VN

Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”

Thứ 5 , 22/07/2010, 07:59:24 (GMT+7)

Sáng 21/7/2010 tại Hà Nội, TCTy CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt nam (VINACONEX) đã phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”. Tham dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia uy tín: PGS.TS. Hồ Uy Liêm - Phó chủ tịch thường trực liên hiệp các hội KHKTVN, Ông Nguyễn Quang Cung - nguyên Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ xây dựng; Ông Đoàn Châu Phong, Phó TGĐ Tcty CP VINACONEX; ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc công ty CP Bê tông & xây dựng VINACONEX Xuân Mai, gần 100 nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý thuộc các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, kiến trúc, cơ khí, điều khiển tự động, công nghệ thông tin, xã hội học, kinh tế... cùng hơn 80 phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện tập đoàn Scomi (Malaysia), đại diện tập đoàn Urbanaut (Mỹ), Viện thiết kế giao thông đường sắt thành phố Trùng Khánh.

  Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý tại hội thảo đã trình bày các báo cáo và tham luận cho thấy nhưng ưu điểm vượt trội của công nghệ tàu

Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”
GS.TSKH. KTS Nguyễn Thế Bá - Chủ tịch danh dự Hội quy hoạch kiến trúc đô thị VN: "Tôi sẵn sàng ủng hộ để giải pháp này trở thành một chủ trương nhằm giải quyết vấn đề giao thông đô thị"
một ray, vốn đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới từ hơn 100 năm qua như: không chiếm nhiều diện tích đất xây dựng nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng, bán kính đổi hướng nhỏ (từ 30-40m) nên tàu có thể luồn lách quanh các tòa nhà, chạy theo các dải phân cách, vượt lên các công trình giao thông hiện hữu hay hạ xuống ngầm tùy khu vực, tàu có thể sử dụng động cơ điện hoặc Hibrid nên giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng bánh lốp chạy trên rầm bê tông nên sẽ giảm thiểu tiếng ồn, tùy theo khoảng cách giữa các ga mà tốc độ trung bình có thể đạt từ 60-90km/h,  một toa lớn có thể vận chuyển gần 200 người, thời gian giãn cách tối thiểu giữa các đoàn tàu chỉ cần 90 giây nên năng lực vận chuyển hành khách có thể lên đến 40.000 lượt người /hướng/ giờ. Các ưu điểm này đặc biệt phù hợp trong việc giải quyết vấn đề giao thông hiện tại ở các đô thị lớn của Việt nam hiện nay như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh….

  Theo chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, trong khi tàu điện ngầm rất tốn kém (30-40 triệu USD mỗi km), thời gian triển khai lâu, kỹ thuật cao thì tàu điện một ray có chi phí đầu tư thấp (khoảng 8 triệu USD), triển khai nhanh. “Tàu điện một ray rất thích hợp với các đô thị lớn bởi khả năng giải quyết nạn kẹt xe và hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Chiến nhận xét.

Ông Tee Chun Yeh, chuyên gia của Tập đoàn Scomi (Malaysia) cho biết, tàu một ray đã xuất hiện ở Malaysia từ năm 2003. Tàu chiếm diện tích đất chiều ngang khoảng 4,5 m, trong khi tàu điện hai ray chiếm từ 8 đến 10 m. Tàu một ray cũng thân thiện với môi trường, khi xây dựng không làm ảnh hưởng tới giao thông trên tuyến. Tàu có thể nối dài đến 8 toa khi cần tăng công suất chuyên chở.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng cần phải tìm hiểu sâu rộng hơn nữa về các công nghệ tàu điện một ray trên thế giới để có thể chọn phương án áp dụng tại Việt Nam sao cho có hiệu quả cao nhất. Các đại biểu tại hội thảo đều nhất trí và đánh giá cao việc VINACONEX đề xuất giải pháp này đồng thời ủng hộ việc VINACONEX và các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về công nghệ, tìm ra phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề giao thông của Hà Nội và các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay.

Tin mới nhất

Vinaconex chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt

Tiếp nối truyền thống tương thân tương ái của dân tộc và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, VINACONEX đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động hỗ trợ, kịp thời sẻ chia khó khăn với người dân các tỉnh miền Trung chịu ...

Vinaconex chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt

LỄ KHỞI CÔNG KHÁNH THÀNH ĐỒNG LOẠT CÁC CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG - 19/12/2025

Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến 19/12/1946-19/12/2025 và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đã diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng ...

LỄ KHỞI CÔNG KHÁNH THÀNH ĐỒNG LOẠT CÁC CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG - 19/12/2025

VACC THÚC ĐẨY HỢP TÁC TRONG LĨNH VỰC XÂY DỰNG VỚI CÁC NHÀ THẦU HÀN QUỐC

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển hạ tầng và mở rộng hội nhập quốc tế, Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam VACC đã tổ chức chương trình giao lưu, hợp tác với Hiệp hội Các Nhà thầu Hàn Quốc SCAK , tạo diễn đàn kết nối doanh nghiệp hai ...

VACC THÚC ĐẨY HỢP TÁC TRONG LĨNH VỰC  XÂY DỰNG VỚI CÁC NHÀ THẦU HÀN QUỐC

CAO TỐC TUYÊN QUANG – HÀ GIANG TĂNG TỐC VỀ ĐÍCH MỐC 19/12

Những ngày cuối năm 2025, trên công trường dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, không khí thi công đang bước vào giai đoạn cao điểm. VINACONEX đang huy động tối đa nhân lực, vật lực, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ ...

CAO TỐC TUYÊN QUANG – HÀ GIANG TĂNG TỐC VỀ ĐÍCH MỐC 19/12
Loading...