Đại hội cổ đông thường niên TCT CP Vinaconex thành công tốt đẹp - Trang chủ | Vinaconex

EN

Đại hội cổ đông thường niên TCT CP Vinaconex thành công tốt đẹp

Mon , 27/04/2015, 10:49:09 (GMT+7)

Ngày 24/4/2015, Tổng công ty CP Vinaconex đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 và thông qua một số nội dung quan trọng, trong đó có Báo cáo tổng kết hoạt động SX - KD năm 2014 và kế hoạch SX - KD năm 2015; Báo cáo của HĐQT về công tác quản lý hoạt động SX - KD năm 2014 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2015; Phương án phân phối lợi nhuận 2014; Báo cáo của Ban kiểm soát về giám sát hoạt động quản lý của HĐQT và hoạt động điều hành của Tổng giám đốc năm 2014; báo cáo lựa chọn đơn vị kiểm toán Báo cáo tài chính riêng và Báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng công ty năm 2015.

Đại hội cổ đông thường niên TCT CP Vinaconex thành công tốt đẹp

Quang cảnh Đại hội

Đại hội được khai mạc vào hồi 8h15 với sự tham dự của 105 đại biểu cổ đông, đại diện cho 378.085.977 cổ phần, tương đương với 85,6% vốn điều lệ của Tổng công ty cổ phần Vinaconex.

Đại hội có sự tham dự của các đại biểu là đại diện Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC); Tập đoàn Viễn thông quân đội (VIETTEL); Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội; Công ty TNHH kiểm toán Deloitte Việt Nam; các cơ quan báo chí, truyền thông;

Về phía Tổng công ty có sự tham dự của các thành viên HĐQT; Ban Kiểm soát; Ban Tổng Giám đốc; các đ/c trong thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo các phòng ban chức năng của Tổng công ty và các đơn vị thành viên Tổng công ty cùng đông đảo cổ đông của TCT.

Đại hội đã nghe ông Vũ Quý Hà, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc TCT trình bày Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014 và Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015 của Tổng công ty. Theo đó, cùng với sự khởi sắc của nền kinh tế và ngành xây dựng, năm qua, Tổng công ty đã vượt qua được thời điểm khó khăn do áp lực của dòng tiền nhờ việc tái cấu trúc thành công phần vốn tại Công ty CP Xi măng Cẩm Phả. Tình hình tài chính chung được cân đối, minh bạch. Bên cạnh đó, Vinaconex còn có lợi thế là một thương hiệu có uy tín với các chủ đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài, là một đơn vị mạnh trong lĩnh vực xây lắp, có dây chuyền triển khai dự án đồng bộ: Thiết kế - Quản lý dự án – Thi công; có đủ năng lực, kinh nghiệm tổ chức triển khai thi công các công trình giá trị lớn, yêu cầu kỹ thuật cao. Đặc biệt, cùng với những đóng góp trên cương vị là nhà thầu xây lắp trong sự kiện hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm quốc gia như: Nhà ga hành khách T2 – Sân bay quốc tế Nội Bài; đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Cầu Nhật Tân…., uy tín và thương hiệu  Vinaconex tiếp tục được cộng đồng, đối tác, nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao.

Đại hội cổ đông thường niên TCT CP Vinaconex thành công tốt đẹp

Tổng Giám đốc Vũ Quý Hà trình bày báo cáo kết quả hoạt động SXKD năm 2014 và kế hoạch năm 2015

Tuy nhiên, Tổng công ty vẫn phải đối mặt với những thách thức như năng lực tài chính chưa đủ mạnh; các dự án đầu tư mới triển khai nên chưa có hiệu quả trong tương lai gần. Đặc biệt, tác động bất lợi từ sự cố đáng tiếc của đường ống dẫn nước Sông Đà đã ảnh hưởng lớn đến Vinaconex trong quá trình làm việc với các đối tác, đấu thầu, ký kết các hợp đồng kinh tế mới. Do đó, giá trị các hợp đồng kinh tế ký mới của Tổng công ty trong năm qua không đạt được như mong muốn dẫn tới khó khăn về nguồn công việc trong hoạt động  xây lắp của Công ty Mẹ và các đơn vị trong toàn hệ thống.

Mặc dù vậy, với nỗ lực vượt bậc của HĐQT và Ban Điều hành, các hoạt động SX – KD của Tổng công ty vẫn được duy trì và đạt được những bước tiến khả quan, tạo tiền đề thuận lợi cho năm 2015.

Đối với Công ty Mẹ (theo số liệu Báo cáo tài chính đã kiểm toán) đã thực hiện :

  • Tổng doanh thu: 3.534,8 tỷ đồng, đạt 104,7% so với kế hoạch, bằng 71,9% so với thực hiện năm 2013;
  • Lợi nhuận sau thuế: 316.6 tỷ đồng, đạt 103,7 % kế hoạch năm, bằng 104.6% so với thực hiện năm 2013.
  • Tỷ lệ cổ tức: 6%, bằng 100% so với kế hoạch năm và bằng 150% so với thực hiện năm 2013.

Đối với, hoạt động xây lắp, lĩnh vực chính của Tổng công ty, năm qua, Công ty Mẹ đã ký được 11 hợp đồng xây lắp với tổng giá trị 2.640,35 tỷ đồng. Trong đó, các hợp đồng có giá trị lớn là: Dự án Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn: 1.016,7 tỷ đồng; đường cao tốc Đà Nẵng –Quảng Ngãi: 598,0 tỷ đồng; BOT Hà Nội – Bắc Giang: 525,7 tỷ đồng; trụ sở Tổng cục Thuế: 105,1 tỷ đồng….

Hoạt động đầu tư: có nhiều chuyển biến tích cực. Dự án Nhà máy thủy điện Ngòi Phát đã được hoàn thành, bàn giao, chính thức phát điện thương mại từ 1/1/2015, sớm có dòng tiền bù đắp chi phí đầu tư và trả nợ; Hoàn thành thủ tục đầu tư và triển khai các dự án: BOT Hà nội – Bắc Giang; Khu CNC 2 Hòa Lạc…..; Hoàn thành các bước cơ bản về thủ tục đầu tư các dự án: Nước sông Đà giai đoạn 2, 97 – 99 Láng Hạ, Vinata Tower, 18,5 ha Bắc An Khánh….để sớm triển khai trong năm 2015. Công tác khai thác và quản lý sau đầu tư liên tục được duy trì, đóng góp vào doanh thu của Tổng công ty.

Về kết quả hợp nhất: Việc thu hẹp quy mô vốn đầu tư vào các công ty con, một số công ty có vốn góp của Tổng Công ty tiếp tục bộc lộ yếu kém, thua lỗ bởi những tác động của thị trường… là nguyên nhân ảnh hưởng tới kết quả hợp nhất năm 2014 của Tổng Công ty và giảm lợi ích của Công ty Mẹ. Nếu loại trừ khoản thu nhập bất thường 383,811 tỷ đồng lợi nhuận từ chuyển giao tài sản dự án XMCP do Tổng Công ty đã tái cơ cấu thành công 70% vốn ở Công ty CP XMCP đã được ghi nhận vào kết quả năm 2013 thì lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2014 tăng 27,6% so với thực hiện năm 2013.

Để ghi nhận những đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước, năm qua, tập thể và cá nhân CBCNV VINACONEX đã được Đảng, Nhà nước trao tặng: 07 Huân chương Lao động hạng ba; 02 Cờ thi đua của Chính phủ; 07 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 03 Cờ thi đua của ngành xây dựng; được tôn vinh là 1 trong 15 doanh nghiệp có thành tích đóng góp tích cực cho Thị trường chứng khoán HNX năm 2009 – 2014; Top 30 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất cùng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác cho các tập thể và cá nhân trên toàn Tổng công ty.

Nhận thức rõ những khó khăn, thách thức, bước sang năm 2015, Ban Điều hành đã đặt mục tiêu, kế hoạch:

  • Kiên định với định hướng lấy xây lắp và đầu tư kinh doanh bất động sản làm nòng cốt
  • Tiếp tục quyết liệt thực hiện công tác tái cấu trúc, thoái vốn ở nhiều công ty con hoạt động không hiệu quả hoặc không nằm trong chiến lược phát triển để thu hồi vốn và thực hiện đầu tư theo chiến lược đã vạch ra.
  • Phấn đấu thực hiện:

Tổng doanh thu:                   2.700 tỷ đồng

Lợi nhuận trước thuế:         350 tỷ đồng

Tỷ lệ cổ tức:                           7% (tăng 16,7% so với năm 2014)

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu này, Ban điều hành đã đề ra nhóm các giải pháp triển khai trong từng lĩnh vực cụ thể

  1. Hoạt động xây lắp:
  • Tập trung mọi nguồn lực cho công tác đấu thầu, phát huy uy tín thương hiệu, năng lực thiết bị, kinh nghiệm để tăng sức mạnh, tính cạnh tranh trong đấu thầu xây dựng trong toàn hệ thống.
  • Mở rộng tìm kiếm thị trường, liên doanh liên kết, chú trọng các dự án đầu tư lớn, dự án xây dựng hạ tầng giao thông, các dự án xây lắp điện, nhà ga, bến cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài như ODA, ADB, WB…; dự án Tổng công ty tham gia với tư cách tổng thầu EPC
  • Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý dự án , nâng cao năng lực quản lý và điều hành xây lắp của Ban điều hành dự án. Kiên định mô hình quản lý Tổng công ty – Ban Điều hành và Công ty – Ban điều hành;

      2. Hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản:

     -   Tập trung nguồn vốn và nhân lực để triển khai các dự án trọng điểm của Công ty Mẹ làm chủ đầu tư.

    -      Hỗ trợ Công ty cổ phần VIWASUPCO triển khai dự án Nước Sông Đà giai đoạn 2,

    -     Đàm phán với đối tác Liên doanh An Khánh để nhanh chóng triển khai giai đoạn 2 của dự án nhằm tạo dòng tiền thu hồi công nợ thi công giai đoạn 1 của dự án cho Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên.

    -     Tiếp tục công tác phân tích, lập phương án và thủ tục đầu tư cho các dự án theo kế hoạch.

    -     Ưu tiên chú trọng công tác tìm kiếm, phát triển các dự án mới theo hướng hợp tác đầu tư hoặc mua lại doanh nghiệp dự án. Tập trung vào các dự án BT, BOT, BOO theo hình thức PPP, các dự án đầu tư hạ tầng cấp thoát nước và xử lý nước thải, dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn cả nước,  các dự án BĐS có vị trị tiềm năng.

     -    Thực hiện tốt công tác quản lý bất động sản sau đầu tư

  1. Hoạt động đầu tư vốn:
  • Tiếp tục tìm kiếm các cơ hội thuận lợi, các đối tác có tiềm năng để thoái vốn ở các đơn vị theo danh mục được phê duyệt; Tiếp tục kiện toàn và đổi mới về chất đối với hoạt động của Người đại diện quản lý vốn của Tổng Công ty;
  • Tăng cường chế độ giám sát nhằm đảm bảo tuân thủ quy chế sử dụng thương hiệu, lấy năm 2015 là năm chủ động về truyền thông của Vinaconex theo hướng thân thiện, kịp thời.

Các chỉ tiêu kế hoạch chính Công ty Mẹ năm 2015 :

       Tổng doanh thu                        :           2.700 tỷ đồng

       Lợi nhuận trước thuế   :              350 tỷ đồng

       Tỷ lệ cổ tức                             :                7% (tăng 16,7% so với năm 2014)

Đại hội cổ đông thường niên TCT CP Vinaconex thành công tốt đẹp

Các vấn đề đưa ra tại Đại hội được các cổ đông biểu quyết với tỷ lệ nhất trí cao

Đại hội cũng nghe ông Nguyễn Thành Phương Chủ tịch HĐQT trình bày Báo cáo về công tác quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2015; ông Đặng Thanh Huấn Trưởng Ban kiểm soát trình bày Báo cáo của BKS về hoạt động quản lý của HĐQT, công tác điều hành của Tổng Giám đốc năm 2014; Lựa chọn công ty kiểm toán Báo cáo tài chính riêng và Báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng Công ty năm 2015; Tổng Giám đốc Vũ Quý Hà, UVHĐQT, trình bày Tờ trình của HĐQT về Phương án phân phối lợi nhuận năm 2014;

Đại hội cổ đông thường niên TCT CP Vinaconex thành công tốt đẹp

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thành Phương trả lời các câu hỏi của cổ đông tại Đại hội

Sau khi nghe giải đáp những thắc mắc về một số vấn đề có liên quan đến các dự án đầu tư; công tác tái cấu trúc, chính sách thuế…. , các cổ đông đã biểu quyết thông qua toàn bộ các nội dung được đưa ra biểu quyết tại Đại hội với tỷ lệ nhất trí cao. Đại hội đã thành công tốt đẹp và bế mạc vào hồi 11h00’ cùng ngày.

>>Biên bản và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên 2015 của Tổng công ty

Loading...