Khánh thành Nhà máy thủy điện Ngòi Phát - Trang chủ | Vinaconex

EN

Khánh thành Nhà máy thủy điện Ngòi Phát

Mon , 29/12/2014, 03:46:37 (GMT+7)

Sáng 27/11, tại thôn San Bang, xã Bản Vược, huyện Bát Sát, tỉnh Lào Cai, Công ty CP đầu tư và phát triển điện Miền Bắc 2 – NEDI 2 đã phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng Nhà máy thủy điện Ngòi Phát. Tham dự buổi lễ:

Về phía tỉnh Lào cao có sự tham dự của Ông Doãn Văn Hưởng, Phó Bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; ông Phạm Văn Cường, Phó Bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bát Sát;

Về phía Tổng công ty Vinaconex có sự tham dự của ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch HĐQT TCT; ông Vũ Quý Hà, Tổng Giám đốc TCT; ông Nguyễn Văn Tuân, nguyên Chủ tịch HĐQT TCT; ông Đinh Việt Tùng, Trưởng ban Đầu tư Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Uỷ viên HĐQT TCT; các đồng chí Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban Kiểm soát, lãnh đạo các Ban chức năng TCT và Lãnh đạo một số đơn vị thành viên TCT.

Về phía công ty NEDI 2, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án có ông Nguyễn Ngọc Điệp, Phó TGĐ TCT, Chủ tịch HĐQT NEDI2; ông Ứng Hồng Vận, Giám đốc công ty.

Tham dự buổi lễ còn có đại diện các tổ chức tín dụng tài trợ vốn cho dự án  là Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB), ngân hàng Techcombank; các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sátcác nhà thầu thi công dự án

 

Khánh thành Nhà máy thủy điện Ngòi Phát

Lễ cắt băng khánh thành nhà máy

Dự án thủy điện Ngòi Phát gồm 03 tổ máy với công suất 72 MW, tổng mức đầu tư 2.068 tỷ đồng có công suất phát điện lớn thứ hai của tỉnh Lào Cai sau dự án thủy điện Cốc Ly. Dự án được xây dựng bằng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay tín dụng từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV).

Được khởi công vào năm 2003, nhưng do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, những khó khăn kinh tế trong nước và các cổ đông công ty, dự án bị gián đoạn một thời gian khá dài và được tái khởi động vào tháng 6/2013. với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo TCT cùng nỗ lực,  quyết  tâm cao nhất của chủ đầu tư, các đơn vị tham gia thi công và các nhà thầu nước ngoài là Triết Giang – Trung Quốc (đơn vị thi công chính tuyến năng lượng), nhà thầu Andzit Hydro Private Limited (AH) - Ấn Độ (đơn vị tổng thầu EPC cung cấp và lắp đặt thiết bị nhà máy), dự án đã được tổ chức triển khai quyết liệt, đảm bảo chất lượng, an toàn và hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ chỉ đạo.

Khánh thành Nhà máy thủy điện Ngòi Phát

Quang cảnh bên trong Nhà máy thủy điện Ngòi Phát

Trong quý III và quý IV vừa qua, cả 03 tổ máy của Nhà máy đã chính thức phát điện thương mại hòa lưới điện Quốc gia với công suất 24 KWh/ tổ máy. Trong đó, tổ máy số 01 và  02, thường xuyên đạt và vượt công suất từ 5%-10%. Dự kiến, sản lượng điện thương mại tính đến 31/12/2014 của dự án đạt gần 74,5 triệu KWh tương đương 67 tỷ đồng.

Khánh thành Nhà máy thủy điện Ngòi Phát

Ông Doãn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, ông Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã biểu dương tinh thần quyết  tâm của công ty NEDI 2 và Tổng công ty CP Vinaconex trong đầu tư xây dựng để dự án hoàn thành, đi vào hoạt động năm 2014; việc khánh thành và đưa Nhà máy Thủy điện Ngòi Phát vào hoạt động là một trong những sự kiện quan trọng nhất của tỉnh trong năm 2014; đồng thời khẳng định UBND tỉnh Lào cai sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để công ty NEDI 2 có thể tiếp tục đầu tư thêm một số dự án thủy điện khác và tiếp tục giúp đỡ Nhà máy thủy điện Ngòi phát sớm đi vào hoạt động ổn định, đạt hiệu quả cao, góp phần vào phát triển KT - XH tại địa phương. 

Khánh thành Nhà máy thủy điện Ngòi Phát

Ông Nguyễn Thành Phương - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Vinaconex phát biểu tại buổi lễ

Khánh thành Nhà máy thủy điện Ngòi Phát

Ông Vũ Quý Hà - Tổng Giám đốc TCT CP Vinaconex phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt Tổng công ty, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thành Phương; Tổng Giám đốc Vũ Quý Hà đã phát biểu cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ có hiệu quả của Tỉnh ủy, HDND, UBND tỉnh Lào Cai, Huyện Bát xát và đặc biệt là người dân thuộc khu vực có dự án; các tổ chức tín dụng tài trợ vốn cho dự án, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công dự án và cán bộ công ty NEDI2. Chủ tịch HDQT và TGD yêu cầu Công ty NEDI 2 sớm tổ chức, vận hành nhà máy đi vào hoạt động ổn định, đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, đóng góp cao nhất vào phát triển kinh tế - xã hội của khu vực dự án và tỉnh Lào Cai.

Khánh thành Nhà máy thủy điện Ngòi Phát

Các đại biểu thăm quan Nhà máy thủy điện Ngòi Phát

Dự án thủy điện Ngòi Phát  đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế  tỉnh Lào Cai theo hướng CNH - HĐH nói riêng và an ninh năng lượng Quốc gia nói chung. Đặc biệt, “nhà máy còn là niềm tự hào và khẳng định năng lực quản lý, thi công, làm chủ KHKT của chủ đầu tư, các nhà thầu trong nước và quốc tế tham gia xây dựng tại dự án” – đại diện nhà thầu AH đã phát biểu tại buổi lễ.

Với tinh thần tri ân và hỗ trợ địa phương, cũng trong Lễ khánh thành dự án, Tổng công ty Vinaconex đã trao tặng các xã trong vùng dự án là Bản Xèo, Bản Vược và Dền Thàng số 50 tấn xi măng nhằm phục vụ xây dựng phát triển địa phương.

 

Loading...