Vinaconex Logo
   
Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”
Đăng ngày 22/07/2010 lúc 14:59:24
Cập nhật ngày 23/07/2010 lúc 10:38:28
Số lần xem: 74843

Sáng 21/7/2010 tại Hà Nội, TCTy CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt nam (VINACONEX) đã phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”. Tham dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia uy tín: PGS.TS. Hồ Uy Liêm - Phó chủ tịch thường trực liên hiệp các hội KHKTVN, Ông Nguyễn Quang Cung - nguyên Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ xây dựng; Ông Đoàn Châu Phong, Phó TGĐ Tcty CP VINACONEX; ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc công ty CP Bê tông & xây dựng VINACONEX Xuân Mai, gần 100 nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý thuộc các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, kiến trúc, cơ khí, điều khiển tự động, công nghệ thông tin, xã hội học, kinh tế... cùng hơn 80 phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.


Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện tập đoàn Scomi (Malaysia), đại diện tập đoàn Urbanaut (Mỹ), Viện thiết kế giao thông đường sắt thành phố Trùng Khánh.

  Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý tại hội thảo đã trình bày các báo cáo và tham luận cho thấy nhưng ưu điểm vượt trội của công nghệ tàu

GS.TSKH. KTS Nguyễn Thế Bá - Chủ tịch danh dự Hội quy hoạch kiến trúc đô thị VN: "Tôi sẵn sàng ủng hộ để giải pháp này trở thành một chủ trương nhằm giải quyết vấn đề giao thông đô thị"
một ray, vốn đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới từ hơn 100 năm qua như: không chiếm nhiều diện tích đất xây dựng nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng, bán kính đổi hướng nhỏ (từ 30-40m) nên tàu có thể luồn lách quanh các tòa nhà, chạy theo các dải phân cách, vượt lên các công trình giao thông hiện hữu hay hạ xuống ngầm tùy khu vực, tàu có thể sử dụng động cơ điện hoặc Hibrid nên giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng bánh lốp chạy trên rầm bê tông nên sẽ giảm thiểu tiếng ồn, tùy theo khoảng cách giữa các ga mà tốc độ trung bình có thể đạt từ 60-90km/h,  một toa lớn có thể vận chuyển gần 200 người, thời gian giãn cách tối thiểu giữa các đoàn tàu chỉ cần 90 giây nên năng lực vận chuyển hành khách có thể lên đến 40.000 lượt người /hướng/ giờ. Các ưu điểm này đặc biệt phù hợp trong việc giải quyết vấn đề giao thông hiện tại ở các đô thị lớn của Việt nam hiện nay như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh….

  Theo chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, trong khi tàu điện ngầm rất tốn kém (30-40 triệu USD mỗi km), thời gian triển khai lâu, kỹ thuật cao thì tàu điện một ray có chi phí đầu tư thấp (khoảng 8 triệu USD), triển khai nhanh. “Tàu điện một ray rất thích hợp với các đô thị lớn bởi khả năng giải quyết nạn kẹt xe và hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Chiến nhận xét.

Ông Tee Chun Yeh, chuyên gia của Tập đoàn Scomi (Malaysia) cho biết, tàu một ray đã xuất hiện ở Malaysia từ năm 2003. Tàu chiếm diện tích đất chiều ngang khoảng 4,5 m, trong khi tàu điện hai ray chiếm từ 8 đến 10 m. Tàu một ray cũng thân thiện với môi trường, khi xây dựng không làm ảnh hưởng tới giao thông trên tuyến. Tàu có thể nối dài đến 8 toa khi cần tăng công suất chuyên chở.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng cần phải tìm hiểu sâu rộng hơn nữa về các công nghệ tàu điện một ray trên thế giới để có thể chọn phương án áp dụng tại Việt Nam sao cho có hiệu quả cao nhất. Các đại biểu tại hội thảo đều nhất trí và đánh giá cao việc VINACONEX đề xuất giải pháp này đồng thời ủng hộ việc VINACONEX và các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về công nghệ, tìm ra phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề giao thông của Hà Nội và các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay.


Các tin khác:
» Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 (25/07/2016)
» Tổng công ty dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ (25/07/2016)
» Thông báo chào bán cổ phần của VINACONEX tại Công ty CP Phát triển đô thị Sài Gòn - Tây Bắc (19/07/2016)
» Hội thi cán bộ công đoàn giỏi Vinaconex 2016 (18/07/2016)
» Công đoàn Vinaconex tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn (12/07/2016)
» Đảng ủy TCT tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai nghị quyết đại hội XII của Đảng (12/07/2016)
» Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quốc ngành Xây dựng năm 2016 (30/05/2016)
» Thông báo bán đấu giá thanh lý tài sản (07/06/2016)
» Trường Tiểu học Lý Thái Tổ tổng kết năm học 2015- 2016 (30/05/2016)
» Lễ phát động thi đua tại Dự án CP1A – Khu Công nghệ Cao Hòa Lạc (23/05/2016)
» Gặp mặt các đại biểu VINACONEX dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quốc ngành Xây dựng năm 2016 (23/05/2016)
» Trường THPT Lý Thái Tổ tổng kết năm học 2015 – 2016 và chia tay học sinh khối 12 (23/05/2016)
» Lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Posco E&C thăm và làm việc với Tổng công ty (16/05/2016)
» Lãnh đạo TCT làm việc với Tập đoàn Oxford Business Group – OBG (16/05/2016)
» Vinaconex, Tập đoàn Posco E&C thăm và làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT (16/05/2016)
» Vinaconex ký hợp đồng Gói thầu 14 B1, 14 B2 – Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (10/05/2016)
» Hội nghị với các hộ dân về phương án cải tạo chung cư cũ 93 Láng Hạ (10/05/2016)
» Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 Tổng công ty CP Vinaconex thành công tốt đẹp (25/04/2016)
» “Dự án đường ống nước sông Đà 2 không sử dụng vốn ngân sách” (12/04/2016)
» Công đoàn Vinaconex tổ chức hội nghị Tổng kết công tác tài chính năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016 (13/04/2016)
  • Các bài cũ hơn
  • VINACONEX Email
    User name:
    Password
    Tổng số truy cập: 67116674
    Hôm nay: 63558
    Trực tuyến: ...
    TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU & XÂY DỰNG VIỆT NAM - VINACONEX
    Tòa nhà VINACONEX - 34 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Tel: (84 4) 62849234. Fax: (84 4) 62849208. Email: info@vinaconex.com.vn
    © 2016 VINACONEX JSC. All rights reserved.