Vinaconex Logo
   
Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”
Đăng ngày 22/07/2010 lúc 7:59:24
Cập nhật ngày 23/07/2010 lúc 3:38:28
Số lần xem: 86513

Sáng 21/7/2010 tại Hà Nội, TCTy CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt nam (VINACONEX) đã phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”. Tham dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia uy tín: PGS.TS. Hồ Uy Liêm - Phó chủ tịch thường trực liên hiệp các hội KHKTVN, Ông Nguyễn Quang Cung - nguyên Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ xây dựng; Ông Đoàn Châu Phong, Phó TGĐ Tcty CP VINACONEX; ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc công ty CP Bê tông & xây dựng VINACONEX Xuân Mai, gần 100 nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý thuộc các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, kiến trúc, cơ khí, điều khiển tự động, công nghệ thông tin, xã hội học, kinh tế... cùng hơn 80 phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.


Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện tập đoàn Scomi (Malaysia), đại diện tập đoàn Urbanaut (Mỹ), Viện thiết kế giao thông đường sắt thành phố Trùng Khánh.

  Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý tại hội thảo đã trình bày các báo cáo và tham luận cho thấy nhưng ưu điểm vượt trội của công nghệ tàu

GS.TSKH. KTS Nguyễn Thế Bá - Chủ tịch danh dự Hội quy hoạch kiến trúc đô thị VN: "Tôi sẵn sàng ủng hộ để giải pháp này trở thành một chủ trương nhằm giải quyết vấn đề giao thông đô thị"
một ray, vốn đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới từ hơn 100 năm qua như: không chiếm nhiều diện tích đất xây dựng nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng, bán kính đổi hướng nhỏ (từ 30-40m) nên tàu có thể luồn lách quanh các tòa nhà, chạy theo các dải phân cách, vượt lên các công trình giao thông hiện hữu hay hạ xuống ngầm tùy khu vực, tàu có thể sử dụng động cơ điện hoặc Hibrid nên giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng bánh lốp chạy trên rầm bê tông nên sẽ giảm thiểu tiếng ồn, tùy theo khoảng cách giữa các ga mà tốc độ trung bình có thể đạt từ 60-90km/h,  một toa lớn có thể vận chuyển gần 200 người, thời gian giãn cách tối thiểu giữa các đoàn tàu chỉ cần 90 giây nên năng lực vận chuyển hành khách có thể lên đến 40.000 lượt người /hướng/ giờ. Các ưu điểm này đặc biệt phù hợp trong việc giải quyết vấn đề giao thông hiện tại ở các đô thị lớn của Việt nam hiện nay như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh….

  Theo chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, trong khi tàu điện ngầm rất tốn kém (30-40 triệu USD mỗi km), thời gian triển khai lâu, kỹ thuật cao thì tàu điện một ray có chi phí đầu tư thấp (khoảng 8 triệu USD), triển khai nhanh. “Tàu điện một ray rất thích hợp với các đô thị lớn bởi khả năng giải quyết nạn kẹt xe và hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Chiến nhận xét.

Ông Tee Chun Yeh, chuyên gia của Tập đoàn Scomi (Malaysia) cho biết, tàu một ray đã xuất hiện ở Malaysia từ năm 2003. Tàu chiếm diện tích đất chiều ngang khoảng 4,5 m, trong khi tàu điện hai ray chiếm từ 8 đến 10 m. Tàu một ray cũng thân thiện với môi trường, khi xây dựng không làm ảnh hưởng tới giao thông trên tuyến. Tàu có thể nối dài đến 8 toa khi cần tăng công suất chuyên chở.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng cần phải tìm hiểu sâu rộng hơn nữa về các công nghệ tàu điện một ray trên thế giới để có thể chọn phương án áp dụng tại Việt Nam sao cho có hiệu quả cao nhất. Các đại biểu tại hội thảo đều nhất trí và đánh giá cao việc VINACONEX đề xuất giải pháp này đồng thời ủng hộ việc VINACONEX và các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về công nghệ, tìm ra phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề giao thông của Hà Nội và các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay.


Các tin khác:
» Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 Tổng công ty CP Vinaconex thành công tốt đẹp (18/04/2018)
» Giải bóng đá Vinaconex cup 2018: Thể lệ, phân chia bảng, lịch thi đấu và kết quả (19/04/2018)
» Báo Vietnamnet: Vỡ đường ống nước Sông Đà: Lộ chuyện 'gà đẻ trứng vàng' (12/03/2018)
» Báo Pháp luật: Không có đường ống nước sông Đà, không phải hầu tòa nhưng người dân Hà Nội sẽ không có nước (10/03/2018)
» Báo Đầu tư: Vụ án vỡ ống nước sông Đà: Vinaconex xin xem xét thấu tình đạt lý cho cựu cán bộ (07/03/2018)
» Báo Diễn đàn doanh nghiệp: “Vinaconex gửi “tâm thư” về việc xét xử vụ vỡ đường ống nước Sông Đà” (09/03/2018)
» Đại hội Công đoàn Tổng công ty Vinaconex khóa V, nhiệm kỳ 2018-2023 thành công tốt đẹp (02/03/2018)
» Vinaconex tưng bừng tổ chức Lễ ra quân đầu Xuân Mậu Tuất 2018 (02/03/2018)
» Vinaconex tổ chức gặp cuối năm đón xuân mới Mậu Tuất 2018 (12/02/2018)
» Tổng công ty tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảng và hoạt động SXKD năm 2017, triển khai nhiệm vụ 2018 (29/01/2018)
» Đại hội Đại biểu Công đoàn cơ quan Tổng công ty khóa VI nhiệm kỳ 2017 – 2022 thành công tốt đẹp (19/12/2017)
» Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức – lao động năm 2017 (19/12/2017)
» Lễ ra mắt VINACONEX CM và VINACONEX INVEST (06/12/2017)
» Vinaconex bán đấu giá thành công 25,5 triệu cổ phần tại VIWASUPCO (06/12/2017)
» Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phần của SCIC tại Vinaconex (20/11/2017)
» Vinaconex được trao tặng giải thưởng "Top 30 doanh nghiệp thực hiện tốt quản trị công ty" (20/11/2017)
» Vinaconex tham gia hội nghị quốc tế "Gateway to Vietnam 2017" (31/10/2017)
» Vinaconex tổ chức tập huấn “ Bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu và quản lý dự án đầu tư xây dựng”. (31/10/2017)
» Lễ cất nóc dự án chung cư 97-99 Láng Hạ (12/10/2017)
» Tổng công ty CP Vinaconex kỷ niệm 29 năm ngày thành lập (02/10/2017)
  • Các bài cũ hơn
  • TIN NỔI BẬT
     
    Tổng số truy cập: 78855866
    Hôm nay: 7211
    Trực tuyến: ...
    TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU & XÂY DỰNG VIỆT NAM - VINACONEX
    Tòa nhà VINACONEX - 34 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Tel: (84 24) 62849234. Fax: (84 24) 62849208. Email: info@vinaconex.com.vn
    © 2018 VINACONEX JSC. All rights reserved.