Khánh thành Công Trình đầu mối Thủy lợi – Thủy điện Cửa Đạt và khởi công hợp phần hệ thống Kênh Bắc, Tỉnh Thanh Hóa - Tr...

VN

Khánh thành Công Trình đầu mối Thủy lợi – Thủy điện Cửa Đạt và khởi công hợp phần hệ thống Kênh Bắc, Tỉnh Thanh Hóa

Thứ 2 , 29/11/2010, 07:02:22 (GMT+7)

Sáng 27/11, tại xã Xuân Mỹ (huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa), Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức khánh thành Công trình đầu mối thủy lợi-thủy điện Cửa Đạt.

Khánh thành Công Trình đầu mối Thủy lợi – Thủy điện Cửa Đạt và khởi công hợp phần hệ thống Kênh Bắc, Tỉnh Thanh Hóa

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Dự án Hồ chứa nước Cửa Đạt là một trong những công trình Thủy lợi – Thủy điện lớn nhất cả nước được Thủ tướng quyết định đầu tư tại Quyết định số 348/2004/QĐ-TTg ngày 07/04/2004. Vị trí Dự án đặt tại khu vực Cửa Đạt trên Sông Chu thuộc địa phận xã Xuân Mỹ, huyện Trường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, vị trí công trình đầu mối cách đập Bái Thượng khoảng 17 km về phía thượng lưu và cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 65 km về phía Đông – Nam. Dự án bao gồm hai phần: Thủy lợi và Thủy điện với tổng mức đầu tư là gần 7.000 tỷ đồng. Với chức năng lưỡng dụng, công trình Hồ chứa nước Cửa Đạt có nhiệm vụ cắt giảm lũ cho hạ du với tần suất P = 1%; đảm bảo cung cấp đủ nước tưới tiêu cho khoảng trên 86.000 ha đất nông nghiệp; cung cấp nước cho sinh hoạt và công nghiệp; đẩy mặn cho vùng hạ lưu Sông Chu và kết hợp phát điện với công suất 97 MW, cung cấp điện lượng mỗi năm trung bình khoảng 430 triệu KWh cho đất nước… Trong đó, hiệu quả kinh tế đem lại tương ứng hàng năm là: lợi ích tưới hàng năm 407.438 tỷ đồng, lợi ích chống lũ ước khoảng 430 tỷ đồng và lợi ích phát điện  254.12 tỷ đồng.

Phần công trình đầu mối thủy lợi do Bộ NN& PTNT làm chủ đầu tư và tổ hợp nhà thầu thi công bao gồm các Tổng công ty: Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – VINACONEX, Tổng công ty Sông Đà (thuộc Bộ Xây dựng); Tổng công ty Xây dựng Thủy lợi 4, Tổng Công ty Cơ điện – Xây dựng và Thủy lợi (thuộc Bộ NN&PTNT), trong đó, VINACONEX được Chính phủ tin tưởng giao nhiệm vụ là Tổng thầu công trình. Các hạng mục chính bao gồm: Đập chính (theo thiết kế có chiều dài 740m, chiều cao 103m, chiều rộng đỉnh đập15m, kết cấu: đập đá đổ - bê tông bản mặt); công trình xả lũ; công trình năng lượng và công trình lấy nước cung cấp cho Nam Sông Chu; các đập phụ; công trình lấy nước Dốc Cáy cung cấp tưới nước và các nhu cầu nước khác cho vùng Bắc Sông Chu và Nam Sông Mã. Phần công trình thủy điện do Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Năng lượng VINACONEX – VINACONEX P&C (đơn vị thành viên của VINACONEX) được giao nhiệm vụ làm Chủ đầu tư theo Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 7/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ do VINACONEX nắm giữ cổ phần chi phối để làm chủ đầu tư công trình thủy điện theo hình thức B.O (Xây dựng – Kinh doanh). Dự án có công suất thiết kế 97 MW, tổng mức đầu tư lên tới 1.600 tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo cơ chế 797 và 400 của Thủ tướng Chính phủ, áp dụng cho các dự án nguồn điện được khởi công trong năm 2004.  

Dự án được Thủ tướng phát lệnh khởi công vào ngày 02/02/2004. Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đảo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, Ban, ngành của Trung ương, các cấp chính quyền ở địa phương và nhân dân tỉnh Thanh Hóa; bằng năng lực, kinh nghiệm cũng như sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng không ngừng của tập thể người lao động tham gia xây dựng Dự án thủy lợi – thủy điện Cửa Đạt, cho đến nay, Dự án đã hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu, các hạng mục công trình của Dự án Hồ chứa nước Cửa Đạt đều đã được đưa vào sử dụng, khai thác và phát huy hiệu quả; hai tổ máy của Nhà máy Thủy điện Cửa Đạt đã chính thức phát điện thương mại và hòa vào lưới điện Quốc gia vào các ngày 19 và 29 tháng 05 năm 2010, sớm hơn so với dự kiến là 02 tháng, bổ sung một nguồn quan trọng vào nguồn điện cho hệ thống lưới điện Quốc gia.


 

Khánh thành Công Trình đầu mối Thủy lợi – Thủy điện Cửa Đạt và khởi công hợp phần hệ thống Kênh Bắc, Tỉnh Thanh Hóa

Nhà máy thủy điện Cửa Đạt (ảnh: Xuân Mạnh)

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Tuân đã thay mặt cho tập thể người lao động VINACONEX bày tỏ niềm tự hào đóng góp vào việc hoàn thành công trình Thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt, một trong những công trình tiêu biểu của Đất nước trong thế kỷ 21. Chủ tịch khẳng định các đơn vị thi công đã rất nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để sớm hoàn thành và đưa Công trình đầu mối thủy lợi-thủy điện Cửa Đạt vào phát huy hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hoàng Văn Thắng đánh giá cao những đóng góp của Tổng thầu VINACONEX trong điều hành, quản lý, đấu nối các mối quan hệ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh về thiết kế, dự toán... để đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ.

Khánh thành Công Trình đầu mối Thủy lợi – Thủy điện Cửa Đạt và khởi công hợp phần hệ thống Kênh Bắc, Tỉnh Thanh Hóa

Đập tràn xả lũ (trái) và đập chính (phải)  - hai hạng mục lớn và phức tạp của dự án

Đặc biệt, VINACONEX vừa đảm nhận vai trò quản lý, điều hành công tác thi công của các nhà thầu thành viên, đồng thời trực tiếp thi công một số hạng mục chính và khó khăn nhất của dự án, đó là tràn xả lũ và khu đập Dốc Cáy. Đây là những hạng mục được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng ghi nhận và đánh giá cao.

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Ninh nhấn mạnh, xã Xuân Mỹ là một trong những địa bàn khó khăn của tỉnh. Vì vậy, công trình này rất có ý nghĩa đối với công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thanh Hóa, cũng như khu vực miền Trung, là đòn bẩy nâng cao dân trí, phát triển văn hóa vùng sâu, vùng xa.

Khánh thành Công Trình đầu mối Thủy lợi – Thủy điện Cửa Đạt và khởi công hợp phần hệ thống Kênh Bắc, Tỉnh Thanh Hóa

Tổng Giám đốc Nguyễn Thành Phương đại diện Tổng công ty nhận Huân chương Lao động

Nhân dịp này, Để ghi nhận những cố gắng nỗ lực và thành tích của tập thể người lao động VINACONEX , Chủ tịch nước đã tặng Huân chương lao động hạng ba cho Tổng công ty và ông Vương Hoàng Minh – Giám đốc Ban điều hành dự án. Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho Tổng công ty VINACONEX.

XM.

Loading...