Đoàn giám sát – Ủy ban thường vụ Quốc hội làm việc với Ban lãnh đạo Tổng công ty cp VINACONEX - Trang chủ | Vinaconex

VN

Đoàn giám sát – Ủy ban thường vụ Quốc hội làm việc với Ban lãnh đạo Tổng công ty cp VINACONEX

Thứ 4 , 15/07/2009, 09:05:54 (GMT+7)

Thực hiện chương trình giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế tại các doanh nghiệp, ngày 14/7/2009, Đoàn giám sát – ủy ban thường vụ Quốc Hội do Tiến sỹ Đinh Văn Nhã, Phó chủ nhiệm ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc Hội làm trưởng đoàn cùng các thành viên đã  đến làm việc với ban lãnh đạo Tổng công ty về tình hình “thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý sử dụng vốn nhà nước tại Tổng công ty  CP Vinaconex”

Đ/c Nguyễn  Văn Tuân - Chủ tịch HĐQT, đ/c Nguyễn Thành Phương TGĐ và các đ/c cán bộ chủ chốt của Tổng công ty đã tiếp đón và làm việc với đoàn. 

Đoàn giám sát – Ủy ban thường vụ Quốc hội làm việc với Ban lãnh đạo Tổng công ty cp VINACONEX

Tại buổi làm việc, các đ/c lãnh đạo TCT đã báo cáo với đoàn về  tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý sử dụng vốn và tài sản  nhà nước tại TCT . Báo cáo khẳng định rõ: trong những năm qua, TCT đã luôn luôn thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước, thông qua việc bám sát và tuân thủ đầy đủ các quyết định của luật DN, các nghị định, thông tư, các văn bản hướng dẫn, các chế độ chính sách tài chính của Nhà nước. Tổng công ty cũng đã ban hành đầy đủ các quy chế về quản lý tài chính, quy chế thực hiện bảo lãnh, quy chế người đại diện quản lý phần vốn tại doanh nghiệp,..HĐQT, ban TGĐ Tổng công ty luôn quan  tâm bảo toàn và phát triển vốn, tài sản của Nhà nước là trọng tâm và mục tiêu phát triển của TCT. Sau 3 năm cổ phần hóa, TCT đã có những bước phát triển vượt bậc. Doanh thu, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước: tổng tài sản qua các năm  đạt mức tăng trung bình 121.53%. Về vốn sở hữu, năm 2007 tăng so với năm 2006 là 214%; Lợi nhuận sau thuế năm 2007 tăng so với 2006 là 260%, năm 2008 tăng so với 2007 là 133%.

Qua các câu hỏi của các thành viên trong đoàn giám sát, đ/c Chủ tịch HĐQT và  các đ/c chí lãnh đạo TCT đã thẳng thắn trao đổi về những khó khăn, thuận lợi trong qua trình thí điểm CPH toàn TCT, những bất cập, vướng mắc trong việc thực thi các văn bản pháp luật trong công tác quản trị doanh nghiệp nói chung và quản lý Vốn, tài sản của Nhà nước tại TCT. Đồng thời đề xuất các kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền trong việc đổi mới cơ chế, chính sách, tạo nền tảng cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển bền vững Đoàn giám sát – Ủy ban thường vụ Quốc hội làm việc với Ban lãnh đạo Tổng công ty cp VINACONEX

Cuối buổi làm việc, đ/c  trưởng Đoàn Giám sát đã phát biểu ý kiến kết luận:

1.     Thống nhất với Tổng công ty đánh giá kết quả SXKD những năm qua.  Sau 3 năm CPH, Tổng công ty có những bước phát triển vượt bậc, hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD, doanh thu, lợi nhuận đều đạt mức tăng trưởng  năm sau cao hơn năm trước, đã và đang trở thành một Tổng công ty  mạnh trong ngành XD

-          Thống nhất với định hướng chiến lược phát triển của TCT, trong đó ưu tiên tập trung  cấu trúc lại các lĩnh vực SXKD chủ yếu, tập trung vào thế mạnh của  doanh nghiệp;  giảm bớt các đơn vị đầu mối để tiếp tục phát triển bền vững.

-          Về cơ bản, Tổng công ty đã bảo toàn và phát triển được vốn  Nhà nước  tại DN. Sau CPH: hiệu quả sử dụng vốn tốt hơn, tốc độ tăng trưởng cao hơn, tỷ lệ tăng vốn bình quân đạt trên 20%,  tỷ lệ trên vốn sở hữu  bình quân đạt trên 26,3% , nộp ngân sách năm 2007 và 2008 đều  tăng  cao với năm 2006 .

-          Góp vốn  vào các doanh nghiệp nước ngoài, trước mắt được bảo tồn và có hiệu quả.

-          Về công tác quản trị điều hành, đoàn hoan nghênh TCT đã ban hành và chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng vốn, ban hành các văn bản về quy chế quản lý tài chính, quy chế người đại diện tại doanh nghiệp

2.     Đoàn cũng đề nghị Tổng công ty xem xét để thực hiện tốt hơn một số việc sau đây:

-          Thực hiện tốt định hướng phát triển của TCT, tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu đã được TCT xác định; sớm thực hiện sắp xếp lại doanh nghiệp, giảm bớt đầu mối đơn vị trực thuộc.

-          Có giải pháp tích cực để giảm tỷ lệ nợ phải trả vốn sở hữu.  Chú trọng công tác thu hồi vốn, tìm mọi cách để giảm bớt nợ khó đòi, đảm bảo an toàn công tác tài chính DN.

-          Cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo hệ thống giám sát người đại diện phần vốn tại DN, để quản lý phần vốn được giao tại DN. Có quy chế kiểm tra, báo cáo, đánh giá thường xuyên người đại diện để thực sự quản lý chặt chẽ, đúng pháp luật và hiệu quả phần vốn tại doanh nghiệp.

3.     Đoàn giám sát cũng chia sẻ với những khó khăn của đơn vị thí điểm cổ phần hóa trong điều kiện các văn bản pháp luật và cơ chế, chính sách đang từng bước được bổ sung, qua đó đoàn đánh giá cao những kinh nghiệm của Vinaconex trong quá trình CPH, coi đó là  những đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới. Báo cáo của TCT và ý kiến trao đổi hôm nay sẽ được đoàn tổng hợp để báo cáo với ủy ban thường vụ  Quốc hội và xem xét để bổ sung vào các văn bản pháp luật.

 

Loading...