Lễ thông xe dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai - Trang chủ | Vinaconex

EN

Lễ thông xe dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Mon , 22/09/2014, 02:22:21 (GMT+7)

Ngày 21/9/2014, tại Trạm thu phí (lý trình Km 237 +000) thôn Sơn Cả, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức Lễ thông xe dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.  Đ/c Nguyễn Tấn Dũng, UV BCT, Thủ tướng Chính phủ; đ/c Nông Đức Mạnh nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đ/c Đinh La Thăng, UV BCHTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã tới dự và thực hiện nghi thức thông xe.

Buổi lễ còn có sự hiện diện của:

  • Ông Hồng Tiểu Dũng, Đại sứ nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam;      
  • Ông Alfonsotena Garcia, Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam;
  • Nhà tài trợ - ngân hàng phát triển châu Á – ADB;  đơn vị tư vấn thiết kế Oriental Consutants – Gentisa ( Tây Ban Nha);
  • Các đ/c lãnh đạo ban ngành trung ương, địa phương có đường cao tốc đi qua là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái , Lào Cai và các địa phương lân cận Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Truyên Quang; các nhà thầu tham gia thi công dự án là Posco E&C, Keangnam, Doosan, Công ty TNHH XD cầu đường Quảng Tây và Tổng công ty CP Xuất nhật khẩu và xây dựng Việt Nam – Vinaconex và các bên liên quan.

Về phía Vinaconex, nhà thầu thực hiện gói thầu A8 và cũng là nhà thầu trong nước duy nhất hoàn thành và thông xe kỹ thuật đúng tiến độ của dự án, có sự tham dự của ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch HĐQT TCT; ông Vũ Quý Hà – TGĐ TCT; ông Hoàng Hợp Thương, Chủ tịch Công đoàn TCT.

Lễ thông xe dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Nguyễn Tấn Dũng, UV BCT, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương tinh thần vượt mọi khó khăn, hoàn thành và thông xe theo đúng kế hoạch của các nhà thầu thi công; sự đồng thuận, hy sinh của người dân trong vùng dự án; sự ủng hộ nhiệt tình của nhà tài trợ là Ngân hàng phát triển Châu Á ADB; các bên có liên quan. Đồng thời nhấn mạnh: Đóng vai trò là đường cao tốc dài và hiện đại nhất của Việt Nam, dự án không chỉ đặc biệt quan trọng đối với các tỉnh đi qua, mà còn có ý nghĩa với cả vùng Tây Bắc và cả nước, cũng như thúc đẩy sự hợp tác phát triển với các nước trong khu vực. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, các tỉnh Tây Bắc rà soát các dự án giao thông để kết nối các tuyến đường tỉnh lộ vào đường cao tốc sao cho thuận lợi nhất nhằm khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của các địa phương. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành hạng mục phụ trợ để dự án đi vào sử dụng an toàn, hiệu quả. Bộ Giao thông sớm hoàn thành 19 km cao tốc nối từ Lào Cai tiếp giáp với Trung Quốc và mở rộng từ 2 lên 4 làn cao tốc từ Yên Bái đến Lào Cai.

Lễ thông xe dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ thông xe

Thay mặt các nhà thầu tại dự án, Ông Lee Sang Bum, Phó chủ tịch cao cấp Doosan đã phát biểu cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, Bộ GTVT, đơn vị tư vấn thiết kế Gentisa, nhà tài trợ, các địa phương và các bên liên quan đã tạo mọi điều kiện để dự án được triển khai thuận lợi, hoàn thành và thông xe đúng kế hoạch. 

Được khởi công từ tháng 4/2009, dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh – Hải Phòng, nằm trong Chương trình hợp tác 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mekong. Dự án được triển khai góp phần thực hiện thành công thỏa thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và nước bạn Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang, một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội; Vành đai kinh tế duyên hải Bắc Bộ. Dự án còn tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch tại các tỉnh, thành phố phía bắc và đồng bằng sông Hồng nói chung.

Lễ thông xe dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Lễ cắt băng thông xe tuyến đường

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến (giai đoạn 1) là 245 km, điểm đầu là nút giao thông giữa quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài (Hà nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát xát – tỉnh Lào Cai). Đường cao tốc này là một phần của đường xuyên Á AH14. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới gần 20.000 tỷ đồng do Ngân hàng phát triển Châu Á - ADB tài trợ. Đoạn Hà Nội -Yên Bái có 4 làn xe, 2 làn xe dừng khẩn cấp với tốc độ đạt vận tốc tối thiểu 100km/h; đoạn Yên Bái – Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối thiểu 80km/h. Với vận tốc thiết kế từ 80 – 100km/h, tuyến đường giúp rút ngắn ½ thời gian lưu thông trên tuyến Hà Nội – Lào Cao xuống còn 3,5 giờ, giảm chi phí và an toàn hơn khi lưu thông trên tuyến đường hiện hữu.

Dự án được chia làm 08 gói thầu xây lắp, từ gói thầu A1 đến gói thầu A8, có khối lượng hơn 100 triệu m3 đất đá đào đắp, 120 cầu, trong đó, có 2 cầu lớn bắc qua sông Hồng và sông Lô; 01 hầm xuyên núi dài 530 m; hàng trăm công trình hầm chui, cống hộp, cống chui dân sinh và 18 nút giao khác.

Lễ thông xe dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Riêng, gói thầu A8 do Vinaconex thực hiện trong thời gian 03 năm  (từ 1/4/2010  đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 3/3/2014) có giá trị 1.627 tỷ đồng, chiều dài gần 30 km và là vị trí đấu nối với đường cao tốc Côn minh – Hà Khẩu – Trung Quốc. Quy mô đào đắp đất đá trên 10 triệu m3, nổ phá đá 1,2 triệu m3, xây dựng 10 cầu cùng các hạng mục công trình thoát nước, trải thảm bê tông trên 850 nghìn m2 đường được thực hiện trong điều kiện địa hình phức tạp.

Cùng với các công trình, dự án trọng điểm được Tổng công ty thi công, sự kiện Vinaconex có mặt và được biểu dương cùng các nhà thầu tại Lễ thông xe dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai một lần nữa tiếp tục  " khẳng định vai trò, năng lực của Vinaconex trong việc thi công gói thầu và trên toàn dự án nói chung; Đồng thời đủ để chứng minh một công ty Việt Nam có đủ năng lực thực hiện các dự án quốc tế với khả năng tương đương nhà thầu quốc tế.” – như đánh giá của Ông Francisco Javier, tư vấn trưởng Getinsa – Tây Ban Nha tại Lễ thông xe kỹ thuật gói thầu A8 do Vinaconex thực hiện diễn ra đầu tháng 3/2014 vừa qua.

Loading...