Phối cảnh nút giao Đại lộ Thăng Long - vành đai 3.
Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (xã An Khánh) được UBND TP Hà Nội phê duyệt và có thời gian thực hiện thi công trong giai đoạn 2022-2026. Từ cuối tháng 2/2025, dự án bắt đầu được khởi công sau khi hoàn tất việc bàn giao mặt bằng.
Với tầm nhìn quy hoạch chiến lược, dự án Vành đai 3.5 với Đại lộ Thăng Long là trục “xương sống” trong hệ thống vành đai vùng Thủ đô, mở rộng không gian phát triển, giảm tải cho khu trung tâm và thúc đẩy tăng trưởng đô thị về phía Tây.
Sau hơn 8 tháng thi công, những hình hài đầu tiên của nút giao khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long dần lộ diện. Đại công trường của dự án đang hoạt động hết công suất, tăng tốc để hoàn thành đúng tiến độ dự án.
Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 2.384 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Tại Gói thầu số 28 - một trong những gói thầu quan trọng nhất của dự án, VINACONEX và Liên danh Thăng Long đảm nhận triển khai các hạng mục: lập bản vẽ thi công (bao gồm cả lập ứng dụng BIM và thi công toàn bộ công trình giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật và mua sắm, lắp đặt thiết bị công trình – không bao gồm phần di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật).
Đặc biệt, Mô hình BIM được áp dụng đồng bộ để kiểm soát tiến độ, thiết kế và chất lượng, giúp điều phối linh hoạt, tránh xảy ra xung đột, chồng chéo và đảm bảo tiến độ trong thi công.
Đến nay, nhà thầu VINACONEX và Liên danh đạt khối lượng thi công lớn tại tất cả các phần việc. Cụ thể:
Hạng mục thi công đường và hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành 100% thi công trụ đất gia cố xi măng (CDM). Đào đất nền đường và đắp cát K95 nền đường đạt lần lượt 25 % và 60%.
Hạng mục thi công cầu: VINACONEX và Liên danh nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ trên toàn tuyến. Công tác thi công cọc khoan nhồi và mố trụ (giai đoạn 1) đạt lần lượt 65% và 32%.
Đối với hạng mục thi công hầm, VINACONEX và Liên danh đang gia tăng khối lượng đúc cọc bê tông cốt thép, ép cọc bê tông cốt thép và đào hầm.
Hạng mục hầm chui trực thông nối từ đường Hoàng Tùng xuyên qua Đại lộ Thăng Long nối vào Quốc lộ 32 dần lộ hình hài. Phía Quốc lộ 32, hầm hở được thiết kế dài 157,5m, tường chắn dài 200m, phần còn lại là gờ chắn bánh cũng đã dần lộ diện những hạng mục thô đầu tiên.
Dự án vành đai 3,5 giai đoạn 3 đang được triển khai xây dựng các hạng mục cuối cùng, sau khi hoàn thiện sẽ nối vào nút giao với đại lộ Thăng Long.
Bên cạnh đó, để chủ động, phòng tránh thiên tai mùa mưa bão, trong suốt quá trình triển khai dự án, nhà thầu đã và đang tăng cường các trạm bơm, cải thiện hệ thống thoát nước, bảo đảm thi công an toàn – hiệu quả – không ngập úng.Với quyết tâm cao nhất, nhà thầu VINACONEX và Liên danh phấn đấu hoàn thành các hạng mục chính trong năm 2025, hướng tới thông xe kỹ thuật vượt tiến độ.
Khi những dòng xe đầu tiên lăn bánh qua hầm chui Vành đai 3.5 – Đại lộ Thăng Long đó không chỉ là sự thông suốt giao thông, mà còn là bước ngoặt của hạ tầng phía Tây Thủ đô.