Vinaconex Logo
   
Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”
Đăng ngày 22/07/2010 lúc 7:59:24
Cập nhật ngày 23/07/2010 lúc 3:38:28
Số lần xem: 83058

Sáng 21/7/2010 tại Hà Nội, TCTy CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt nam (VINACONEX) đã phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”. Tham dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia uy tín: PGS.TS. Hồ Uy Liêm - Phó chủ tịch thường trực liên hiệp các hội KHKTVN, Ông Nguyễn Quang Cung - nguyên Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ xây dựng; Ông Đoàn Châu Phong, Phó TGĐ Tcty CP VINACONEX; ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc công ty CP Bê tông & xây dựng VINACONEX Xuân Mai, gần 100 nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý thuộc các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, kiến trúc, cơ khí, điều khiển tự động, công nghệ thông tin, xã hội học, kinh tế... cùng hơn 80 phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.


Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện tập đoàn Scomi (Malaysia), đại diện tập đoàn Urbanaut (Mỹ), Viện thiết kế giao thông đường sắt thành phố Trùng Khánh.

  Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý tại hội thảo đã trình bày các báo cáo và tham luận cho thấy nhưng ưu điểm vượt trội của công nghệ tàu

GS.TSKH. KTS Nguyễn Thế Bá - Chủ tịch danh dự Hội quy hoạch kiến trúc đô thị VN: "Tôi sẵn sàng ủng hộ để giải pháp này trở thành một chủ trương nhằm giải quyết vấn đề giao thông đô thị"
một ray, vốn đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới từ hơn 100 năm qua như: không chiếm nhiều diện tích đất xây dựng nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng, bán kính đổi hướng nhỏ (từ 30-40m) nên tàu có thể luồn lách quanh các tòa nhà, chạy theo các dải phân cách, vượt lên các công trình giao thông hiện hữu hay hạ xuống ngầm tùy khu vực, tàu có thể sử dụng động cơ điện hoặc Hibrid nên giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng bánh lốp chạy trên rầm bê tông nên sẽ giảm thiểu tiếng ồn, tùy theo khoảng cách giữa các ga mà tốc độ trung bình có thể đạt từ 60-90km/h,  một toa lớn có thể vận chuyển gần 200 người, thời gian giãn cách tối thiểu giữa các đoàn tàu chỉ cần 90 giây nên năng lực vận chuyển hành khách có thể lên đến 40.000 lượt người /hướng/ giờ. Các ưu điểm này đặc biệt phù hợp trong việc giải quyết vấn đề giao thông hiện tại ở các đô thị lớn của Việt nam hiện nay như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh….

  Theo chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, trong khi tàu điện ngầm rất tốn kém (30-40 triệu USD mỗi km), thời gian triển khai lâu, kỹ thuật cao thì tàu điện một ray có chi phí đầu tư thấp (khoảng 8 triệu USD), triển khai nhanh. “Tàu điện một ray rất thích hợp với các đô thị lớn bởi khả năng giải quyết nạn kẹt xe và hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Chiến nhận xét.

Ông Tee Chun Yeh, chuyên gia của Tập đoàn Scomi (Malaysia) cho biết, tàu một ray đã xuất hiện ở Malaysia từ năm 2003. Tàu chiếm diện tích đất chiều ngang khoảng 4,5 m, trong khi tàu điện hai ray chiếm từ 8 đến 10 m. Tàu một ray cũng thân thiện với môi trường, khi xây dựng không làm ảnh hưởng tới giao thông trên tuyến. Tàu có thể nối dài đến 8 toa khi cần tăng công suất chuyên chở.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng cần phải tìm hiểu sâu rộng hơn nữa về các công nghệ tàu điện một ray trên thế giới để có thể chọn phương án áp dụng tại Việt Nam sao cho có hiệu quả cao nhất. Các đại biểu tại hội thảo đều nhất trí và đánh giá cao việc VINACONEX đề xuất giải pháp này đồng thời ủng hộ việc VINACONEX và các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về công nghệ, tìm ra phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề giao thông của Hà Nội và các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay.


Các tin khác:
» Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phần của SCIC tại Vinaconex (20/11/2017)
» Vinaconex được trao tặng giải thưởng "Top 30 doanh nghiệp thực hiện tốt quản trị công ty" (20/11/2017)
» Vinaconex tham gia hội nghị quốc tế "Gateway to Vietnam 2017" (31/10/2017)
» Vinaconex tổ chức tập huấn “ Bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu và quản lý dự án đầu tư xây dựng”. (31/10/2017)
» Lễ cất nóc dự án chung cư 97-99 Láng Hạ (12/10/2017)
» Tổng công ty CP Vinaconex kỷ niệm 29 năm ngày thành lập (02/10/2017)
» Ngày hội hiến máu tình nguyện 2017 "Vinaconex và những người bạn" (26/09/2017)
» Tưng bừng khai giảng năm học mới tại Hệ thống các trường Lý Thái Tổ (11/09/2017)
» Vinaconex được bình chọn TOP 10 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam 2017 (01/09/2017)
» Vinaconex lọt vào top các doanh nghiệp có vốn nhà nước đạt mức tăng trưởng cao về doanh thu năm 2016 (15/08/2017)
» Tuổi trẻ VINACONEX xung kích nâng cao chất lượng thương hiệu, đẩy mạnh sản xuất (24/07/2017)
» Hà Nội có thêm 77 lô biệt thự cao cấp đủ điều kiện mở bán (24/07/2017)
» Hội nghị sơ kết công tác Đảng và hoạt động SX – KD 06 tháng đầu năm 2017 (24/07/2017)
» Sáu tháng đầu năm Vinaconex triển khai hàng loạt dự án lớn, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ ước đạt 226 tỷ đồng (19/07/2017)
» Vinaconex xếp thứ hạng cao về doanh thu và lợi nhuận (10/07/2017)
» Báo Đầu tư chứng khoán: Vinaconex đang trở lại đường đua (22/06/2017)
» Khởi công khu biệt thự Lake Side thuộc Khu đô thị Bắc An Khánh (Splendora) (19/06/2017)
» Công đoàn Vinaconex tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ Tài chính Công đoàn (08/06/2017)
» Hội nghị Ban tổ chức Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy TCT (08/06/2017)
» Trường tiểu học Lý Thái Tổ bế giảng năm học 2016 - 2017 (29/05/2017)
  • Các bài cũ hơn
  •  
    Tổng số truy cập: 75596712
    Hôm nay: 15671
    Trực tuyến: ...
    TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU & XÂY DỰNG VIỆT NAM - VINACONEX
    Tòa nhà VINACONEX - 34 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Tel: (84 4) 62849234. Fax: (84 4) 62849208. Email: info@vinaconex.com.vn
    © 2017 VINACONEX JSC. All rights reserved.