Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2 - Trang chủ | Vinaconex

VN

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Thứ 4 , 30/08/2023, 18:10:00 (GMT+7)

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Sáng 30/8, UBND TP Hà Nội đã chính thức thông xe, đưa vào lưu thông cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) bắc qua sông Hồng. Trong ảnh: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Trung ương và Hà Nội thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Công trình được lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao do vượt tiến độ trước 4 tháng, không đội vốn. Tuy nhiên, ít ai biết được, phía sau công trình hiện đại này là cả hành trình đầy gian khó nhà thầu thi công phải "vượt nắng, thắng mưa” suốt thời gian qua

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) đã được chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và UBND TP Hà Nội khởi công vào tháng 1/2021

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Khởi công đúng thời điểm dịch Covid-19, cao điểm giãn cách xã hội, trên đại công trường dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cả 5 gói thầu vẫn triển khai đồng loạt với tinh thần sôi nổi xuyên suốt.

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Trong 5 gói thầu, gói thi công cầu vượt sông (cầu chính) là phức tạp, quan trọng nhất. Để thi công được phần cầu chính vượt sông các nhà thầu phải dùng nhiều sà lan làm đường nổi, huy động máy xúc, cần cẩu ra khoan đào ở lòng sông, sau đó đóng cọc cừ xung quan phạm vi đổ trụ. Toàn bộ phần cầu chính vượt sông có 4 trụ bê tông ở lòng sông, 2 trụ giáp bờ mỗi bên

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Trên công trường có 11 đơn vị nhà thầu chia làm 11 mũi thi công. Tổng số cán bộ kỹ thuật, công nhân thi công trên toàn bộ mặt bằng công trường là hơn 500 người, làm việc 3 ca, 4 kíp, 24/24h.

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Đến tháng 7/2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài; giá vật liệu trong đó có sắt thép tăng thêm đến 40% dự toán làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc nhà thầu huy động vật liệu, công dân cho dự án…

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Nhớ lại thời điểm đó, ông Phạm Văn Tân - đại diện đơn vị Tư vấn giám sát gói thầu số 1 cho biết, hạng mục phức tạp nhất của cầu Vĩnh Tuy 2 là gói thầu số 1 thi công vượt dòng chủ khởi công từ tháng 6/2021 gồm 4 trụ cầu bắc qua lòng sông Hồng.

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2
Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Dự án có 4 trụ cầu vượt sông Hồng, mỗi trụ cầu ở lòng sông Hồng nhà thầu phải huy động tới 24 ống vách thép có đường kính D1.200, sau đó dùng sà lan vận chuyển ra giữa sông để đổ cọc khoan nhồi. Nước sông Hồng sâu 12m, chảy xiết. Để thi công được trong điều kiện này, nhà thầu dùng các ống vách lớn đóng xuống lòng sông, sau đó phun bê tông vào trong để đổ cọc khoan nhồi. Đến tháng 12/2021, sau khi thi công xong tất cả các hạng mục cọc khoan nhồi, nhà thầu đồng loạt thi công các hạng mục bệ thân trụ và một phần thân trụ, đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành trước mùa mưa lũ.

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2
Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Tình hình địa chất phức tạp lòng sông Hồng có nhiều biến đổi hình thái lòng sông. Ý thức việc đó, đơn vị thi công là những đơn vị mạnh trên cả nước về xây dựng cầu đường nên đã lường trước các thách thức, “ẩn số” dưới sông trong quá trình triển khai thi công. Từ đó, đơn vị đã bố trí được các cán bộ thi công có trình độ chuyên môn cao, công nhân lành nghề để tổ chức thi công vượt dòng chủ.

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Việc thi công cầu Vĩnh Tuy 2 ngay sát cạnh cầu Vĩnh Tuy 1 nên quá trình cẩu lắp vật tư, thiết bị trên sông bị hạn chế vì phải đảm bảo an toàn, tránh tác động, ảnh hưởng của cầu cũ.

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Mặt khác, việc thi công dưới lòng sông Hồng vốn có lưu lượng phương tiện thủy lớn nên việc cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT đường thủy. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã thực hiện các biện pháp bố trí điều tiết, đảm bảo ATGT đường thủy hiệu quả để tránh va xô tàu thuyền. Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2 Ông Phạm Văn Lương - đại diện nhà thầu Vinaconex (gói thầu số 1) chia sẻ, đặc thù công trường xây cầu trên sông triển khai vào đúng thời điểm nắng nóng nhất trong năm nên thực tế trên công trường vô cùng nóng bức. Đến thời điểm bước vào mùa đông, ở trên sông gió rất lớn và giá lạnh khiến việc thi công của công nhân phải đối mặt với điều kiện rất khắc nghiệt.

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2
Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Sáng 30/5/2023, cầu Vĩnh Tuy 2 được hợp long cầu chính vượt sông Hồng, chính thức chuyển sang giai đoạn thi công, hoàn thiện.

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Việc hợp long cầu chính vượt dòng chủ sông Hồng đánh dấu một mốc sự kiện quan trọng của công trình đó là cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 sẽ được nối liền giữa hai phần dầm cầu đúc hẫng bờ phía quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên, hoàn thành công tác thi công dầm chính vượt sông Hồng và hoàn chỉnh công tác thi công cầu toàn tuyến từ bờ hữu sông Hồng sang bờ tả sông Hồng.

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2
Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Các công nhân thi công thảm bê tông nhựa mặt cầu dưới cái nắng gay gắt của mùa hè để đảm bảo tiến độ công trình

Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2
Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2
Hành trình đầy thử thách xây cầu Vĩnh Tuy 2

Với việc dự án được thực hiện bởi 100% kỹ sư và công nhân người Việt Nam, áp dụng các kỹ thuật, công nghệ thi công mới để giảm thời gian khoảng 1,5 năm so với xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 đã chứng minh năng lực, chuyên môn vượt bậc của các kỹ sư, công nhân tham gia dự án, đem lại những bài học kinh nghiệm mang tính đột phá cho các nhà thầu trong việc tổ chức thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng, góp phần bảo đảm hiệu quả thực hiện dự án đầu tư công.

Theo baogiaothong

Tin mới nhất

VINACONEX và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội khai giảng lớp đào tạo kỹ sư ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, chuyên ngành đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị

Ngày 18 tháng 12 năm 2024, Tổng công ty cổ phần VINACONEX và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã tổ chức lễ khai giảng lớp đào tạo kỹ sư ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, chuyên ngành đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị. Đây là bước ...

VINACONEX và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội khai giảng lớp đào tạo kỹ sư ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, chuyên ngành đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị

Hội nghị nghiên cứu, quán triệt tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Kế hoạch 284 - KH/TU ngày 29/11/2024 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, ngày 16/12/2024, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và Tổng ...

Hội nghị nghiên cứu, quán triệt tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Vinaconex được bình chọn Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 - Ngành xây dựng

Chiều 12/12/2024, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam, VINACONEX tiếp tục được bình chọn và vinh danh vị trí thứ 2 trong TOP 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 VBW10 – Ngành ...

Vinaconex được bình chọn Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 - Ngành xây dựng

Vinaconex vinh dự là đơn vị đầu tiên hoàn thành cất nóc kết cấu thép mái nhà ga cảng HKQT Long Thành

Đã gần 4 năm kể từ ngày khởi công Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Nhà ga hành khách - “trái tim” của siêu dự án đang ngày một hoàn thiện và lộ rõ hình hài. Trên công trường, Vinaconex cùng các nhà thầu thuộc Liên danh VIETUR đang khẩn trương ...

Vinaconex vinh dự là đơn vị đầu tiên hoàn thành cất nóc kết cấu thép mái nhà ga cảng HKQT Long Thành
Loading...