Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Vinaconex 1 - Trang chủ | Vinaconex

VN

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Vinaconex 1

Thứ 5 , 16/11/2023, 20:00:00 (GMT+7)

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của tập thể CBCNV Công ty đã và đang thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng chuỗi các sự kiện lớn: Kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty CP Vinaconex (27/9/1988 – 27/9/2023) và 50 năm ngày thành lập Công ty CP  Vinaconex 1, ngày 16/11/2023 tại Hà Nội, Công ty cổ phần Xây dựng số 1 (Vinaconex 1) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (16/11/1973 – 16/11/2023).

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Vinaconex 1
Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Vinaconex 1
Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Vinaconex 1

Lễ kỷ niệm trân trọng được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty,  nguyên lãnh đạo Công ty, HĐQT, lãnh đạo các công ty trong hệ thống Vinaconex, các đối tác và toàn thể CBCNV của đơn vị. 

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Vinaconex 1
Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đào Ngọc Thanh phát biểu tại buổi lễ 
Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Vinaconex 1
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Nguyễn Hữu Tới tham dự và chúc mừng 
Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Vinaconex 1
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty, Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Khắc Hải tại sự kiện
Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Vinaconex 1
Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn Tổng công tyNguyễn Mạnh Cườngtham dự và chúc mừng
Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Vinaconex 1
Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Vũ Đình Chầm
Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Vinaconex 1
Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Mai Long
Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Vinaconex 1
Bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Văn Trình đã báo cáo ôn lại thành tựu 50 năm xây dựng và phát triển

Cách đây vừa tròn 50 năm, ngày 16/11/1973 Công ty xây dựng Mộc Châu (tiền thân của Công ty cổ phần xây dựng số 1 hiện nay) được thành lập theo quyết định số 1969 của Bộ Xây dựng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc phát triển khu kinh tế Mộc Châu theo chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển kinh tế vùng Tây Bắc của đất nước. Với trọng trách được Đảng, Nhà nước giao, tập thể Lãnh đạo, CBCNV Công ty đã  hăng hái lao động sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp một phần nhỏ bé trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế của vùng Tây Bắc. 

Trải qua các thời kỳ với các tên gọi khác nhau là  Công ty xây dựng số 11 trực thuộc Bộ Xây dựng (năm 1977); Tháng 01/1981 là Công ty xây dựng số 11 trực thuộc Tổng công ty Xây dựng thủy điện Sông đà, đến tháng 07/1981 lại chuyển về trực thuộc Bộ xây dựng; Tháng 12/1982 đổi tên thành “Xí nghiệp liên hợp xây dựng nhà ở tấm lớn số 1 trực thuộc Công ty xây dựng Hà Nội”; Năm 1984 tách ra khỏi Công ty xây dựng Hà nội và đổi tên thành “ Xí nghiệp liên hợp xây dựng nhà ở tấm lớn số 1” trực thuộc Bộ Xây dựng. 

Năm 1990, Xí nghiệp Liên hợp xây dựng nhà ở tấm lớn số 1 được đổi tên thành Xí nghiệp Liên hợp xây dựng số 1 trực thuộc Bộ Xây dựng. Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển Công ty đã để lại nhiều giá trị trên các dự án, công trình trọng điểm của đất nước trong giai đoạn trước và sau đổi mới, đó là các công trình đầu tiên trên cao nguyên Mộc châu, Nhà máy thủy điện Hoà Bình, Nhà máy bê tông Xuân Mai; các khu tập thể: Nghĩa Tân, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam (những khu tập thể sử dụng công nghệ lắp ghép đầu tiên tại Hà Nội), Nhà máy Cocacola Ngọc Hồi, Khu nhà ở 254 Thụy Khuê, Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán Pháp, Khách sạn Hoàng Gia,... Uy tín và thương hiệu của Công ty luôn được khẳng định và là một trong những đơn vị mạnh của Bộ Xây dựng giai đoạn này.

Nằm trong chương trình chung của Chính phủ về việc sắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước, trong đó có các doanh nghiệp ngành Xây dựng, ngày 15/4/1995, Bộ Xây dựng ra quyết định số 704 về việc sáp nhập Liên hợp xây dựng số 1 vào Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và đổi tên thành Công ty xây dựng số 1. Được đứng trong đại gia đình Vinaconex, song song với nối tiếp, phát huy truyền thống, thành tựu đã đạt được trong giai đoạn đầu của thời kỳ đổi mới,  Công ty Xây dựng số 1 phát triển mạnh mẽ, vươn lên trở thành một trong những đơn vị hàng đầu của Tổng công ty, khẳng định vị thế thương hiệu Vinaconex 1 trên phạm vi cả nước với hàng loạt công trình, dự án lớn về xây dựng dân dụng cao cấp đã thực hiện như: Khách sạn Melia, Khách sạn The Liên Hồ Tây, Khách sạn Gouman 83 Lý Thường Kiệt, Tòa Nhà V Tower Thủ Lệ, Trụ sở Ford Láng Hạ, Trung tâm thương mại Tràng Tiền, Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Khách sạn Sài gòn Hạ Long, Trụ sở Thành ủy - UBND Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh...và hàng loạt các công trình xây dựng công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật như: Xây dựng Nhà máy Canon - Khu CN Bắc Thăng Long, Xây dựng cảng Chùa Vẽ Hải phòng, Cải tạo Sông Kim Ngưu, Cầu vượt Quốc lộ 5, Cầu Quý Cao,...

Thực hiện chủ trương CPH các doanh nghiệp Nhà nước, ngày 29/08/2003,  Bộ trưởng Bộ Xây dựng ra quyết định số 1173/QĐ-BXD về việc chuyển đổi Công ty Xây dựng số 1 trực thuộc Tổng công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt nam thành công ty Cổ phần mang tên mới là: Công ty cổ phần xây dựng số 1 (Vinaconex 1., Jsc) với vốn điều lệ là 11 tỷ đồng, và cái tên Công ty cổ phần xây dựng số 1 ( Vinaconex 1) đã có từ đó tới ngày hôm nay.

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Vinaconex 1
Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đào Ngọc Thanh chúc mừng Vinaconex 1 

Trong giai đoạn này, cùng với sự ổn định tăng trưởng và phát triển kinh tế của đất nước, đồng hành chung với sự phát triển của Vinaconex, bằng tất cả công sức và trí tuệ, tập thể CBCNV Công ty qua các thời kỳ đã đóng góp cho đất nước nhiều công trình, dự án mang tầm cỡ quốc gia và khu vực, có giá trị to lớn về vật chất, tinh thần, văn hóa, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng. Các dự án tiêu biểu của Tổng công ty có sự góp mặt của Vinaconex 1 như: Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính, Dự án Đại lộ Thăng Long, Hệ thống cấp nước sạch sông Đà – Hà Nội, Nhà máy xi măng Cẩm Phả, Xi măng Yên Bình, Khu đô thị mới Bắc An Khánh, Trụ sở Tổng công ty tại 34 Láng hạ, Nhà ga T2 – sân bay quốc tế Nội Bài, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Bảo tàng Hà Nội… Ngoài các dự án tham gia cùng Tổng công ty, VINACONEX 1 cũng đã ký kết nhiều hợp đồng lớn với các Chủ đầu tư khác nhau, thực hiện nhiều dự án có quy mô và tính phức tạp về kỹ thuật với các Chủ đầu tư: Tập đoàn Nam Cường, Tập đoàn Dabaco, Tập đoàn SUNSHINE, Tổng công ty Lũng Lô, Tập đoàn Tân Hoàng Minh….

Với chủ trương tái cấu trúc hệ thống doanh nghiệp Nhà nước của Chính phủ, tháng 11 năm 2018 Tổng công ty Vinaconex đã có sự thay đổi về cơ cấu sở hữu với việc Nhà nước thoái toàn bộ phần vốn góp và Tổng công ty đã trở thành doanh nghiệp cổ phần có 100% vốn sở hữu ngoài nhà nước; điều này đồng nghĩa với Vinaconex 1 cùng với các thành viên khác trong mái nhà chung  cũng có những thay đổi về cơ cấu sở hữu và định hướng phát triển.

Việc chuyển đổi mô hình sở hữu ban đầu ít nhiều đã gây ra những xáo trộn nhất định về mặt cơ cấu tổ chức, con người… Một bộ phận cán bộ, nhân viên làm việc lâu năm ở Công ty đã thuyên chuyển công tác do có những suy nghĩ, tâm lý hoặc cách làm không phù hợp/ không đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. 

Tuy nhiên, việc chuyển đổi mô hình từ sở hữu quốc doanh sang cơ chế sở hữu ngoài quốc doanh đã mang lại nhiều thuận lợi và thực chất hơn trong hoạt động SX - KD của Công ty. Bên cạnh sự ủng hộ, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Tổng công ty về cơ chế, tài chính và công ăn việc làm, tập thể lãnh đạo, người lao động Vinaconex 1 luôn không ngừng nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành các nhiệm vụ SX - KD đã đề ra bằng việc tháo gỡ dần các khó khăn về tài chính và tích cực chủ động trong công tác thị trường, tìm kiếm công việc để đảm bảo đời sống cho CBCNV, người lao động Công ty.
Qua 5 năm chuyển đổi mô hình sở hữu, Công ty đã ổn định và phát triển trong các điều kiện SX - KD mới, được các Chủ đầu tư và Tổng công ty tin tưởng giao thực hiện các công trình xây dựng dân dụng. Tiêu biểu là Toà nhà Chung cư Anland Nam Cường (2 hầm và 27 tầng nổi), Toà nhà Đại Đông Á (1 hầm và 27 tầng nổi); Khu biệt thự, liền kề tại các khu đô thị Đô Nghĩa, Dương Nội; hoàn thiện Khu Resort Flamingo Cát Bà với 03 toà cao tầng hơn 1000 căn hộ; Khu biệt thự, liền kề BT4 và A3+A4 tại Khu đô thị Cát Bà Amatina,… và một số dự án xây dựng công nghiệp tiêu biểu như: Nhà xưởng Tổng công ty may Bắc Giang (quy mô 30.000m2), Cụm nhà máy Tổ hợp công nghệ ô tô Tập đoàn Thành công tại Quảng Ninh (60.000m2 giai đoạn I và 50.000m2 giai đoạn II), Cụm nhà máy Công ty TNHH Tsuki Hà Nam (2 nhà máy đồng bộ nhà xưởng và Cơ sở hạ tầng trên quy mô 5ha) và một số dự án Hạ tầng kỹ thuật như: Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Phố nối House (quy mô 21ha), Hạ tầng kỹ thuật + Đường giao thông tại Khu CN Tiền Hải – Thái Bình (quy mô hơn 50 ha)…

Song song với phát triển SX - KD, được sự quan tâm chỉ đạo của Tổng công ty, Vinaconex 1 luôn quan tâm, tạo điều kiện phát triển các tổ chức đảng, đoàn thể trực thuộc. Với hơn 100 Đảng viên, Đảng bộ Công ty luôn giữ vững vị trí tiên phong, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Công tác phát triển Đảng được cấp trên đánh giá cao và là nguồn cán bộ trẻ kế cận cho sự phát triển của Công ty. Các tổ chức đoàn thể khác như Công đoàn, Đoàn Thanh niên cũng luôn được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động, từ đó góp phần tích cực cùng Ban lãnh đạo Công ty thực hiện công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, cổ vũ, động viên người lao động tích cực thi đua SX – KD và tham gia các phong trào quần chúng, hoạt động tập thể. Công ty đã tiên phong xây dựng và ban hành quy chế văn hóa doanh nghiệp ngay từ những năm đầu sau CPH, góp phần bồi đắp và khơi dậy lòng tự hào của người lao động về ngôi nhà thứ hai của mình, cũng như củng cố tình đoàn kết, niềm tin và quyết tâm vượt khó của người lao động Vinaconex 1.

Có được thành tựu ngày hôm nay, một phần lớn là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của các cơ quan hữu quan và chính quyền địa các phương nơi Công ty có trụ sở và triển khai thi công các dự án trong cả nước và sự hợp tác, ủng hộ, chia sẻ cơ hội của các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư, đối tác – bạn hàng thân thiết. 

Tập thể Ban lãnh đạo Công ty Vinaconex 1 xin được trân trọng cảm ơn và tri ân sự đóng góp, cống hiến của mỗi đồng chí lãnh đạo, CBCNV qua các thời kỳ, những người đã và đang ngày đêm âm thầm cống hiến tài năng, trí tuệ, tâm huyết và nghị lực vào quá trình xây dựng và phát triển của Công ty Vinaconex 1, những người mà thậm chí trong giờ phút này vẫn đang đổ mồi hôi và công sức, hăng say lao động trên những công trình của Vinaconex1 đang triển khai thi công vì sự phát triển chung của Tổng công ty cổ phần VINACONEX và đất nước.

Vinaconex 1
 

Tin mới nhất

Vinaconex Phát Động Thi Đua Tại Dự Án Cảng Hàng Không Quốc Tế Long Thành

Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành Dự án đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh, môi trường, ngày 14/4, Tổng công ty đã tổ chức Lễ phát động thi đua tại Dự án Cảng HKQT Long Thành. Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên BCH ...

Vinaconex Phát Động Thi Đua Tại Dự Án Cảng Hàng Không Quốc Tế Long Thành

Tiến độ thi công Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Cập nhật tiến độ thi công đến tháng 04/2024. Vinaconex vinh dự được lựa chọn là nhà thầu thực hiện gói thầu 09/TP2 – XL có chiều dài lớn nhất của dự án khoảng 23 km thuộc Dự án thành phần 2.1 Xây dựng đường song hành đường đô thị địa phận thành ...

Tiến độ thi công Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Vinaconex: Quyết tâm cùng dự án thuỷ điện Ialy về đích đúng tiến độ

Ngày 5/4 đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN do Thành viên HĐTV Nguyễn Đức Cường và Phó Tổng giám đốc Phạm Hồng Phương đã đến kiểm tra công tác thi công và chủ trì Hội nghị Giao ban tại công trường Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở ...

Vinaconex: Quyết tâm cùng dự án thuỷ điện Ialy về đích đúng tiến độ

Hà Nội trao giấy phép đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đông Anh

HNP - Chiều 1/4, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố quyết định chủ trương đầu tư và trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đông Anh huyện Đông Anh . Phó Chủ tịch UBND Thành ...

Hà Nội trao giấy phép đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đông Anh
Loading...