Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam...

VN

Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”

Thứ 5 , 22/07/2010, 07:59:24 (GMT+7)

Sáng 21/7/2010 tại Hà Nội, TCTy CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt nam (VINACONEX) đã phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”. Tham dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia uy tín: PGS.TS. Hồ Uy Liêm - Phó chủ tịch thường trực liên hiệp các hội KHKTVN, Ông Nguyễn Quang Cung - nguyên Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ xây dựng; Ông Đoàn Châu Phong, Phó TGĐ Tcty CP VINACONEX; ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc công ty CP Bê tông & xây dựng VINACONEX Xuân Mai, gần 100 nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý thuộc các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, kiến trúc, cơ khí, điều khiển tự động, công nghệ thông tin, xã hội học, kinh tế... cùng hơn 80 phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện tập đoàn Scomi (Malaysia), đại diện tập đoàn Urbanaut (Mỹ), Viện thiết kế giao thông đường sắt thành phố Trùng Khánh.

  Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý tại hội thảo đã trình bày các báo cáo và tham luận cho thấy nhưng ưu điểm vượt trội của công nghệ tàu
Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”
GS.TSKH. KTS Nguyễn Thế Bá - Chủ tịch danh dự Hội quy hoạch kiến trúc đô thị VN: "Tôi sẵn sàng ủng hộ để giải pháp này trở thành một chủ trương nhằm giải quyết vấn đề giao thông đô thị"
một ray, vốn đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới từ hơn 100 năm qua như: không chiếm nhiều diện tích đất xây dựng nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng, bán kính đổi hướng nhỏ (từ 30-40m) nên tàu có thể luồn lách quanh các tòa nhà, chạy theo các dải phân cách, vượt lên các công trình giao thông hiện hữu hay hạ xuống ngầm tùy khu vực, tàu có thể sử dụng động cơ điện hoặc Hibrid nên giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng bánh lốp chạy trên rầm bê tông nên sẽ giảm thiểu tiếng ồn, tùy theo khoảng cách giữa các ga mà tốc độ trung bình có thể đạt từ 60-90km/h,  một toa lớn có thể vận chuyển gần 200 người, thời gian giãn cách tối thiểu giữa các đoàn tàu chỉ cần 90 giây nên năng lực vận chuyển hành khách có thể lên đến 40.000 lượt người /hướng/ giờ. Các ưu điểm này đặc biệt phù hợp trong việc giải quyết vấn đề giao thông hiện tại ở các đô thị lớn của Việt nam hiện nay như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh….

  Theo chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, trong khi tàu điện ngầm rất tốn kém (30-40 triệu USD mỗi km), thời gian triển khai lâu, kỹ thuật cao thì tàu điện một ray có chi phí đầu tư thấp (khoảng 8 triệu USD), triển khai nhanh. “Tàu điện một ray rất thích hợp với các đô thị lớn bởi khả năng giải quyết nạn kẹt xe và hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Chiến nhận xét.

Ông Tee Chun Yeh, chuyên gia của Tập đoàn Scomi (Malaysia) cho biết, tàu một ray đã xuất hiện ở Malaysia từ năm 2003. Tàu chiếm diện tích đất chiều ngang khoảng 4,5 m, trong khi tàu điện hai ray chiếm từ 8 đến 10 m. Tàu một ray cũng thân thiện với môi trường, khi xây dựng không làm ảnh hưởng tới giao thông trên tuyến. Tàu có thể nối dài đến 8 toa khi cần tăng công suất chuyên chở.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng cần phải tìm hiểu sâu rộng hơn nữa về các công nghệ tàu điện một ray trên thế giới để có thể chọn phương án áp dụng tại Việt Nam sao cho có hiệu quả cao nhất. Các đại biểu tại hội thảo đều nhất trí và đánh giá cao việc VINACONEX đề xuất giải pháp này đồng thời ủng hộ việc VINACONEX và các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về công nghệ, tìm ra phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề giao thông của Hà Nội và các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay.

Tin mới nhất

Công đoàn Xây dựng Việt Nam trao quà động viên người lao động tại dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 Nội Bài

Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2025, đoàn công tác của Công đoàn xây dựng Việt Nam đã tới thăm hỏi, động viên và trao quà cho người lao động VINACONEX tại dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 Nội Bài

Công đoàn Xây dựng Việt Nam trao quà động viên người lao động tại dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 Nội Bài

Vành đai 4 – Vùng Thủ đô: Phấn đấu hoàn thành đường song hành vào cuối năm 2025

Tiến độ thi công tổng thể các dự án thành phần đường song hành dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đến nay cơ bản bám sát kế hoạch đã đề ra. Các đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu phấn đấu hoàn thành phần đường song hành vào tháng 10 năm 2025, ...

Vành đai 4 – Vùng Thủ đô: Phấn đấu hoàn thành đường song hành vào cuối năm 2025

VINACONEX đồng hành cùng Viettel tại dự án Trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam

Sáng ngày 21/4/2025, Tổng công ty CP VINACONEX đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Với sự đồng thuận rất cao, Đại hội đã thông qua kết quả SXKD năm 2024 và kế hoạch SXKD năm 2025 với các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận dự ...

VINACONEX đồng hành cùng Viettel tại dự án Trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo thương hiệu VINACONEX để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (khuyến cáo lần 5)

Trong thời gian vừa qua, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam “VINACONEX” đã phát hiện và tiếp tục nhận được nhiều phản hồi thông tin về hành vi của các đối tượng xấu giả mạo VINACONEX hoặc nhân viên của VINACONEX để thực hiện ...

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo thương hiệu VINACONEX để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (khuyến cáo lần 5)
Loading...