Nước Sông Đà về Hà Nội đảm bảo tiêu chuẩn - Trang chủ | Vinaconex

EN

Nước Sông Đà về Hà Nội đảm bảo tiêu chuẩn

Fri , 04/07/2008, 09:30:14 (GMT+7)

 

(Theo An Ninh Thủ Đô)

Nước Sông Đà về Hà Nội đảm bảo tiêu chuẩn
Nhà máy nước Sông Đà tại Hòa Bình thuộc Tổng công ty Vinaconex

Sau khi Báo An ninh Thủ đô đăng tin đến cuối tháng 7-2008 nước sạch sông Đà mới về Hà Nội, một số bạn đọc đã gọi điện đến Tòa soạn thắc mắc về nguồn nước sông Đà có lẫn nước thải tự các nhà máy, bệnh viện... sau khi xử lý cung cấp cho chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông có đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh nước ăn uống không? Ông Nguyễn Văn Tố - Chánh Văn phòng Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - đơn vị chủ đầu tư dự án, cho biết: Các hạng

 

mục xây dựng chính của nhà dự án trong giai đoạn I với công suất 300.000 m3/ngày đêm gồm các kênh dẫn nước sông, khu nhà máy xử lý và tuyến ống tải nước sạch. Tại khu nhà máy xử lý: Cuối hồ Đầm Bài xây dựng trạm bơm nước hồ để đưa nước thô được lấy từ nguồn nước mặt sông Đà lên nhà máy xử lý. Nhà máy xử lý được xây dựng ở độ cao 93m trên vùng núi đá thuộc xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn và xã Yên Quang, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Tại đây, nước thô được xử lý, lọc sạch và khử trùng sau đó nước sạch tự nhiên chảy theo đường ống truyền tải đến bể chứa cách nhà máy 12km rồi được đưa về Hà Nội.

 

Đáng chú ý nước sông Đà có ưu thế hơn so với nước từ các con sông khác trong vùng vì lưu lượng lớn và ổn định, hàm lượng cặn nhỏ (lớn nhất là 161g/m3, nhỏ nhất là 15g/m3) do nước được sơ lắng qua hồ Hòa Bình, không bị ảnh hưởng do các nhà máy sản xuất công nghiệp phía thượng nguồn.

Để đánh giá chất lượng nguồn và nước sau xử lý, trong quá trình chạy thử cuối năm 2007, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà - Hà Nội (gọi tắt là Ban QLDA) thuộc Tổng Công ty Vinaconex đã lấy mẫu nước tại các vị trí sông Đà (nước nguồn), trạm bơm (nước thô), đường dẫn nước ra sau bể lọc (nước sau xử lý) gửi đến Trung tâm Y tế dự phòng - Sở Y tế Hà Nội để thí nghiệm, kiểm tra chất lượng. Kết quả thí nghiệm so với Tiêu chuẩn vệ sinh nước ăn uống số 1329/2002/BYT/QĐ ngày 18/4/2002 của Bộ Y tế cho thấy nước nguồn không bị ô nhiễm, nước sau xử lý (ngoài tiêu chuẩn về vi sinh do chưa khử trùng) đều đạt yêu cầu nước dùng cho sinh hoạt. Trong thời gian súc xả tuyến ống vào tháng 5 và 6/2008 chất lượng nước tại các điểm thường xuyên được giám sát bởi thiết bị kiểm tra chất lượng của Nhà máy xử lý nước Vinaconex, kết quả thu được đều đảm bảo nước sau xử lý đạt yêu cầu nước dùng cho sinh hoạt. Ban QLDA đã lấy nước tại điểm xả ra sông Tô Lịch (cầu Mới) trên tuyến ống truyền dẫn của Công ty CP đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco) lắp đặt được nối với tuyến ống truyền tải nước sạch của dự án đi thí nghiệm, kết quả đảm bảo nước dùng cho sinh hoạt.

Hiện nay, Tổng công ty Vinaconex đang chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các bước hoàn thiện, kiểm tra cuối cùng để có thể cấp nước ổn định từ cuối tháng 7-2008

 

 
Loading...