VINACONEX với chương trình xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp - Trang chủ | Vinaconex

VN

VINACONEX với chương trình xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp

Thứ 4 , 01/04/2009, 08:45:00 (GMT+7)

Xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm đảo bảo an sinh xã hội. Ý thức rõ trách nhiệm của một doanh nghiệp nhà nước trong ngành Xây dựng, từ đầu năm 2001 trở lại đây, VINACONEX đã kiên trì và sáng tạo triển khai đầu tư xây dựng các khu nhà ở cho người thu nhập thấp, từ dự án nhà ở vượt lũ tại Đồng bằng sông Cửu long với 31.000 căn hộ giá rẻ đến các dự án khu nhà ở cho công nhân lao động tại Xuân Mai, cho CBCNV tại Vĩnh Phúc và khu nhà cho công nhân lao động thuê tại Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.

Trong tháng 3/2009, hàng loạt các báo, đài đã đưa tin về công tác “Chung gánh nặng an sinh xã hội” của VINACONEX. Ban biên tập website xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc một số bài báo trên:

Báo điện tử ĐCSVN: "Chung gánh nặng an sinh xã hội"
VINACONEX với chương trình xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp
(ĐCSVN)
“Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, chủ trương xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp là giải pháp đột phá nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Là doanh nghiệp xây dựng, chúng tôi mong muốn được chung gánh nặng với Nhà nước”. Ông Nguyễn Văn Tuân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần XNK và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) chia sẻ.
 
Nhà cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng không thấp
PV: Là một doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, ông đánh giá thế nào về gói kích cầu gần 24.000 tỷ đồng mà Chính phủ sẽ rót để xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp?
 
Ông Nguyễn Văn Tuân: Theo tôi, đây là một chủ trương thể hiện tính ưu việt của Nhà nước ta. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái như hiện nay, việc Chính phủ sẽ rót 24.000 tỷ đồng xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp mang ý nghĩa giải quyết vấn đề an sinh xã hội nhiều hơn là kích cầu nhằm bình ổn và phát triển thị trường nhà đất.
Là doanh nghiệp xây dựng, chúng tôi mong muốn được chung gánh nặng này với Nhà nước. Và trên thực tế từ 8 năm qua, Vinaconex đã triển khai các dự án xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, điển hình như….
Song, vì đây là chương trình lớn, mang tính chất nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội nên nếu không tính toán kỹ sẽ không đạt được mục tiêu như mong muốn, bởi còn rất nhiều nút thắt cần tháo gỡ.
 
PV: Những nút thắt gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Tuân: Tâm lý của người Việt là an cư mới lạc nghiệp. Người nghèo, người có thu nhập thấp lại càng cần một mái nhà ổn định để chuyên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình nhằm nhanh chóng thoát nghèo, vươn lên khá, giàu.
Nhưng nếu xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp ở các vị trí xa trung tâm để giảm chi phí quỹ đất thì lại làm tăng chi phí đi lại của người dân. Đồng thời cũng làm tăng chi phí tiếp cận với các hạ tầng xã hội như chăm sóc sức khỏe, trường học, chợ búa, vui chơi giải trí… Điều này sẽ tạo ra cái vòng luẩn quẩn, người ít tiền sẽ đắn đo khi mua nhà bởi xa trung tâm, đi lại khó khăn. Người có tiền cũng không mặn mà bởi cơ sở hạ tầng đô thị yếu kém. Cuối cùng, đối tượng mua nhà lại chính là những người đầu cơ.
Do vậy, Nhà nước nên ưu tiên dành các vị trí đất thuận lợi cho việc ăn ở, học hành, đi lại… hoặc xây nhà cho người thu nhập thấp ngay trong các khu đô thị mới cũng với quỹ nhà ở thương mại. Như thế, sẽ tạo nhiều cơ hội để người có thu nhập thấp vươn lên.
Hơn nữa, cần phải bác bỏ quan điểm rằng nhà cho người thu nhập thấp đồng nghĩa với chất lượng thấp để giảm giá thành. Qui trình xây dựng một căn nhà hoàn chỉnh luôn gồm hai phần: phần kết cấu khung và phần hoàn thiện. Nhà thu nhập thấp vẫn phải đảm bảo kết cấu bền vững, nhưng có thể giảm giá thành ở khâu hoàn thiện bằng cách sử dụng những vật liệu trong nước như gạch ốp lát, sứ vệ sinh, sơn tường… với giá thành hạ nhưng chất lượng vẫn đảm bảo do được sản xuất theo công nghệ tiên tiến của nước ngoài. Thêm nữa, tính toán diện tích sàn hợp lý cũng là cách để giảm giá thành căn hộ.
Theo tôi, một điểm cần lưu ý nữa là nhà cho người thu nhập thấp không nên là nhà thấp tầng (5-6 tầng). Xây những căn nhà như thế tưởng như giảm được chi phí thang máy, điện nhưng lại lãng phí quỹ đất – vốn đang rất eo hẹp ở các thành phố lớn, đồng thời làm tăng chi phí xây dựng. Phải xây hàng chục ngôi nhà 5 tầng mới tạo ra được quỹ căn hộ bằng một ngôi nhà cao tầng. Vì thế, nên tùy quy hoạch ở từng địa điểm mà xây dựng cả nhà thấp tầng lẫn nhà cao tầng.
Nếu không tính đến những vấn đề trên thì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội sẽ khó thực hiện được.
 
Chỉ đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội nếu đúng đối tượng
PV: Theo kinh nghiệm của ông, làm thế nào để quỹ nhà này đến được đúng đối tượng là những người có thu nhập thấp?
Ông Nguyễn Văn Tuân: Nội hàm của khái niệm “người có thu nhập thấp” rất rộng. Đó là công chức nhà nước, là công nhân, nông dân, quân nhân trong lực lượng vũ trang… Nhưng làm sao để xác định đúng ai là người có thu nhập thấp, thu nhập bao 
VINACONEX với chương trình xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp  
 Khu nhà cho người thu nhập thấp ở Kim Chung - Đông
Anh do Vinaconex Xuân Mai xây dựng

nhiêu là thấp, nhu cầu nhà ở của người có thu nhập thấp là như thế nào...?

Một vấn đề nữa là quản lý quỹ nhà. Đơn vị nào sẽ là đầu mối tổ chức xét duyệt, phân bổ, quản lý - UBND các cấp hay Sở Xây dựng? Giá thành của căn nhà sẽ do chủ đầu tư hay do Nhà nước quyết định?
Theo tôi, trước mắt phải có một cuộc điều tra, nghiên cứu cụ thể về nhu cầu và đối tượng để tránh lãng phí. Lãng phí ở đây liên quan đến lãng phí do không đúng đối tượng, lãng phí do thừa quỹ nhà ở.
Chủ đầu tư sau khi xây dựng xong bàn giao công trình cho nhà nước. Nhà nước bán lại cho người có thu nhập thấp trên cơ sở thẩm định, xét duyệt đối tượng của UBND cấp xã, phường hoặc đơn vị làm việc, công tác. Nếu sau một thời gian, người có thu nhập thấp đã thoát nghèo, muốn bán lại thì chính Nhà nước sẽ đứng ra mua với số tiền bằng tuổi thọ sử dụng còn lại của căn hộ. Cách này sẽ tránh tình trạng người dân mua để đầu cơ và đảm bảo quỹ nhà được phân bổ và luân chuyển đúng đối tượng.
 
Cần có cơ chế cho doanh nghiệp
PV: Nhưng trước mắt, làm thế nào để thu hút doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Tuân: Xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp chắc chắn không có lãi, dù giá thành do nhà nước hay doanh nghiệp tự quy định. Nếu theo cách thông thường sẽ ít doanh nghiệp tham gia. Những doanh nghiệp tham gia phải xác định được trách nhiệm xã hội của mình là chia sẻ gánh nặng đảm bảo an sinh xã hội cùng Nhà nước. Vì vậy, cần có những cơ chế riêng cho doanh nghiệp.
Thông thường, Chính phủ có những cơ chế ưu đãi như vay vốn, hỗ trợ lãi xuất, còn doanh nghiệp tự lo đất. Nhưng cái cần nhất là quỹ đất. Nếu đã có đất sạch, ít doanh nghiệp nào xây nhà ở cho người thu nhập thấp để được hưởng những ưu đãi trên mà xây nhà ở thương mại để thu lợi nhuận. Có đất, doanh nghiệp không phải lo vốn. Chỉ cần xây móng xong là đã có thể huy động vốn.
Để khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây nhà ở cho người thu nhập thấp, Nhà nước nên cho quỹ đất sạch trên cơ sở hạ tầng hiện có. Nhà nước giao đất cho doanh nghiệp. Đổi lại, doanh nghiệp sẽ tính toán để giao một quỹ nhà ở tương đương cho Nhà nước, đồng thời vẫn có thể xây dựng thêm các quỹ nhà thương mại để có lãi. Điều này đạt được cả hai mục tiêu: có quỹ nhà cho người thu nhập thấp xen kẽ trong khu nhà thương mại, tạo ra quần thể dân cư bình đẳng, không phân biệt. Cả hai đều được hưởng cơ sở hạ tầng, dịch vụ hiện đại. Trước nay, đã có nhiều dự án được thực hiện hiệu quả bằng phương thức đổi đất lấy công trình. Làm được như vậy, tôi tin rằng, sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia, cùng chia sẻ gánh nặng về nhà ở - một chủ trương đầy tính nhân văn của Đảng và Nhà nước ta.
PV: Xin cảm ơn ông!

 

Báo Xây dựng: "Nhà ở dưới 200 triệu đồng/căn: Chất lượng tốt - dễ nhân rộng"
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân - Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về nhà ở vừa đi kiểm tra các dự án nhà ở giá thấp tại Hà Nội và Vĩnh Phúc do TCty CP Vinaconex xây dựng. Cùng tham gia đoàn công tác có Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, lãnh đạo TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại xã Thuỷ Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), sau khi đi thăm các phân xưởng sản xuất bê tông, dầm đỡ, vách ngăn… đúc sẵn của Cty CP ViNaconex Xuân Mai, đoàn công tác đã vào thăm khu nhà ở dành cho công nhân của Cty. Báo cáo với đoàn, ông Đặng Hoàng Huy - Giám đốc Vinaconex Xuân Mai, đơn vị trực tiếp xây dựng các dự án nhà giá rẻ dưới 200 triệu đồng/căn cho biết: Sau khi xây dựng, Cty trực tiếp cử bộ phận chuyên đăng ký và bán nhà. Hiện loại căn hộ đắt nhất ở dự án này nằm ở vị trí tầng 2 và 3 của hai khối nhà 5 tầng có giá 195 triệu đồng, diện tích 51m2/căn. Các căn hộ tầng 4 đến tầng 5 có giá 170 triệu đồng/căn. Tính trung bình giá tại khối nhà này là 180 triệu đồng.

Theo ông Huy, hiện 2 khối nhà 5 tầng có giá từ 170 - 195 triệu đ/căn tại xã Thủy Xuân Tiên đã được đăng ký hết. Vinaconex Xuân Mai đang tiếp tục hoàn thiện khối nhà 11 tầng và sẽ triển khai bán trong thời gian tới. Ông Huy khẳng định: “Vinaconex Xuân Mai thậm chí còn có thể hạ giá thành của các căn hộ này xuống thấp hơn nữa nếu được chính sách ưu đãi từ phía Chính phủ như ưu đãi về thuế VAT. Lúc đó không chỉ đối tượng cán bộ công chức mà người dân có thu nhập thấp hơn cũng có thể mua được nhà”.
Khu nhà ở xã hội ở Đông Anh
Tiếp đến, đoàn đã đi thăm khu nhà ở tương tự tại TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau khi đi vào từng hộ gia đình đã dọn đến ở trong các khu nhà với giá dưới 200 triệu đồng/căn này, đoàn công tác đánh giá cao sự sáng tạo của Vinaconex trong việc xây dựng và bán những ngôi nhà có giá thấp. Đặc biệt việc áp dụng theo chuẩn chung cư, sử dụng toàn bộ cốt là bê tông dự ứng lực. Mặt khác các sản phẩm để xây dựng nhà được tiết kiệm chi phí hơn như các vách ngăn do chính Vinaconex Xuân Mai trực tiếp sản xuất nên giá thành rẻ hơn là những điểm nhấn của dự án. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân nhận xét: Việc khách hàng có thể chọn lựa mua nhà có nhiều giá khác nhau với nhiều loại diện tích.
Đặc biệt mức giá bán căn hộ như vậy ở thời điểm này là không dễ dàng, rất cần phát huy. “Mẫu nhà Vinaconex nếu các đô thị đem áp dụng để xây nhà ở cho người thu nhập thấp cho công nhân, sinh viên thì dễ áp dụng và nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu xã hội. Nếu như Hà Nội, Vĩnh Phúc và các tỉnh thành khác nói chung lưu ý phát triển loại nhà này thì chúng ta có thể giải quyết rất tốt vấn đề nhà ở cho các đô thị” - Bộ trưởng khẳng định.

Báo dân trí: Tham quan “khu phố chung cư” dưới 200 triệu đồng

(Dân trí) - Ý tưởng xây dựng khu chung cư cho người thu nhập thấp xuất phát từ việc muốn công nhân ổn định để gắn bó với công ty. Chính điều đó đã biến ước mơ một căn hộ chưa tới 200 triệu đồng với đầy đủ hạ tầng cơ sở thành hiện thực.
Những điều nhìn thấy

Một ngày cuối tháng 3, chúng tôi có mặt tại khu chung cư Vinaconex Xuân Mai (xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), mang theo một tâm trạng băn khoăn và không kém phần tò mò về địa chỉ được nhắc tên “khu phố chung cư”.

Các tòa nhà nối tiếp nhau trong khu phố chung cư Xuân Mai Không hẹn trước, chúng tôi tìm đến những gia đình đang sống trong khu chung cư. Đầu tiên, chúng tôi tới căn hộ của gia đình anh Lương Trọng Kiên tại phòng 303 - tòa nhà 5T1. Căn hộ này có diện tích 50m2 gồm hai phòng ngủ, một phòng khách, 1 phòng bếp, phòng ăn và công trình phụ được thiết kế khá hợp lý. Khi được hỏi về chất lượng nhà ở, anh Kiên nói: “Bản thân tôi là người đã trực tiếp tham gia xây dựng tòa nhà chung cư này nên tôi rất biết chất lượng như thế nào. Hơn nữa, sau 4 tháng sống ở đây, vợ tôi cũng cảm thấy thích vì điện nước được cung cấp đầy đủ, con cái đi gửi trẻ chỉ mấy bước chân, trạm y tế thì ngay đó.”
Anh Kiên cho biết, trước đây anh cũng định mua đất để xây nhà một phần vì chỉ có ít tiền, phần nữa là sợ mua phải căn hộ chung cư có chất lượng không đảm bảo. Do vậy, khi mua được căn hộ này, anh cảm thấy rất may mắn vì cùng một lúc giải quyết được hai vấn đề.
Anh Kiên tỏ ra tâm đắc với ngôi nhà mình đang ở Chia tay gia đình anh Kiên, chúng tôi tìm đến căn hộ của ông Đào Tiến tại phòng 406 - tòa nhà 5T1. Vừa thấy chúng tôi, ông khoe luôn: “Tôi mua căn hộ này không phải qua trung gian vì thông tin về việc bán nhà được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Hơn nữa, giá mua nhà lại rất hợp lý, chỉ khoảng trên 180 triệu đồng/căn với diện tích 50m2”.

Ông Tiến cho hay đã đi tìm hiểu nhiều thì thấy khu chung cư Xuân Mai có chất lượng nhà ở và an ninh trật tự khá tốt trong số những nơi mà ông đã xem. Thêm vào đó, mỗi tầng của tòa nhà gồm 8 căn hộ đều có một khu sinh hoạt cộng đồng, là nơi mọi người có thể gặp nhau trò chuyện, tình cảm hàng xóm được gắn bó hơn.

Chúng tôi tới tham quan trạm y tế. Trạm có diện tích rộng tới 500m2, tất cả các phòng khám chữa bệnh đều có điều hòa. Nhưng điều đáng kể hơn cả là trạm y tế có quy mô gần như một cơ sở khám chữa bệnh đa khoa, với đầy đủ các thiết bị sản khoa, răng, mắt, tai mũi họng, cấp cứu đến các phòng xét nghiệm, siêu âm hay chụp X-quang…

Một điểm không thể không nhắc tới là các khu giải trí, dịch vụ không kém các trung tâm thành phố lớn. Chẳng hạn như trong khu dịch vụ giải trí có bể bơi dành riêng cho trẻ em và người lớn, nhà hàng ăn uống hiện đại, phục vụ chuyên nghiệp, giá cả hợp lý...

Trường mầm non nằm ngay trước mặt tòa nhà 5T1 Dễ dàng mua nhà giá gốc

Chính điều đó đã biến ước mơ một căn hộ chưa tới 200 triệu đồng với đầy đủ các hạ tầng xã hội trở thành hiện thực.

Theo lãnh đạo công ty, hiện nay công ty có trên 2.000 công nhân đang làm việc tại đây, thu nhập trung bình trên dưới 2 triệu đồng/tháng. Nếu hai vợ chồng có thu nhập từ 3 triệu đồng/tháng trở lên thì họ sẽ được vay tiền ngân hàng theo chương trình dự án nhà ở ADB với mức vay tối đa 70% giá trị căn nhà, lãi suất ưu đãi.

Thực tế chương trình dự án nhà ở ADB đã có từ vài năm nay, tuy nhiên, do điều kiện để được vay tiền nhà chỉ giới hạn căn hộ tối đa 200 triệu đồng đối với vùng ngoại thành, nông thôn và tối đa 300 triệu đồng đối với các thành phố lớn nên việc vay này gần như chỉ duy nhất được thực hiện tại dự án chung cư ở đây.

Ông Đặng Hoàng Huy - Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT công ty cho biết: Để có được một căn hộ có chất lượng với giá cạnh tranh là do công ty đã áp dụng xây dựng bằng công nghệ lắp dựng hệ khung bê tông dự ứng lực hiện đại, có sự hợp tác với chuyên gia nước ngoài.

Công nghệ cọc cừ dự ứng lực đúc sẵn cũng đang được áp dụng vào công trình. “Việc áp dụng công nghệ mới không chỉ làm giảm giá thành sản phẩm mà còn giảm cả thời gian xây dựng, khoảng 20-30% mà vẫn đảm bảo chất lượng”, ông Huy khẳng định.

Sau khu chung cư Xuân Mai, Công ty Vinaconex Xuân Mai tiếp tục thực hiện dự án xây dựng khu chung cư cho người có thu nhập thấp tại tỉnh Vĩnh Phúc với các căn hộ đều từ 200 triệu đồng/căn trở xuống.

Điều đáng nói là những người có thu nhập thấp sống tại địa bàn nếu có nhu cầu đều có thể mua được nhà bằng cách vay tiền từ chương trình tài chính nhà ở, điều kiện ràng buộc và được mua trực tiếp của chủ đầu tư cũng không quá phức tạp. Với mô hình nhà ở trên, nhiều người dân ở các khu đô thị khác đang rất mong chờ có một ngày họ sẽ là chủ nhân của căn hộ dưới 200 triệu đồng như ở Xuân Mai.

Loading...