Vinaconex Logo
   
Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”
Đăng ngày 22/07/2010 lúc 14:59:24
Cập nhật ngày 23/07/2010 lúc 10:38:28
Số lần xem: 35301

Sáng 21/7/2010 tại Hà Nội, TCTy CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt nam (VINACONEX) đã phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”. Tham dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia uy tín: PGS.TS. Hồ Uy Liêm - Phó chủ tịch thường trực liên hiệp các hội KHKTVN, Ông Nguyễn Quang Cung - nguyên Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ xây dựng; Ông Đoàn Châu Phong, Phó TGĐ Tcty CP VINACONEX; ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc công ty CP Bê tông & xây dựng VINACONEX Xuân Mai, gần 100 nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý thuộc các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, kiến trúc, cơ khí, điều khiển tự động, công nghệ thông tin, xã hội học, kinh tế... cùng hơn 80 phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.


Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện tập đoàn Scomi (Malaysia), đại diện tập đoàn Urbanaut (Mỹ), Viện thiết kế giao thông đường sắt thành phố Trùng Khánh.

  Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý tại hội thảo đã trình bày các báo cáo và tham luận cho thấy nhưng ưu điểm vượt trội của công nghệ tàu

GS.TSKH. KTS Nguyễn Thế Bá - Chủ tịch danh dự Hội quy hoạch kiến trúc đô thị VN: "Tôi sẵn sàng ủng hộ để giải pháp này trở thành một chủ trương nhằm giải quyết vấn đề giao thông đô thị"
một ray, vốn đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới từ hơn 100 năm qua như: không chiếm nhiều diện tích đất xây dựng nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng, bán kính đổi hướng nhỏ (từ 30-40m) nên tàu có thể luồn lách quanh các tòa nhà, chạy theo các dải phân cách, vượt lên các công trình giao thông hiện hữu hay hạ xuống ngầm tùy khu vực, tàu có thể sử dụng động cơ điện hoặc Hibrid nên giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng bánh lốp chạy trên rầm bê tông nên sẽ giảm thiểu tiếng ồn, tùy theo khoảng cách giữa các ga mà tốc độ trung bình có thể đạt từ 60-90km/h,  một toa lớn có thể vận chuyển gần 200 người, thời gian giãn cách tối thiểu giữa các đoàn tàu chỉ cần 90 giây nên năng lực vận chuyển hành khách có thể lên đến 40.000 lượt người /hướng/ giờ. Các ưu điểm này đặc biệt phù hợp trong việc giải quyết vấn đề giao thông hiện tại ở các đô thị lớn của Việt nam hiện nay như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh….

  Theo chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, trong khi tàu điện ngầm rất tốn kém (30-40 triệu USD mỗi km), thời gian triển khai lâu, kỹ thuật cao thì tàu điện một ray có chi phí đầu tư thấp (khoảng 8 triệu USD), triển khai nhanh. “Tàu điện một ray rất thích hợp với các đô thị lớn bởi khả năng giải quyết nạn kẹt xe và hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Chiến nhận xét.

Ông Tee Chun Yeh, chuyên gia của Tập đoàn Scomi (Malaysia) cho biết, tàu một ray đã xuất hiện ở Malaysia từ năm 2003. Tàu chiếm diện tích đất chiều ngang khoảng 4,5 m, trong khi tàu điện hai ray chiếm từ 8 đến 10 m. Tàu một ray cũng thân thiện với môi trường, khi xây dựng không làm ảnh hưởng tới giao thông trên tuyến. Tàu có thể nối dài đến 8 toa khi cần tăng công suất chuyên chở.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng cần phải tìm hiểu sâu rộng hơn nữa về các công nghệ tàu điện một ray trên thế giới để có thể chọn phương án áp dụng tại Việt Nam sao cho có hiệu quả cao nhất. Các đại biểu tại hội thảo đều nhất trí và đánh giá cao việc VINACONEX đề xuất giải pháp này đồng thời ủng hộ việc VINACONEX và các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về công nghệ, tìm ra phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề giao thông của Hà Nội và các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay.


Ý kiến của bạn?
Gõ Tiếng Việt:
Tên:
Email:
Nội dung
File đính kèm (nếu có):
* Lưu ý: File đính kèm chỉ chấp nhận các định dạng: jpg, gif, doc, zip, rar. Dung lượng dưới 300kb.
Gõ lại các mã sau vào ô bên cạnh:
Click vào Đây nếu bạn không nhìn rõ mã.

Các tin khác:
» Vinaconex hoàn thành xây dựng và bàn giao công trình nhà máy sản xuất thẻ thông minh cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Viettel (18/08/2014)
» Vinaconex với các hoạt động tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ (12/08/2014)
» Đảng ủy Vinaconex tổ chức khóa bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới năm 2014. (11/08/2014)
» Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. (04/08/2014)
» Đảng ủy Vinaconex tổ chức Hội nghị quán triệt và học tập Nghị quyết TW( (khóa XI) (04/08/2014)
» Thư của đồng chí Bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐQT Tổng công ty gửi tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Vinaconex (02/08/2014)
» (LĐTĐ) Tiếp tục chọn Vinaconex làm chủ đầu tư dự án dẫn nước sông Đà: Không làm trái luật và nghị định của Chính phủ (01/08/2014)
» (DSPL) Hà Nội nêu lý do tiếp tục giao cho Vinaconex làm đường ống số 2 (30/07/2014)
» Thông tin phản hồi của Tổng công ty CP Vinaconex về sự cố tai nạn lao động sập giàn giáo xây dựng thuộc dự án Formosa – Hà Tĩnh (28/07/2014)
» Thông báo bán đấu giá thanh lý tài sản (28/07/2014)
» Hội nghị sơ kết công tác công đoàn TCT 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014 (28/07/2014)
» Đảng ủy TCT tổ chức khóa Bồi dưỡng kết nạp Đảng viên năm 2014 (28/07/2014)
» Vinaconex báo cáo với lãnh đạo UBND TP Hà Nội về công tác chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 Dự án nước Sông Đà (23/07/2014)
» Thông báo của Công ty CP VIWASUPCO về Kế hoạch sản xuất, cung cấp nước sạch trong thời gian ngừng cấp điện ngày 24/7/2014 (22/07/2014)
» Vinaconex tham dự Hội nghị giao ban thông tin báo chí của Ban tuyên giáo thành ủy Hà nội (16/07/2014)
» Thông cáo báo chí về kết luận của Bộ xây dựng về nguyên nhân sự cố vỡ ống truyền dẫn nước sạch sông Đà (15/07/2014)
» Hoàn thành xử lý sự cố ống nước sạch Sông Đà - Hà Nội ngày 10/7/2014 (11/07/2014)
» Khởi công dự án “ Đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp QL 38 đoạn nối QL1 với QL5 qua tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức BOT” (07/07/2014)
» Thủy điện Ngòi Phát chạy thử nghiệm thành công không tải tổ máy số 1 (30/06/2014)
» VCTD hoàn thành công tác tổ chức bốc thăm vị trí điểm kinh doanh tại khu chợ truyền thống thuộc Trung tâm thương mại Chợ Mơ (23/06/2014)
  • Các bài cũ hơn
  • TIN NỔI BẬT
  • Điều lệ, lịch thi đấu và mẫu đăng ký tham dự giải bóng đá Vinaconex Cup 2014
  • Vinaconex báo cáo với lãnh đạo UBND TP Hà Nội về công tác chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 Dự án nước Sông Đà
  • Vinaconex tham dự Hội nghị giao ban thông tin báo chí của Ban tuyên giáo thành ủy Hà nội
  • Thông cáo báo chí về kết luận của Bộ xây dựng về nguyên nhân sự cố vỡ ống truyền dẫn nước sạch sông Đà
  • Hoàn thành xử lý sự cố ống nước sạch Sông Đà - Hà Nội ngày 10/7/2014
  • Khởi công dự án “ Đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp QL 38 đoạn nối QL1 với QL5 qua tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức BOT”
  • Thủy điện Ngòi Phát chạy thử nghiệm thành công không tải tổ máy số 1
  • Cổ phiếu VCG
    VINACONEX Email
    User name:
    Password
    Tổng số truy cập: 31629028
    Hôm nay: 5088
    Trực tuyến: ...
    TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU & XÂY DỰNG VIỆT NAM - VINACONEX
    Tòa nhà VINACONEX - 34 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Tel: (84 4) 62849234. Fax: (84 4) 62849208. Email: info@vinaconex.com.vn
    © 2014 VINACONEX JSC. All rights reserved.