phía Vinaconex có: Ông Vũ Quý Hà - Tổng Giám đốc TCT; Ông Đinh Việt Tùng - Phó Tổng Giám đốc TCT; Ông Dương Văn Mậu – Phó Tổng Giám đốc TCT; Ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng Giám đốc Công ty CP nước sạch Vinaconex; các ban chức năng TCT.

Tại buổi làm việc, thay mặt Vinaconex, Phó Tổng Giám đốc Dương Văn Mậu đã trình bày Báo cáo tóm tắt và các đề xuất dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc- Xuân Mai – Hà Nội – Hà Đông giai đoạn 2, nâng công suất lên 600.000 m3/ngày đêm. Đây là Dự án do Vinaconex chủ động đề xuất thực hiện có tổng vốn đầu tư 3681 tỷ đồng.Trong đó, vốn đầu tư được huy động từ doanh nghiệp là 20%, còn lại là vốn vay.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Lãnh đạo các sở, ban, ngành TP. Hà Nội cùng Vinaconex họp bàn về công tác cấp nước sạch cho nhân dân thủ đô

Lãnh đạo Vinaconex trình bày báo cáo và các đề xuất nhằm nâng cao công suất cấp nước của hệ thống nước sạch Sông Đà

Do tính cấp thiết về nhu cầu sử dụng nước và nâng cao khả năng cấp nước, Tổng công ty đề xuất thực hiện đầu tư ngay tuyến ống truyền tải nước Sông Đà theo phân kỳ 1 của tổng thể dự án từ nút giao Hòa Lạc đến đường vành đai 3 với tổng chiều dài 29,2 km.

Sau khi xem xét và tổng hợp ý kiến của các cơ quan chức năng, Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đãhoan nghênh tinh thần chủ động, tích cực của Vinaconex khi tham gia vào SX – KD nước sạch;đồng thời đề nghịTổng công ty nhanh chóng hoàn tất các văn bản trình Sở Xây dựng phê duyệt và báo cáo Thủ tướng chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm cung cấp thêm cho người dân thủ đô 80.000m3 nước /ngày đêm từ nguồn nước mặt sông Đà, góp phần hạn chế tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt tại Hà Nội như hiện nay.

Tổng Giám đốc Vũ Quý Hà đã phát biểu cảm ơn sự ủng hộ và đồng thuận của các Sở - Ban – Ngành đối với đề xuất xây dựng dự án nước Sông Đà giai đoạn 2 và cam kết cùng với sự hỗ trợ của Thành phố, các bên có liên quan, Vinaconex sẽ hoàn thành dự án với trách nhiệm và nỗ lực cao nhất nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người dân thủ đô và các vùng lân cận.

Liên quan đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân thời gian qua, cũng trong buổi chiều cùng ngày, Ông Trịnh Đình Dũng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội, các cục – vụ - viện thuộc Bộ Xây dựng, các đơn vị cấp nước chủ chốt của thủ đô cùng các cơ quan thông tấn báo chí TW và địa phương.

Tham dự cuộc họp, về phía Vinaconex có Ông Vũ Quý Hà – TGĐ TCT; Ông Dương Văn Mậu – PTGĐ TCT; Ông Nguyễn Văn Tốn – TGĐ Công ty CP nước sạch Vinaconex; Ông Nguyễn Anh Việt- Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch; các ban chức năng TCT.

Tại cuộc họp, Ông Lê Văn Dục – Giám đốc Sở Xây dựng Hà nội đã báo cáo về tình hình cấp nước hè 2014 trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, mùa hè này, nhiệt độ sẽ tăng cao nên nhu cầu sử dụng nước sạch trên toàn thành phố sẽ lớn hơn.Hiện tổng sản lượng nước cung cấp cho thành phố là 880 – 900.000 m3/ngày đêm. Dự kiến nhu cầu sử dụng nước sạch sẽ tăng từ 7 – 10% so với năm 2013 và nhu cầu tăng đột biến trong những đợt nắng nóng kéo dài.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Lãnh đạo các sở, ban, ngành TP. Hà Nội cùng Vinaconex họp bàn về công tác cấp nước sạch cho nhân dân thủ đô

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội phát biểu tại cuộc họp

Đối với Vinaconex, mặc dù đã cung cấp cho TP Hà Nội trung bình khoảng 220.000m3/ngày đêm (chiếm khoảng 30% tổng lượng nước sạch) nhưng hiện tại, nguồn nước mặt Sông Đà vẫn còn khoảng 80.000m3/ngày đêm vẫn chưa được tiêu thụ. UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng Hà nội phối hợp với Vinaconex lên phương án nhằm tiêu thụ hết lượng nước nói trên.

Sở cũng đề nghị Bộ Xây dựng cho kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp nhận điều chỉnh đường kính DN1800 – DN2400 theo quy định cấp nước thành tuyến ống DN 1600- DN1800 đáp ứng công suất nhà máy nước sông Đà 600.000m3/ngày đêm đến giai đoạn 2030.

Tại cuộc họp, đồng chí Vũ Qúy Hà Tổng giám đốc Tổng công ty đã báo cáo với Bộ trưởng một số vấn đề liên quan đến việc cấp nước của các đơn vị thuộc Vinaconex cho Hà nội trong thời gian vừa qua, theo đó trong đợt nắng nóng kéo dài vừa qua, công ty Viwasupco vào ngày cao điểm 16/5 đã cấp cho thành phố 253.000 m3 nước, trung bình cấp khoảng 230.000m3 nước cho Hà nội, triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục sự cố, phối hợp các giải pháp cấp nước đến các vùng cuối nguồn áp lực yếu, đồng thời đang khẩn trương tích cực làm việc với các cơ quan liên quan để triển khai đầu tư giai đoạn 2 của Dự án.

 

Liên quan đến các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước, mất nước, Ông Nguyễn Anh Việt  – TGĐ Công ty VIWACO đã trình bày phương án cấp nước theo giờ, điều tiết lưu lượng cấp nước theo từng vùng và khu vực; vận hành các trạm bơm tăng áp để tăng cường cấp nước cho các khu vực bị ảnh hưởng; cấp nước bằng xe stec.

Ông Nguyễn Văn Tốn – TGĐ VIWASUPCO cho biết thêm, Công ty đã thành lập đội phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các sự cố mất nước. Hiện nay đã rút ngắn thời gian khắc phục sự cố mất nước xuống còn 11h.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Lãnh đạo các sở, ban, ngành TP. Hà Nội cùng Vinaconex họp bàn về công tác cấp nước sạch cho nhân dân thủ đô

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp

Sau khi xem xét và nghe các đơn vị họp bàn,  Ông Trịnh Đình Dũng – Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã yêu cầu các đơn vị cấp nước trên địa bàn cần đảm bảo cấp nước liên tục cho người dân và đề ra các giải pháp nhằm ổn định nguồn cung trong thời gian trung và dài hạn. Trước mắt không để một hộ gia đình nào không có nước sinh hoạt trong mùa hè này. Bộ trưởng đề nghị Tổng công ty Vinaconex chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo an toàn và cung cấp đủ nước trên toàn hệ thống; theo dõi, xử lý sự cố trong thời gian ngắn nhất để đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị cấp nước tiếp tục hoàn thiện và cải tạo mạng lưới đảm bảo đủ tải từ nguồn đến từng hộ gia đình; chống thất thoát, lãng phí tài nguyên nước.

Đối với các dự án đầu tư mới như Dự án nước sông Đà giai đoạn 2, giai đoạn 1 nhà máy nước sông Hồng, sông Đuống theo lộ trình đếnnăm 2030 cần tiếp tục huy động nguồn lực xã hội, đảm bảo cho các nhà đầu tư kinh doanh hiệu quả và ưu tiên các hộ nghèo khó khăn trên toàn thành phố.

Loading...