Vinaconex báo cáo với lãnh đạo UBND TP Hà Nội về công tác chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 Dự án nước Sông Đà - Trang chủ...

VN

Vinaconex báo cáo với lãnh đạo UBND TP Hà Nội về công tác chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 Dự án nước Sông Đà

Thứ 4 , 23/07/2014, 08:58:32 (GMT+7)

Sáng ngày 22/7/2014, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có buổi làm việc với Tổng công ty CP Vinaconex cùng các đơn vị liên quan về công tác thực hiện đầu tư tuyến ống truyền tải từ Quốc lộ 21 về Vành đai 3 – phân kỳ 1 thuộc Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Hà Nội – Hà Đông. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp.

Tham dự và báo cáo với lãnh đạo TP:

  • Về phía Vinaconex có: TGĐ Vũ Quý Hà; PTGĐ Dương Văn Mậu; lãnh đạo các ban chức năng, Ban QLDA, các đơn vị thành viên có liên quan.
  • Đại diện các sở, ngành đóng trên địa bàn
  • Các nhà thầu sẽ thi công dự án: LILAMA; COMA ; đơn vị tư vấn giám sát: CONINCO, đơn vị tài trợ dự án: Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam – BIDV.

Tại buổi làm việc, TGĐ Vũ Quý Hà một lần nữa bày tỏ lời xin lỗi đến TP và nhân dân vì những ảnh hưởng nghiêm trọng của sự cố hệ thống dẫn nước sông Đà đã gây ra cho người dân thủ đô sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà và báo cáo lãnh đạo Thành phố về công tác thực hiện đầu tư tuyến ống truyền tải từ Quốc lộ 21 về Vành đai 3 – phân kỳ 1 thuộc Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Hà Nội – Hà Đông. Theo đó, để nhanh chóng khắc phục sự cố, bên cạnh đảm bảo duy trì cấp nước ổn định của tuyến ống hiện tại, ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của TP về việc cho phép TCT tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến ống thứ 2 nhằm đảm bảo cung cấp ổn định nước sinh hoạt cho nhân dân thủ đô và vùng lân cận, nằm trong chủ trương xây dựng Giai đoạn 2 của Dự án theo đúng phê duyệt của Thủ tướng Chỉnh phủ nâng công suất của hệ thống lên 600.000m3/ngđ, Tổng công ty đã và đang khẩn trương triển khai các phần việc có liên quan để thực hiện đồng bộ hợp lý các hạng mục của Dự án, trước mắt triển khai trước phân kỳ 1 của Dự án giai đoạn 2 đầu tư tuyến ống truyền tải từ QL21 về Vành đai 3 bao gồm: hoàn tất các thủ tục đầu tư; thu xếp nguồn vốn, công tác khảo sát, thiết kế, bản vẽ thi công và lựa chọn các đơn vị tư vấn, đơn vị cung cấp vật liệu và phụ kiện đồng bộ; công tác tổ chức các mũi thi công và lựa chọn nhà thầu…. Tổng công ty cũng cam kết  tập trung mọi nguồn lực khởi công ngay 29,2km tuyến ống truyền tải phân kỳ 1 trong dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; thi công đồng loạt toàn tuyến với 8 – 10 mũi thi công, trong đó,  tập trung hoàn thành trước đoạn ~ 7km từ QL 21 đến nút giao Sông Tích để nối thông với tuyến ống giai đoạn 1, xong trước ngày 30/6/2015. Hoàn thành 29,2 km tuyến ống – phân kỳ 1 sau 12 tháng để truyền tải thêm 70 – 80.000 m3 nước sạch/ngđ về trung tâm thành phố, đáp ứng nhu cầu bức xúc về thiếu nước và đảm bảo an ninh cấp nước cho thành phố. Hiện tại Tổng công ty và các đơn vị tư vấn đang tiến hành khảo sát địa chất, địa hình và thiết kế 7 km đầu tiên đoạn QL 21 đến nút Sông Tích để phục vụ thi công đoạn xung yếu.

Về vật liệu sử dụng trong hệ thống truyền tải, từ kết quả phân tích 5 loại vật liệu (ống nhựa, ống gang xám, ống gang dẻo, ống thép, ống bê tông nòng thép dự ứng lực), Vinaconex đề xuất phương án lựa chọn ống thép hàn xoắn bảo vệ bằng sơn Epoxy vì những ưu điểm: đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, vật liệu sản xuất trong nước, thời gian nhận hàng ngắn, các nhà thầu trong nước đã làm chủ công nghệ thi công, giải pháp khắc phục sự cố đơn giản, giá thành hợp lý.

Vinaconex báo cáo với lãnh đạo UBND TP Hà Nội về công tác chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 Dự án nước Sông Đà

Liên quan nguồn vốn, Tổng giám đốc Vũ Quý Hà cũng báo cáo lãnh đạo Thành phố tổng mức đầu tư phân kỳ I là  khoảng 1.200 tỷ VNĐ, trong đó vốn tự có của doanh nghiệp chiếm 20% (khoảng 240 tỷ đồng), vốn vay 80% (khoảng 960 tỷ), ngày 14/7, Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Cầu Giấy đã có văn bản cam kết cho vay  80% vốn để thực hiện dự án với Thời gian cho vay dự kiến là 18 năm, thời gian ân hạn bằng thời gian thi công dự án.

Sau khi xem xét báo cáo của các nhà thầu thi công (LILAMA, COMA) và ý kiến của các Sở - ngành, đơn vị tư vấn giám sát CONINCO, đơn vị tài trợ Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam – BIDV… về các vấn đề có liên quan đến công tác triển khai xây dựng giai đoạn 2 của dự án, đ/c Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP đã thống nhất với đề xuất của Vinaconex trong việc lựa chọn vật liệu, nhà thầu. Theo ông, tham gia lắp đặt đường ống số 2 như LILAMA, COMA là những nhà thầu có kinh nghiệm của Bộ Xây dựng và đơn vị giám sát CONINCO là đơn vị mạnh, có uy tín.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ghi nhận tinh thần cầu thị, thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm của Vinaconex và yêu cầu Tổng công ty khẩn trương khởi công dự án trước tháng 8/2014; hoàn thành đoạn xung yếu từ quốc lộ 21 đến nút giao sông Tích trong thời gian 3 tháng. Về phía các Sở ngành liên quan, Phó Chủ tịch đề nghị các đơn vị  trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ cần hỗ trợ tối đa Vinaconex khắc phục sự cố tuyến ống sô 1. “ Rút kinh nghiệm thi công tuyến ống số 1, lần này thành phố sẽ tham gia giám sát, cùng các đơn vị thực hiện từ khâu thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối, tổng chỉ huy, giám sát từ đầu và chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ, phân phối mạng sau khi hoàn thành”, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo.

Vinaconex báo cáo với lãnh đạo UBND TP Hà Nội về công tác chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 Dự án nước Sông Đà

Cũng trong buổi sáng ngày 22/7/2014, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thành Phương đã cùng Giám đốc Ban ĐNPC - Người phát ngôn Tổng công ty và các cán bộ có liên quan tham gia báo cáo với lãnh đạo Ban tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Bộ thông tin truyền thông, Hội nhà báo Việt nam và đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương tại Hội nghị giao ban báo chí định kỳ do Ban tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phương một lần nữa thay mặt lãnh đạo Tổng công ty nhận lỗi, nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi chân thành đến người dân Thủ đô, chính quyền các cấp, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí về sự cố đường ống dẫn nước Sông Đà làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân đồng thời; chân thành cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương thời gian qua đã đồng hành, giám sát, thường xuyên đăng tin, viết bài chân thành và thẳng thắn góp ý để Tổng công ty nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình phải nỗ lực hơn nữa để thực hiện trọng trách mà Đảng, Chính phủ, Bộ Xây dựng, TP Hà Nội và nhân dân giao phó trong việc đảm bảo duy trì cấp nước ổn định cho người dân Thủ đô. Trước những vấn đề dư luận đang quan tâm, đồng chí Nguyễn Thành Phương đã báo cáo sơ lược về Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hoà Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông, tình hình các sự cố và các biện pháp khắc phục của Vinaconex đã triển khai, nội dung Thông báo số 15/TB-BXD của Bộ Xây dựng Kết luận giám định nguyên nhân sự cố vỡ đường ống truyền tải nước Sông Đà, nhận thức và hành động của Tổng công ty trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ xây dựng trong Thông báo kết luận.

Đồng chí Nguyễn Thành Phương chia sẻ: tập thể người lao động Vinaconex rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ của các cơ quan thông tấn báo chí trong các mặt hoạt động của Tổng công ty. Để hỗ trợ Tổng công ty đảm bảo duy trì cấp nước ổn định cho người dân Thủ đô và triển khai đầu tư giai đoạn 2 theo yêu cầu của Bộ xây dựng và UBND Tp. Hà nội, Tổng công ty CP Vinaconex trân trọng đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí:

  • Tiếp tục chia sẻ, đồng hành, góp ý và giám sát Tổng công ty trong việc khắc phục sự cố, triển khai đầu tư giai đoạn 2 của Dự án;
  • Đưa tin viết bài trên tinh thần xây dựng, góp ý động viên đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; Đề nghị hạn chế đăng tải những thông tin chưa được kiểm chứng, thiếu căn cứ, mang tính chất hoặc có từ ngữ mang tính kích động, bôi nhọ, mạt sát, ảnh hưởng uy tín thương hiệu của đơn vị, gây hoang mang cho dư luận, ảnh hưởng tâm lý CBCNV và người lao động Tổng công ty;  
  • Khi phát hiện có vấn đề cần thông tin, đề nghị liên hệ ngay với Tổng công ty để được cung cấp, giải đáp thông tin kịp thời để có thông tin hai chiều, phản ánh khách quan cho độc giả các nội dung thông tin có liên quan, tránh vội vàng đăng tin, viết bài thiếu kiểm chứng; 
  • Hiện tại, theo sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, Tổng công ty CP Vinaconex đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan pháp luật để giải trình và làm rõ hơn các nội dung có liên quan đến dự án. Trong khi chờ đợi các cơ quan có thẩm quyền đưa ra kết luận rõ ràng, Tổng công ty đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải thông tin chân thực, có kiểm chứng, tránh suy diễn, đăng tin viết bài khi chưa có kết luận chính thức, gây hoang mang dự luận và ảnh hưởng đến tâm lý của CBCNV và người lao động Tổng công ty;.
  • Trong quá trình triển khai thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Xây dựng và thực hiện đầu tư giai đoạn 2 của Dự án, Tổng công ty sẽ chủ động thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí và rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ để những thông tin đó được chia sẻ, khai thác ở khía cạnh tích cực, nhằm kịp thời đến thông tin đến dư luận để hiểu rõ hơn về Tổng công ty và những công việc Tổng công ty đã và đang thực hiện đảm bảo duy trì cấp nước ổn định cho người dân Thủ đô và triển khai thực hiện ý kiến kết luận của Bộ Xây dựng.

Sau đây là toàn văn nội dung thông tin về Dự án nước sạch Sông Đà và sự cố đường ống dẫn nước trong thời gian qua (Tài liệu phục vụ cuộc họp giao ban báo chí Ban tuyên giáo trung ương ngày 22/07/2014). Trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả.

Tiếp tục ghi nhận tinh thần nghiêm túc kiểm điểm, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, triển khai đồng bộ những giải pháp cụ thể, hiệu quả để khắc phục những khuyết điểm, sớm triển khai giai đoạn II của Dự án, trên cơ sở thông tin đa chiều từ Vinaconex và các đơn vị liên quan, nhiều cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương đã thông tin đến độc giả các tin/bài phản ánh một cách trung thực, khách quan về các vấn đề có liên quan đến nguyên  nhân sự cố vỡ đường nước sông Đà, những nỗ lực, đóng góp của Vinaconex trong  đảm bảo duy trì cấp nước ổn định cho người dân Thủ đô. Dưới đây là một số nội dung bài viết, xin trân trọng kính mời quý độc giả tham khảo:

http://www.nhandan.com.vn/multimedia/item/23811302-phu-thuoc-mot-tuyen-ha-noi-bi-dong-ve-nuoc-sach.html

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/kinh-te/vinaconex-mong-nguoi-dan-thu-do-rong-luong-tha-thu%E2%80%A6.html

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/ba-ly-do-vinaconex-tiep-tuc-duoc-thi-cong-duong-nuoc-song-da-3021066.html

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/thanh-uy-hn-khong-xu-ly-duoc-vinaconex-vi-chuyen-hanh-chinh-3048013/

http://nhandan.com.vn/hanoi/de-thu-do-ta/item/23865102-cho-doi-va-hy-vong.html

 

 

   
   
   
     

 

Loading...