Vinaconex Logo
   
Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”
Đăng ngày 22/07/2010 lúc 14:59:24
Cập nhật ngày 23/07/2010 lúc 10:38:28
Số lần xem: 68244

Sáng 21/7/2010 tại Hà Nội, TCTy CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt nam (VINACONEX) đã phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”. Tham dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia uy tín: PGS.TS. Hồ Uy Liêm - Phó chủ tịch thường trực liên hiệp các hội KHKTVN, Ông Nguyễn Quang Cung - nguyên Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ xây dựng; Ông Đoàn Châu Phong, Phó TGĐ Tcty CP VINACONEX; ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc công ty CP Bê tông & xây dựng VINACONEX Xuân Mai, gần 100 nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý thuộc các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, kiến trúc, cơ khí, điều khiển tự động, công nghệ thông tin, xã hội học, kinh tế... cùng hơn 80 phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.


Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện tập đoàn Scomi (Malaysia), đại diện tập đoàn Urbanaut (Mỹ), Viện thiết kế giao thông đường sắt thành phố Trùng Khánh.

  Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý tại hội thảo đã trình bày các báo cáo và tham luận cho thấy nhưng ưu điểm vượt trội của công nghệ tàu

GS.TSKH. KTS Nguyễn Thế Bá - Chủ tịch danh dự Hội quy hoạch kiến trúc đô thị VN: "Tôi sẵn sàng ủng hộ để giải pháp này trở thành một chủ trương nhằm giải quyết vấn đề giao thông đô thị"
một ray, vốn đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới từ hơn 100 năm qua như: không chiếm nhiều diện tích đất xây dựng nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng, bán kính đổi hướng nhỏ (từ 30-40m) nên tàu có thể luồn lách quanh các tòa nhà, chạy theo các dải phân cách, vượt lên các công trình giao thông hiện hữu hay hạ xuống ngầm tùy khu vực, tàu có thể sử dụng động cơ điện hoặc Hibrid nên giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng bánh lốp chạy trên rầm bê tông nên sẽ giảm thiểu tiếng ồn, tùy theo khoảng cách giữa các ga mà tốc độ trung bình có thể đạt từ 60-90km/h,  một toa lớn có thể vận chuyển gần 200 người, thời gian giãn cách tối thiểu giữa các đoàn tàu chỉ cần 90 giây nên năng lực vận chuyển hành khách có thể lên đến 40.000 lượt người /hướng/ giờ. Các ưu điểm này đặc biệt phù hợp trong việc giải quyết vấn đề giao thông hiện tại ở các đô thị lớn của Việt nam hiện nay như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh….

  Theo chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, trong khi tàu điện ngầm rất tốn kém (30-40 triệu USD mỗi km), thời gian triển khai lâu, kỹ thuật cao thì tàu điện một ray có chi phí đầu tư thấp (khoảng 8 triệu USD), triển khai nhanh. “Tàu điện một ray rất thích hợp với các đô thị lớn bởi khả năng giải quyết nạn kẹt xe và hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Chiến nhận xét.

Ông Tee Chun Yeh, chuyên gia của Tập đoàn Scomi (Malaysia) cho biết, tàu một ray đã xuất hiện ở Malaysia từ năm 2003. Tàu chiếm diện tích đất chiều ngang khoảng 4,5 m, trong khi tàu điện hai ray chiếm từ 8 đến 10 m. Tàu một ray cũng thân thiện với môi trường, khi xây dựng không làm ảnh hưởng tới giao thông trên tuyến. Tàu có thể nối dài đến 8 toa khi cần tăng công suất chuyên chở.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng cần phải tìm hiểu sâu rộng hơn nữa về các công nghệ tàu điện một ray trên thế giới để có thể chọn phương án áp dụng tại Việt Nam sao cho có hiệu quả cao nhất. Các đại biểu tại hội thảo đều nhất trí và đánh giá cao việc VINACONEX đề xuất giải pháp này đồng thời ủng hộ việc VINACONEX và các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về công nghệ, tìm ra phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề giao thông của Hà Nội và các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay.


Các tin khác:
» Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 Tổng công ty CP Vinaconex thành công tốt đẹp (25/04/2016)
» “Dự án đường ống nước sông Đà 2 không sử dụng vốn ngân sách” (12/04/2016)
» Công đoàn Vinaconex tổ chức hội nghị Tổng kết công tác tài chính năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016 (13/04/2016)
» Chào bán 21.800.000 cổ phần của cổ đông Acuatico tại Công ty CP Nước sạch Vinaconex – Viwasupco (06/04/2016)
» Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn TCT Vinaconex (31/03/2016)
» Thông cáo báo chí về kết quả triển khai công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp ống Gang dẻo – Dự án nước Sông Đà giai đoạn II (22/03/2016)
» Vinaconex tổ chức Hội thi nấu ăn nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) (14/03/2016)
» Hội nghị lần thứ 8 BCH Công đoàn Xây dựng Việt Nam (khóa XII) thành công tốt đẹp (15/03/2016)
» Hình ảnh Vinaconex tại các chương trình truyền hình đầu xuân Bính Thân 2016 (23/02/2016)
» Hội nghị Công tác Công đoàn tổng kết công tác năm 2015, sơ kết nửa đầu nhiệm kỳ IV (2012-2017) (22/02/2016)
» Hội nghị Tổng kết công tác Đảng và hoạt động SXKD 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 (25/01/2016)
» Lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức BOT (06/01/2016)
» Thông báo ngừng cấp nước của công ty CP nước sạch Vinaconex (VIWASUPCO) (31/12/2015)
» Vinaconex được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng Cống hiến 2015 (15/12/2015)
» Ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Vinaconex – Công ty CP Gang thép Thái Nguyên – Công ty CP TM Thái Hưng (10/11/2015)
» Tổng công ty tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 (23/11/2015)
» VIMECO: Thông cáo báo chí về vụ cháy tòa nhà CT1 VIMECO ngày 24/11/2015 (25/11/2015)
» Đảng ủy Vinaconex tổ chức lớp bồi dưỡng lý luận cho quần chúng ưu tú (23/11/2015)
» Diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn tại tòa nhà Vinaconex (10/11/2015)
» Thành lập tổ chức Công đoàn cơ sở VP đại diện TCT tại Đà Nẵng (05/11/2015)
  • Các bài cũ hơn
  • Cổ phiếu VCG
    VINACONEX Email
    User name:
    Password
    TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU & XÂY DỰNG VIỆT NAM - VINACONEX
    Tòa nhà VINACONEX - 34 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Tel: (84 4) 62849234. Fax: (84 4) 62849208. Email: info@vinaconex.com.vn
    © 2016 VINACONEX JSC. All rights reserved.