Khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang - Trang chủ | Vinaconex

VN

Khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang

Thứ 2 , 24/02/2014, 07:33:05 (GMT+7)

Sáng ngày 22/2/2014, tại xã Quang Minh, tỉnh Bắc Giang, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, một trong những dự án đường cao tốc đầu tiên được đầu tư theo hình thức BOT. Ông Vũ Đức Đam, Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tới dự và phát lệnh khởi công.

Tham dự buổi lễ:

  • Về phía Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án có: Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Ông Nguyễn Hồng Trường,Thứ trưởng Bộ GTVT;
  • Cùng các đ/c Lãnh đạo các cơ quan Đảng, cơ quan TW, lãnh đạo các Bộ - Ban ngành, Lãnh đạo các địa phương có đường cao tốc đi qua là Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Về phía Tổng công ty CP Vinaconex - một trong những nhà đầu tư thực hiện dự án, có sự tham dự của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thành Phương; TGĐ Vũ Quý Hà; các đ/c trong Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo các ban chức năng TCT và các đơn vị thành viên; Cùng các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các đơn vị có liên quan.

Khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang

Đây là phân đoạn đầu tiên của Dự án đầu tư phát triển đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn. Dự án thành phần này có chiều dài 46 km (đoạn Hà Nội - Bắc Giang), tổng vốn đầu tư hơn 4.210 tỷ đồng sẽ được Nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP tập đoàn Đại Dương, Tổng công ty CP Vinaconex, Công ty CP đầu tư và thương mại 319 và Công ty CP đầu tư Văn Phú Invest thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Đơn vị cung cấp tín dụng: Ngân Hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). 

Dự án có quy mô thiết kế gồm 4 làn xe với vận tốc cho phép 100km/h, có thể nâng cấp lên 6 làn xe trong tương lai. Thời gian thực hiện: 2014 - 2016 . Dự kiến khi hoàn thành đưa vào khai thác (tháng 6/2016), dự án sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của khu vực phía Bắc.

Khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang

Khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang

Theo kế hoạch, trạm thu phí sẽ được đặt tại Km 152+00 thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí từ tháng 7 năm 2016 với thời hạn dự kiến là 18 năm 7 tháng kể từ ngày bắt đầu thu phí. Sau thời hạn này nhà đầu tư sẽ chuyển giao không bồi hoàn công trình cho Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trước đó, căn cứ quyết định số 406/QĐ-BGTVT phê duyệt kết quả chỉ định Nhà đầu tư liên doanh thực hiện Dự án, ngày 20/2/2014, tại trụ sở Bộ GTVT, thay mặt lãnh đạo Bộ, Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT đã cùng Nhà đầu tư Liên danh ký tắt Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang.

Khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang

Lễ ký hợp đồng BOT dự án

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Vũ Đức Đam, Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao Bộ GTVT đã chủ động chuẩn bị các thủ tục, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện dự án. Phó thủ tướng cũng đề nghị các địa phương có đường cao tốc đi qua cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, nhà đầu tư, các bên liên quan để dự án triển khai được thuận lợi. 

Khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khởi công.

Thay mặt Nhà đầu tư, ông Lê Quang Thụ, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đại Dương đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ, các Bộ - Ban Ngành Trung ương và địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để Liên danh sớm triển khai dự án, đồng thời cam kết sẽ vận dụng kinh nghiệm quản lý – thi công dự án, khai thác thế mạnh của từng đơn vị hoàn thành tốt dự án, thúc đẩy sự phát triển KT – XH của tuyến đường Hà Nội – Lạng Sơn.

Việc nhiều đơn vị tham gia đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức xã hội hóa thể hiện sự đúng đắn của chủ trương Nhà nước, góp phần nhanh chóng cải thiện hạ tầng cơ sở hiện nay, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Đối với Tổng công ty, lần đầu tiên tham gia đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là một hướng đi mới. Thực hiện thành công dự án này sẽ mở ra tiềm năng mới đầy triển vọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty khi nhu cầu về xây dựng hạ tầng giao thông của đất nước là vô cùng to lớn trong tương lai.

Loading...