Vinaconex Logo
   
Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”
Ngày 22/07/2010
Số lần xem: 108275

Sáng 21/7/2010 tại Hà Nội, TCTy CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt nam (VINACONEX) đã phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”. Tham dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia uy tín: PGS.TS. Hồ Uy Liêm - Phó chủ tịch thường trực liên hiệp các hội KHKTVN, Ông Nguyễn Quang Cung - nguyên Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ xây dựng; Ông Đoàn Châu Phong, Phó TGĐ Tcty CP VINACONEX; ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc công ty CP Bê tông & xây dựng VINACONEX Xuân Mai, gần 100 nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý thuộc các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, kiến trúc, cơ khí, điều khiển tự động, công nghệ thông tin, xã hội học, kinh tế... cùng hơn 80 phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.


Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện tập đoàn Scomi (Malaysia), đại diện tập đoàn Urbanaut (Mỹ), Viện thiết kế giao thông đường sắt thành phố Trùng Khánh.

  Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý tại hội thảo đã trình bày các báo cáo và tham luận cho thấy nhưng ưu điểm vượt trội của công nghệ tàu

GS.TSKH. KTS Nguyễn Thế Bá - Chủ tịch danh dự Hội quy hoạch kiến trúc đô thị VN: "Tôi sẵn sàng ủng hộ để giải pháp này trở thành một chủ trương nhằm giải quyết vấn đề giao thông đô thị"
một ray, vốn đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới từ hơn 100 năm qua như: không chiếm nhiều diện tích đất xây dựng nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng, bán kính đổi hướng nhỏ (từ 30-40m) nên tàu có thể luồn lách quanh các tòa nhà, chạy theo các dải phân cách, vượt lên các công trình giao thông hiện hữu hay hạ xuống ngầm tùy khu vực, tàu có thể sử dụng động cơ điện hoặc Hibrid nên giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng bánh lốp chạy trên rầm bê tông nên sẽ giảm thiểu tiếng ồn, tùy theo khoảng cách giữa các ga mà tốc độ trung bình có thể đạt từ 60-90km/h,  một toa lớn có thể vận chuyển gần 200 người, thời gian giãn cách tối thiểu giữa các đoàn tàu chỉ cần 90 giây nên năng lực vận chuyển hành khách có thể lên đến 40.000 lượt người /hướng/ giờ. Các ưu điểm này đặc biệt phù hợp trong việc giải quyết vấn đề giao thông hiện tại ở các đô thị lớn của Việt nam hiện nay như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh….

  Theo chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, trong khi tàu điện ngầm rất tốn kém (30-40 triệu USD mỗi km), thời gian triển khai lâu, kỹ thuật cao thì tàu điện một ray có chi phí đầu tư thấp (khoảng 8 triệu USD), triển khai nhanh. “Tàu điện một ray rất thích hợp với các đô thị lớn bởi khả năng giải quyết nạn kẹt xe và hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Chiến nhận xét.

Ông Tee Chun Yeh, chuyên gia của Tập đoàn Scomi (Malaysia) cho biết, tàu một ray đã xuất hiện ở Malaysia từ năm 2003. Tàu chiếm diện tích đất chiều ngang khoảng 4,5 m, trong khi tàu điện hai ray chiếm từ 8 đến 10 m. Tàu một ray cũng thân thiện với môi trường, khi xây dựng không làm ảnh hưởng tới giao thông trên tuyến. Tàu có thể nối dài đến 8 toa khi cần tăng công suất chuyên chở.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng cần phải tìm hiểu sâu rộng hơn nữa về các công nghệ tàu điện một ray trên thế giới để có thể chọn phương án áp dụng tại Việt Nam sao cho có hiệu quả cao nhất. Các đại biểu tại hội thảo đều nhất trí và đánh giá cao việc VINACONEX đề xuất giải pháp này đồng thời ủng hộ việc VINACONEX và các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về công nghệ, tìm ra phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề giao thông của Hà Nội và các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay.


Các tin khác:
» VIMECO - VINACONEX vinh dự là nhà thầu thi công Dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo Bệnh viện K cơ sở I, II (31/07/2020)
» Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Vinaconex lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp (30/07/2020)
» UBND Hà Nội trao chứng nhận đầu tư Dự án Cụm công nghiệp Sơn Đông cho Vinaconex Invest (28/06/2020)
» TAND cấp cao TP.HCM do Vinaconex xây dựng đạt giải Công trình xây dựng chất lượng cao (20/07/2020)
» Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2020 của Vinaconex thành công tốt đẹp (29/06/2020)
» Vinaconex và Freyssinet Viet Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (16/06/2020)
» CĐXDVN hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động VINACONEX do ảnh hưởng của dịch COVID19 (25/05/2020)
» VC25 hoàn thành cất nóc công trình Đại học FPT Cần Thơ vượt tiến độ (18/05/2020)
» Khánh thành nhà máy thủy điện Ngòi Phát mở rộng (15/05/2020)
» TCT Vinaconex trúng sơ tuyển 5/8 gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam (15/05/2020)
» Kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tại Tổng công ty CP Vinaconex (11/05/2020)
» Quỹ bảo trì Chung cư 2B Vinata Towers được chuyển giao cho cư dân (08/05/2020)
» Đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ thi công tại dự án Mikazuki Spa & Hotel Resort (04/05/2020)
» Vinaconex 25 trúng thầu thi công tại Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện (25/04/2020)
» Đại hội điểm Đảng bộ TCT CP Vinaconex thành công tốt đẹp (28/03/2020)
» ĐHĐCĐ Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Miền Bắc 2 thành công tốt đẹp (05/03/2020)
» Các trường Lý Thái Tổ sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học (06/03/2020)
» Định hướng nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường Lý Thái Tổ (01/03/2020)
» Đoàn Công tác của Thành ủy Hà Nội làm việc tại TCT Vinaconex (16/02/2020)
» Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty CP Vinaconex (26/09/2019)
  • Các bài cũ hơn
  •  
    Tổng số truy cập: 101980396
    Hôm nay: 11631
    Trực tuyến: ...
    TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU & XÂY DỰNG VIỆT NAM - VINACONEX
    Tòa nhà VINACONEX - 34 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Tel: (84 24) 62849234. Fax: (84 24) 62849208. Email: info@vinaconex.com.vn
    © 2020 VINACONEX JSC. All rights reserved.