Vượt trở ngại, vượt tiến độ thi công dự án xây dựng thủy điện Ialy mở rộng - Trang chủ | Vinaconex

VN

Vượt trở ngại, vượt tiến độ thi công dự án xây dựng thủy điện Ialy mở rộng

Thứ 5 , 18/05/2023, 14:00:00 (GMT+7)

Dù chịu tác động của dịch bệnh COVID -19 và và nguyên nhân khách quan làm giá cả vật liệu tăng cao so với thời điểm dự thầu; nhưng với nỗ lực vượt lên mọi khó khăn, đến nay, Vinaconex cùng liên danh nhà thầu vẫn bảo đảm tiến độ của dự án thủy điện Ialy mở động, nhiều hạng mục vượt tiến độ so với kế hoạch được duyệt từ 1- 3 tháng.

Công trình có các hạng mục cơ bản là đường hầm dẫn nước có đường kính 7m, chiều dài hơn 3km, tháp điều áp trên, tháp điều áp dưới, giếng đứng, đường ống áp lực… Nhà thầu thi công xây lắp công trình gồm liên danh Tổng Công ty (TCT) Lũng Lô, TCT xây dựng Trường Sơn, TCT Sông Đà, TCT Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Việt Nam, Công ty Cổ phần LiLama 10 và nhiều nhà thầu cung cấp thiết bị khác. 

Vượt trở ngại, vượt tiến độ thi công dự án xây dựng thủy điện Ialy mở rộng
Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng được xây dựng tại khu vực thuộc xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và các xã Ia Mơ Nông, IaKreng, thị trấn Ialy, thuộc huyện ChưPăh, tỉnh Gia Lai. 

Tính đến thời điểm hiện tại liên danh nhà thầu đã hoàn thành lắp đặt cẩu trục tháp 14T của cửa nhận nước, hoàn thành bê tông bản đáy đến cao độ 474 mét (đạt 100% kế hoạch), đáp ứng tiến độ thi công. 
Đặc biệt ngày 14/2 vừa qua, nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng vừa đạt thêm một kết quả quan trọng với việc Vinaconex thông hầm dẫn nước vượt tiến độ 90 ngày. 
Đây là một trong những hạng mục khó khăn nhất của dự án này.

Vượt trở ngại, vượt tiến độ thi công dự án xây dựng thủy điện Ialy mở rộng
Các đơn vị tham gia dự án chứng kiến thời khắc Vinaconex thông hầm dẫn nước Thủy điện Ialy mở rộng.

Hầm dẫn nước từ Km0+000 đến Km0+830 (phạm vi công việc của Vinaconex) có độ dốc lớn, địa chất xấu, nhiều đứt gãy; do vậy, lưu lượng nước thấm qua hầm lớn trung bình từ 50-100 lít/phút, có vị trí lên đến 100-200 lít/phút. Vì vậy, công tác đào hầm gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, Tổng nhà thầu Vinaconex đã huy động rất nhiều cán bộ, công nhân, máy móc, vật tư, thiết bị chia làm 2 mũi thi công, hoạt động 3 ca liên tục, 24 tiếng mỗi ngày.

Vượt trở ngại, vượt tiến độ thi công dự án xây dựng thủy điện Ialy mở rộng
Hầm dẫn nước từ Km0+000 đến Km0+830 (phạm vi công việc của Vinaconex) có độ dốc lớn, địa chất xấu, nhiều đứt gãy, gây khó khăn trong công tác thi công. 

Hầm dẫn nước dài 3.308,52m, đường kính có khẩu độ hơn 8m, trong đó đoạn Hầm dẫn nước từ lý trình từ Km0+000 đến Km0+830 đi qua khu vực lòng trũng của suối Iatran với địa chất xấu, nhiều đứt gãy, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Trước đây, việc thi công hạng mục này chủ yếu phải nhờ đến các chuyên gia của Liên bang Nga, nhưng với dự án này hoàn toàn là các kỹ sư, công nhân Vinaconex
Nắm bắt được đặc điểm phức tạp của địa chất hầm dẫn nước, ngay từ những ngày đầu thi công, Vinaconex đã có nhiều phương án thi công sáng tạo để tháo gỡ những vấn đề khó khăn, đó là đưa các máy móc, thiết bị hiện đại thi công, kết hợp vừa gia cố vừa đào hầm công tác đào đến đâu phải gia cố đến đó.

Vượt trở ngại, vượt tiến độ thi công dự án xây dựng thủy điện Ialy mở rộng
Các cán bộ, kỹ sư Vinaconex áp dụng nhiều công nghệ đào hầm tiên tiến để khắc phục những khó khăn khi thi công dự án Thủy điện Ialy mở rộng. 

Bên cạnh các hạng mục đang được thi công thì nhiều hạng mục công trình đã được hoàn thành theo kế hoạch tiến độ, chẳng hạn như: ngầm tràn, hầm phụ 1, ngách thi công, hầm phụ 2, hầm phụ 2A, hầm phụ 2B, hầm phụ 3, hầm phụ 3A, đê quây cửa lấy nước, hầm vận hành VH2, đào và gia cố buồng trên, buồng dưới tháp điều áp, tường dẫn dòng T1, đào và gia cố hố móng nhà máy, tường chắn TC2…

Vượt trở ngại, vượt tiến độ thi công dự án xây dựng thủy điện Ialy mở rộng
Vinaconex đã huy động rất nhiều cán bộ, công nhân, máy móc, vật tư, thiết bị chia làm 2 mũi thi công, hoạt động 3 ca liên tục, 24 tiếng mỗi ngày.
Vượt trở ngại, vượt tiến độ thi công dự án xây dựng thủy điện Ialy mở rộng
Các cán bộ, kỹ sư của Vinaconex thi công và nghiệm thu các hạng mục công trình nhằm đảo bảo chất lượng và tiến độ của dự án đã đề ra. 

Đi kèm về tiến độ, chất lượng dự án cũng được Vianconex đặt lên hàng đầu, nhiều phương án xử lý về địa chất được áp dụng như khoan neo vượt trước, khoan phun gia cố vượt trước, phun vẩy gia cố mặt gương, ...
Vượt qua những khó khăn về dịch bệnh cùng thời tiết khắc nghiệt, hiện nay dự án thủy điện Ialy mở rộng đã đạt 60% sản lượng, dự kiến dự án này sẽ phát điện tổ máy 1 vào quý II/2024 và tổ máy 2 vào quý III/2024. Hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 12/2024. 

 

Dự án thủy điện Ialy mở rộng gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 360 MW, tổng mức đầu tư khoảng 6.398 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tăng khả năng huy động công suất cho phụ tải khu vực miền Nam, nhất là trong các giờ cao điểm; góp phần cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện và giảm chi phí sản xuất của hệ thống. Ngoài ra khi đưa vào vận hành, dự án còn góp phần giảm bớt cường độ làm việc của các tổ máy hiện hữu, qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

 


 

Loading...