Nhà thầu "dàn trận" đẩy nhanh tiến độ đại công trường dự án sân bay Long Thành - Trang chủ | Vinaconex

VN

Nhà thầu "dàn trận" đẩy nhanh tiến độ đại công trường dự án sân bay Long Thành

Thứ 3 , 31/01/2023, 15:02:00 (GMT+7)


Nhà thầu Nhà thầu Nhà thầu

Dự án sân bay Long Thành khởi công ngày 5/1/2021 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 của dự án có diện tích 5.000ha, tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, đạt chuẩn cảng hàng không quốc tế cấp 4F bao gồm: 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ. 

Liên danh nhà thầu Trường Sơn - Vinaconex - ACC - Cienco 8 - Phúc Lộc - Tư vấn đang đảm nhiệm thi công gói thầu 3.4  gồm các hạng mục  thi công xây dựng công trình San nền và thoát nước với giá trị 4.411,62 tỷ đồng.

Giữa tiết trời nắng nóng gay gắt, gió hoà quyện với bụi đất đỏ của mùa xuân 2023 đang đến gần "mục sở thị" chứng kiến quá trình thi công gói thầu 3.4 thuộc dự án sân bay Long Thành, tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, Đồng Nai chúng tôi "choáng ngợp" đại dự án rộng mênh mông bát ngát.

Đi theo đường Hương Lộ 10, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, Đồng Nai đi xuyên vào giữa dự án, bụi đỏ mù mịt khiến chúng tôi bị khuất tầm buộc phải giảm tốc độ di chuyển rất chậm mới đến được trụ sở Ban Quản lý dự án nằm giữa dự án sân bay Long Thành.

Tại đây, anh Hải cán bộ Ban quản lý dự án bắt tay: "Công trường đất đỏ nên bụi bặm lắm. Những người ít vào dự án là bỡ ngỡ không biết đường, vì dự án rộng lớn lại thay đổi theo từng giờ, từng ngày".

Anh Hải dẫn chúng tôi đi vào các vị trí trọng yếu nơi các nhà thầu đang triển khai thi công. Quả thật, dự án rộng mênh mông đoàn phải đi qua những quãng đường sình lầy, cả những đoạn đường bụi mù che khuất giảm tầm nhìn quan sát chỉ còn khoảng 5 mét của người đi đường. Nếu không cẩn thận hoặc không thạo đường là rất dễ xảy ra va chạm.

Đến được vị trí nơi các công nhân đang lái máy ủi san nền, xe lu đang lu nền tạo mặt bằng, ông Điền Minh Hòa, thợ lái xe lu của nhà thầu Vinaconex lau vội những giọt mồ hôi trên trán: "Cười... Công nhân giao thông là vậy đấy!"

Nhà thầu

Nhà thầu

"Hôm qua, có mưa nên thời tiết hôm nay đỡ gay gắt hơn, đỡ bụi hơn. Bình thường, gió bụi các em không đứng được ở ngoài trời lâu đâu", anh Hoà ngồi trên xe lu uống vội miếng nước.

Với nước da "cháy sạm" lưng ướt đẫm vì mồ hôi, anh Hoà bước xuống xe: "Dự án rộng lớn mênh mông bát ngát, nhìn hoang vu có lúc tôi nghĩ mình không trụ nổi ở đây.

Ông Điền Minh Hòa, thợ lái xe lu của nhà thầu Vinaconex.

Cũng với chiếc áo ướt đẫm mồ hôi loang lổ màu đỏ của đất, anh Trần Văn Tiến, thợ máy của nhà thầu Vinaconex cầm chai nước lấm lém bụi bặm bám đưa lên uống: "Đội ngũ công nhân thay nhau về quê nghỉ Tết, nhưng vẫn giữ nhịp độ thi công xuyên tết, chia nhau ra 3 ca thay nhau làm và tranh thủ ăn tại công trường luôn".

"Xác định mục tiêu đưa dự án sớm về đích, hàng ngày, chúng tôi ăn ngủ tại công trường làm việc để hiệu quả hơn, vì dự án rộng lớn nếu di chuyển mất thời gian và sợ bị lạc", anh Tiến nói.  Chỉ tay về phía hộp cơm, anh Tiến nói với giọng trầm ấm: "Chúng tôi quen với những bữa cơm công trường".

Nhà thầu

Nhà thầu

Nhà thầu

Anh Tiến cười và nói tiếp: "Ăn uống tại công trường, bỗng trở thành thói quen không còn lạ lẫm với những người công nhân nơi đất đỏ".

Với chiếc mũ trắng, mặt mướt mồ hôi, áo lem luốc, trao đổi với PV Dân Việt, anh Vũ Mạnh Linh, Kỹ sư nhà thầu Vinaconex cho biết bản thân anh và nhiều cán bộ nhân viên đã bám công trường, đón Tết tại công trường, thi công xuyên đêm, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trong không khí sôi động của những ngày đầu năm mới pha lẫn tiếng máy, gió bụi tại dự án, anh Linh cho hay: "Chúng tôi đã bám công trường và tổ chức gói bánh chưng, mổ lợn đón giao thừa trên công trường".

Đại diện Vinaconex cho biết: "Vinaconex đã huy động khoảng 600 xe máy thiết bị chuyên dụng cùng 735 nhân lực thường xuyên thi công 3 ca trên đại công trường, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng ca làm việc 24/24h để đẩy nhanh tiến độ.

Cũng theo đại diện Vinaconex, hiện tại, khối lượng đào đắp chính tại Gói thầu số 3.4 của toàn Liên danh là 115,00 triệu m3, trong đó khối lượng thực hiện của Vinaconex tại Gói thầu chiếm gần 30%. Vinaconex đã hoàn thành 15,40/28,15 triệu m3 tương đương 54,7% khối lượng công việc đảm nhiệm.

Tiếp tục di chuyển, chúng tôi chứng kiến hàng loạt máy móc đang "dàn trận" tích cực lu ủi, san nền. Tại đây, ấn tượng với chúng tôi, khi ngồi bệt dưới nền đất đỏ nắng nóng đôi tay lấm lem đất và dầu máy với mặc trang phục "người lính cụ hồ", anh Nguyễn Văn Mạnh công nhân nhà thầu Trường Sơn lau vội những giọt mồ hôi trên mặt.

Trước ánh nhìn đầy nể phục của chúng tôi, anh Mạnh nói: "Tranh thủ nghỉ vài phút, uống hớp nước...".

Anh Nguyễn Văn Mạnh công nhân nhà thầu Trường Sơn.

Thấy chúng tôi hỏi vất vả như này, các anh có hoàn thành nhiệm vụ, anh Mạnh kiên quyết: "Phát huy phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ", chúng tôi quyết tâm làm việc, động viên nhau kịp thời vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi quyết tâm, vượt nắng, gió, thi công xuyên Tết nếu chỉ huy cần".

Nhà thầu

Nhà thầu

Trao đổi với chúng tôi tại công trường, ông Võ Thanh Phong, Giám đốc ban điều hành gói thầu 3.4, bước xuống từ chiếc xe lu: "Những gì anh em nhìn thấy chỉ là một phần khó khăn với chúng tôi mà thôi".

Chỉ tay về phía công dân đang cắm tấm biển giữa làn bụi bay quyện lên, ông Phong nói: "Chúng tôi phải đánh dấu bằng những ký hiệu riêng để phân biệt được khu vực của các nhà thầu và khu vực nào đang thi công".

Ông Phong đưa tay chỉ về phía dàn xe lu đang "bày binh bố trận": "Các nhà thầu sẽ quyết tâm thi công đạt tổng sản lượng trên 12 triệu m3 đào đắp, trung bình thực hiện hơn 260.000 m3/ngày".

Biển báo nơi gói thầu thi công.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Giám đốc Ban QLDA sân bay Long Thành cho biết: "Dự án sân bay Long Thành là một công trình trọng điểm quốc gia được Quốc hội thông qua cả chủ trương đầu tư. Giai đoạn 1 (2021- 2025) của dự án được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt, với tổng mức đầu tư 109.112 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD".


 "Dự án sân bay Long Thành được kỳ vọng là sân bay quốc tế quan trọng quốc gia, hướng tới là một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực", ông Bình chia sẻ.

Nhà thầu

Nhà thầu

Nhà thầu

Nhà thầu

Ông Bình cho hay: "Dự kiến sân bay Long Thành hoàn thành cuối năm 2025. ACV đã hứa với Chính phủ đó là dự án sân bay Long Thành cơ bản xong và đưa vào khai thác ngày 2/9/2025. Tiến độ là thách thức rất lớn đối với chúng tôi".

Ông Bình cho biết, dự án thành phần 3 (xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay, bao gồm nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2,…) đã có các gói thầu về đích như rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san nền thoát nước và cọc móng nhà ga hành khách được triển khai thực hiện.

Theo UBND huyện Long Thành, đến nay địa phương đã bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hơn 97% phần đất trong khu vực 2.532ha (đất xây dựng sân bay và khu vực dự trữ đất dôi dư) xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. 

Hiện nay, trên công trường vẫn thi công san lấp nền, cọc móng nhà ga, tập trung thi công đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và khu vực bố trí các dự án thành phần...

Ngày 29/1,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra hiện trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan cần xác định lại trách nhiệm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để tổ chức thực hiện các công việc được giao.

Thứ nhất, về giải phóng mặt bằng, tỉnh Đồng Nai tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Thủ tướng yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chậm nhất hết quý I/2023 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng giai đoạn 1; cố gắng hết quý II, bàn giao xong mặt bằng 2 đường dẫn, đường hậu cần vào sân bay...

Thứ hai, về 4 dự án thành phần xây lắp sân bay Long Thành, Quyết định 1777 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ sau cuộc làm việc dịp Tết năm 2022 đã phân công rõ các công việc của các cơ quan...

Thứ ba, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT - đã giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và sau đó là Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo công trình này. Nay Thủ tướng yêu cầu lập Tổ công tác của Chính phủ để đôn đốc, kiểm tra, khớp nối các công việc; giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng với sự tham gia của lãnh đạo các bộ...

Nhà thầu

Tin mới nhất

Quyết tâm thi công vượt tiến độ cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi

Đây là cam kết của nhà thầu Vinaconex tại buổi kiểm tra của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm và đoàn công tác sáng ngày 20/3 vừa qua.

Quyết tâm thi công vượt tiến độ cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khảo sát tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô

Sáng 12/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số ...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khảo sát tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô

Chủ tịch HĐQT Đào Ngọc Thanh kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

Ngày 6/3, đoàn công tác của Tổng công ty do Chủ tịch HĐQT Đào Ngọc Thanh dẫn đầu đã thăm, kiểm tra tiến độ thi công, tặng quà động viên cán bộ kỹ sư, công nhân làm việc tại gói thầu 03-XL thuộc Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1 đoạn ...

Chủ tịch HĐQT Đào Ngọc Thanh kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang: Vinaconex và liên danh quyết tâm thi công vượt tiến độ

Ngày 5/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra tiến độ Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Cùng đi với đoàn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh ...

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang:    Vinaconex và liên danh quyết tâm thi công vượt tiến  độ
Loading...